Giáo dục - Học Đường

Tuyển sinh lớp 10 THPT vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu: Cơ hội luôn rộng mở cho các thí sinh

Thứ Sáu, 05/06/2020 | 17:35

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (gọi tắt là Trường Chuyên), năm học 2020 - 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày (13 và 14/7). Hiện tại, trường đang tiến hành các bước chuẩn bị cho kỳ thi, tiếp nhận hồ sơ dự thi… Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên phụ huynh, học sinh (HS) không dám nộp hồ sơ dự thi vì sợ nếu không đậu vào Trường THPT Chuyên thì sẽ không vào được các trường THPT khác!

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, năm học 2019 - 2020. Ảnh: C.K

Theo Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT, năm học 2020 - 2021 do UBND tỉnh ban hành, Trường Chuyên tuyển mới 255 chỉ tiêu vào lớp 10 cho 6 lớp chuyên các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh (35 HS/lớp); một lớp không chuyên với 45 HS. Đối tượng dự tuyển là HS học liên tục các khối lớp cấp THCS tại các trường THCS, THPT (đối với trường có cấp THCS) trên địa bàn tỉnh, HS đã tốt nghiệp THCS, trong độ tuổi tuyển sinh theo quy định, có hạnh kiểm, học lực các năm học ở cấp THCS từ loại khá trở lên.

Mỗi HS được đăng ký dự tuyển một môn chuyên vào các lớp chuyên. HS tham gia dự tuyển sẽ thi các môn: Toán, Văn, Tiếng Anh và một môn chuyên. Những HS không trúng tuyển vào lớp chuyên sẽ tiếp tục được xét tuyển vào lớp không chuyên. Riêng HS không trúng tuyển, nhà trường sẽ cấp phiếu điểm thi tuyển sinh để các em tham gia xét tuyển vào các trường THPT tại địa bàn đang sinh sống (theo các nguyện vọng 1, 2, 3).

Theo ghi nhận, dù chỉ tiêu là 255 nhưng đến ngày 5/6 chỉ mới có gần 200 hồ sơ dự tuyển. Trong khi đó theo quy định, thời gian nhận hồ sơ là đến hết ngày 10/6 tới. Tình hình này gây khó khăn cho nhà trường trong công tác tuyển sinh. Ông Đỗ Thanh Hân, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên, cho biết: “Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, cơ hội luôn rộng mở cho tất cả HS. Vì nếu không đủ điểm vào 6 lớp chuyên (210 chỉ tiêu) thì các em vẫn còn cơ hội với 45 chỉ tiêu của lớp không chuyên. Bên cạnh đó, nếu HS không đậu vào trường chuyên thì vẫn được xét tuyển vào các trường THPT trên địa bàn đang sinh sống theo nguyện vọng mà các em đăng ký”.

Theo tìm hiểu, sở dĩ có chuyện phụ huynh không dám nộp hồ sơ dự thi vào Trường Chuyên vì gần đây xuất hiện tin đồn “nếu không đậu vào Trường Chuyên thì sẽ phải học hệ GDTX”. Nói về vấn đề này, ông Đỗ Thanh Hân khẳng định: “Đó chỉ là tin đồn thất thiệt. Đơn cử như HS trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nếu không đủ điểm vào Trường Chuyên thì theo nguyện vọng 1 sẽ được xét tuyển vào Trường THPT Bạc Liêu. Trong trường hợp không đủ điểm vào Trường THPT Bạc Liêu thì nguyện vọng 2 sẽ được xét tuyển vào Trường THPT Phan Ngọc Hiển hoặc Trường THPT Hiệp Thành (theo nguyện vọng mà các em đăng ký). Do đó, không có chuyện HS sẽ không vào được các trường THPT trên địa bàn đang sinh sống mà phải sang học hệ GDTX”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.