Giáo dục - Học Đường

Ước nguyện đầu năm mới của thầy trò vùng sâu

Thứ Sáu, 01/01/2021 | 16:51

Dù giảng dạy, học tập trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua thầy và trò các trường vùng sâu đã nỗ lực để rút ngắn khoảng cách về chất lượng so với các trường thành thị. Nỗ lực ấy đã được minh chứng thông qua hàng loạt những giải thưởng cao ở các bộ môn văn hóa, hoạt động, phong trào. Khởi đầu một năm mới với biết bao kỳ vọng, thầy và trò các trường vùng sâu tiếp tục gửi gắm những khát khao, ước nguyện về một năm thành công mỹ mãn.

Cô và trò Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) khởi động năm mới với giờ thực hành môn Địa lý. Ảnh: Đ.K.C

Tập trung nguồn lực cho địa bàn vùng sâu

Là một ngôi trường vùng sâu của huyện Hồng Dân, nhưng nhiều năm qua thầy trò Trường THCS Vĩnh Lộc (ấp Cầu Đỏ, xã Vĩnh Lộc) luôn nỗ lực vượt khó, giữ vững ngôi vị tốp đầu của khối THCS và tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chuẩn bị lộ trình kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 (dự kiến vào tháng 3/2021).

Ông Nguyễn Trường Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Lộc, bày tỏ: “Dù hội đủ lợi thế của một trường đạt chuẩn, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn tiền đề cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3, nhưng hiện tại cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp, chưa được đầu tư sửa chữa nhiều. Trường chưa hoàn thành thư viện tiên tiến, bàn ghế chưa đủ chuẩn theo Thông tư 26, thiếu cơ sở vật chất để đạt chuẩn theo Thông tư 13, chưa có nhà để xe cho học sinh, sân trường thường xuyên ngập nước vào mùa mưa… Vì vậy, trường đang rất cần sự trợ lực từ Phòng GD-ĐT, các doanh nghiệp, mạnh thường quân, cũng như sự quan tâm đầu tư, dồn lực cho địa bàn vùng sâu của ngành Giáo dục”.

Nguyện vọng của thầy Giang cũng là ước nguyện chung của lãnh đạo, giáo viên các trường vùng sâu. Càng thương học trò, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” bao nhiêu thì họ càng mong muốn Đảng và Nhà nước quan tâm hơn nữa đến công tác đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, hạ tầng vùng sâu, vùng xa để học trò nông thôn có thêm điều kiện được học tập, vui chơi như học sinh thành phố.

Bên cạnh việc mong ước bản thân, đồng nghiệp có thật nhiều sức khỏe, giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết với nghề để tiếp tục gắn bó với địa bàn vùng sâu, thì nhiều thầy cô lớn tuổi lại ước mong những giáo chức trẻ giỏi chuyên môn sẽ sẵn sàng tình nguyện về vùng sâu cống hiến, mang tài năng, tri thức để trao truyền cho học trò. Riêng các giáo viên trẻ thì mong muốn có thêm nhiều cuộc thi, sân chơi trí tuệ, các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn để họ được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sẵn sàng hòa nhịp với chương trình giáo dục phổ thông mới…

Thêm cơ hội để học tập, mở mang kiến thức

Ngoài những ước nguyện về điều kiện đi lại, học tập ngày càng tốt hơn, học trò vùng sâu còn mong muốn được tiếp cận, được phục vụ văn hóa đọc để mở mang tri thức, vì vậy các em rất mong chờ những chuyến xe lưu động của Thư viện tỉnh sẽ bất ngờ ghé thăm trường mình. Riêng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì ước mong các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ, động viên về mọi mặt để các em có thêm niềm tin, động lực tiếp tục phấn đấu viết tiếp mơ ước tương lai.

Học sinh bậc THCS ở vùng sâu cũng mong muốn nhà trường tăng cường các hoạt động phân luồng, định hướng nghề từ sớm để các em được tư vấn, lựa chọn hướng đi phù hợp với điều kiện gia đình, năng lực, sở trường của bản thân. Học sinh bậc THPT thì ước mong các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức, nhóm tình nguyện tư vấn, hướng nghiệp sẽ quan tâm hơn đến học sinh địa bàn vùng sâu, hỗ trợ các em về mặt định hướng cho lối rẽ vào đời.

Ngoài ra, các em cũng mong chờ những cuộc thi, sân chơi mới góp phần kích thích tư duy sáng tạo, phát kiến trong học sinh; ngành Giáo dục và các đơn vị hữu quan sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật để học trò vùng sâu có thêm cơ hội khẳng định mình.

Em Phú Chí Nguyện (lớp 12C5, Trường THPT Tân Phong, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Là học sinh khối 12 đang đứng trước ngưỡng cửa vào đại học, em cũng như các bạn học sinh cuối cấp đều mong muốn kỳ thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục giữ ổn định về phương thức thi; dịch bệnh COVID-19 nhanh chóng được đẩy lùi để thầy và trò có nhiều thời gian học tập, ôn luyện và sẵn sàng cho những thử thách mới…”.

Mong rằng những ước nguyện tốt đẹp của thầy và trò các trường vùng sâu sẽ sớm trở thành hiện thực trong năm mới 2021!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.