Gương sáng học đường

Cô học trò nghèo đậu thủ khoa

Thứ Tư, 19/06/2013 | 17:14

Đối lập với dáng người nhỏ nhắn và mỏng manh bên ngoài là một tính cách mạnh mẽ và quyết đoán trong chính con người của cô bạn nhỏ Kha Thị Mỹ Trang (lớp 12A1, trường THPT Bạc Liêu). Vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống, Trang đã có những bước tiến ngoạn mục trong thành tích học tập, với kết quả 12 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, Trang lại tiếp tục “tỏa sáng” với thành tích đạt thủ khoa.

Tuổi thơ của Trang là chuỗi ngày vất vả, thiếu thốn. Năm lên 2 tuổi, cha Trang đột ngột qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Gánh nặng gia đình đè nặng lên đôi vai của mẹ Trang, tần tảo nuôi 3 người con ăn học (Trang là con út trong gia đình). Vậy là ngoài thời gian đến lớp, ba anh em Trang tranh thủ giúp mẹ để có tiền chi tiêu trong cuộc sống. Cuộc sống chật vật, vì vậy từ cái quần, tấm áo cho đến dụng cụ học tập của Trang đều không mới và đẹp như các bạn. Ngược lại, điểm số học tập của Trang luôn cao ngất ngưỡng. Không có một gia đình “tròn trịa” và chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa nhưng không vì thế mà Trang mặc cảm hay bi quan. Một kỷ niệm mà Trang nhớ mãi, đó là năm em lớp 4, khi cô giáo ra đề văn tả cảnh sum họp của gia đình vào buổi tối. Trang đã tả lại cảnh sum họp gia đình theo mơ ước của bạn là có cả ba, mẹ và hai anh trai. Dù bài văn được chấm điểm khá cao nhưng cô giáo đã cho Trang một lời khuyên là nên viết bằng cảm xúc và sự thật. Từ kỷ niệm đó, Trang đã rút ra cho mình bài học là phải biết quý trọng những gì mình đang có. Và gia đình chính là điểm tựa để Trang phấn đấu vươn lên. Xác định cố gắng học để có một công việc ổn định và để trả hiếu cho mẹ, nhưng đó chưa phải là mục tiêu duy nhất với Trang. Bạn chia sẻ: “Cuộc sống đòi hỏi con người phải luôn vận động và nỗ lực, vì vậy với em, học để tạo dựng tương lai nhưng cũng để nắm bắt tri thức giúp mình không bị tụt hậu với thời đại”. Với thành tích đậu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp với tổng số điểm 56,5 (trong đó có 3 môn đạt điểm tuyệt đối) là minh chứng cho nỗ lực không mệt mỏi của Trang.

Thử thách phía trước của Trang là kỳ thi đại học đã gần kề, với mơ ước trở thành cô giáo dạy Anh văn mang những kiến thức tích lũy được truyền tải cho học trò, Trang đang nỗ lực ngày đêm để bước chân vào giảng đường đại học. Những cố gắng không mệt mỏi trên con đường chinh phục tri thức thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Trang đạt được ước mơ trong tương lai không xa.

T.Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.