Giáo dục - Học Đường

Vai trò của giáo viên trong việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 16:32

Năm học vừa qua, cô Ngô Thị Thu Lam (ảnh - Trường mầm non Phong Phú, TX. Giá Rai) được phân công dạy lớp Lá tại điểm trung tâm. Đa số trẻ đã học qua lớp mầm, chồi nên khi áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cô gặp khá nhiều thuận lợi.

Cô cho rằng, để phương pháp phát huy tối đa hiệu quả, giáo viên phải tạo được môi trường thuận lợi để trẻ học tập, vui chơi. Theo đó, giáo viên nên tìm hiểu, nắm bắt được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách dạy phù hợp. Môi trường ở đây không chỉ dừng lại trong lớp học, mà phải tận dụng tất cả không gian trong, ngoài lớp để trẻ được trải nghiệm, khám phá. Giáo viên nên khéo léo trang trí, bày biện những góc chơi để lôi cuốn trẻ. Đồng thời, cần tận dụng các thiết bị, đồ dùng sẵn có, đồ chơi tự làm từ các vật liệu thân thiện để kích thích trẻ hoạt động sáng tạo. Qua đó giúp trẻ phát huy năng khiếu cá nhân, mở rộng các mối quan hệ qua lại giữa các nhóm, tăng cường kỹ năng hoạt động nhóm trong trẻ…

Không chỉ vậy, giáo viên nên đầu tư việc lập kế hoạch, thiết kế hoạt động sao cho phù hợp với khả năng, nhu cầu thực tiễn, kinh nghiệm sống của từng trẻ. Khi tổ chức các hoạt động cần đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, tạo mọi cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động, để trẻ được tự do trải nghiệm, chia sẻ với bạn bè và học hỏi, suy nghĩ, vận dụng những điều đã học vào giải quyết các tình huống sẽ xảy ra trong cuộc sống. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức các hoạt động, việc đặt câu hỏi là cách tốt nhất để giúp trẻ phát triển trí tuệ, kích thích tư duy, hứng thú trong trẻ.

Bên cạnh đó, nên tăng cường các hoạt động cá nhân trẻ thông qua hoạt động trong ngày. Ví dụ như tận dụng thời gian gần gũi, kể chuyện, phân công công việc để trẻ thực hiện. Điều này không chỉ giúp giáo viên nắm được điểm mạnh, yếu của từng trẻ. Từ đó giúp trẻ điều chỉnh tính cách của mình. Giáo viên nên tạo cơ hội để trẻ phát biểu ở tất cả các giờ học để trẻ được tư duy, thêm tự tin, mạnh dạn khi nêu lên chính kiến của mình…

Và để việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ sở giáo dục mầm non - mẫu giáo trên toàn tỉnh, thiết nghĩ mỗi giáo viên nên vận dụng linh hoạt bằng tình thương, trách nhiệm và tâm huyết của những “mẹ hiền thứ hai” dành cho trẻ.

Thư Các (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.