Giáo dục - Học Đường

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022: Nhiều cơ hội cho thí sinh

Thứ Tư, 14/04/2021 | 17:09

Nhằm giúp các trường THPT chủ động trong công tác tuyển sinh năm học mới, ngay từ đầu tháng 4/2021, Sở GD-KH&CN đã ban hành Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và các lớp THCS Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) tỉnh năm học 2021 - 2022. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 10.

Phụ huynh và học sinh đến nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 tại Trường THPT Bạc Liêu. Ảnh: C.K

THỜI GIAN THI SỚM HƠN NĂM HỌC TRƯỚC

Ngay sau khi Sở GD-KH&CN ban hành kế hoạch tuyển sinh, các trường THPT đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh riêng cho mình nhằm đáp ứng tốt với tình hình, nguồn lực thực tế của đơn vị. Dựa trên kế hoạch tuyển sinh của Sở, hiện các trường đang rà soát lại đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp… để tính toán và báo cáo chỉ tiêu tuyển sinh của đơn vị. Chỉ tiêu này trước khi báo cáo về Sở GD-KH&CN phải được UBND cấp huyện, thị xã, thành phố nơi trường học đóng phê duyệt. Thời gian chậm nhất mà các trường báo cáo chỉ tiêu tuyển sinh về Sở GD-KH&CN là ngày 16/4/2021.

Theo Kế hoạch số 16 ngày 1/4/2021 của Sở GD-KH&CN, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức trong 2 ngày (30 và 31/5/2021). So với năm trước, kỳ thi năm nay diễn ra sớm hơn 2 tháng (năm 2020 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong 2 ngày: 13 và 14/7/2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19). Về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 sẽ thực hiện theo phương thức thi tuyển. Riêng thí sinh (TS) dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (gọi tắt là Trường Chuyên) phải qua 2 vòng (vòng 1: sơ tuyển, vòng 2: thi tuyển). Đối với tuyển sinh lớp 6, 7, 8, 9 vào Trường PT DTNT tỉnh thì thực hiện phương thức xét tuyển. Đây cũng là năm đầu tiên Trường PT DTNT tỉnh thực hiện tuyển sinh khối lớp 6. Trước đó, trong năm đầu tiên tuyển sinh các khối lớp THCS, trường chỉ tuyển các khối lớp 7, 8 và 9.

Cũng như năm học trước, công tác tuyển sinh của Trường Chuyên vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh. Theo đó, đối tượng tuyển sinh chủ yếu của trường là học sinh theo học liên tục cấp THCS tại các trường trên địa bàn tỉnh, trong độ tuổi tuyển sinh theo quy định của Điều lệ trường trung học và phải đáp ứng đủ các điều kiện: Đã tốt nghiệp THCS, xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học ở các lớp cấp THCS đều đạt từ khá trở lên. Mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển một môn chuyên vào các lớp chuyên. Chỉ tiêu tuyển của trường là 7 lớp, gồm 6 lớp chuyên (210 chỉ tiêu): Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh (mỗi lớp tuyển không quá 35 học sinh) và 1 lớp không chuyên tuyển không quá 45 học sinh nhằm bảo đảm theo quy định số HS các lớp không chuyên không quá 20% so với tổng số học sinh của trường.

ƯU TIÊN TUYỂN SINH THEO ĐỊA BÀN

Đáng chú ý là TS đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường Chuyên thì không tính vào 3 nguyện vọng để xét tuyển vào các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh (trừ Trường PT DTNT tỉnh). Tương tự, TS đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường PT DTNT tỉnh thì không tính vào 3 nguyện vọng để xét tuyển vào các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh (trừ Trường Chuyên). Nghĩa là, nếu đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường Chuyên hoặc Trường PT DTNT tỉnh thì TS vẫn còn 3 nguyện vọng để xét tuyển vào các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh.

Các trường THPT còn lại ưu tiên tuyển học sinh cư trú trên địa bàn. Riêng học sinh trên địa bàn TX. Giá Rai nếu có nguyện vọng thì có thể đăng ký dự xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT Giá Rai, nhưng đăng ký các nguyện vọng vào các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Tân Phong thì phải thực hiện theo địa bàn tuyển sinh được quy định theo kế hoạch. 

Tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, TS phải dự thi 3 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Riêng TS dự thi vào Trường Chuyên phải thi thêm môn chuyên theo đăng ký.

Hiện tại, dù chỉ tiêu tuyển sinh chưa được phê duyệt, nhưng ngoài kế hoạch tuyển sinh thì các trường đã có kế hoạch mở lớp ôn tập kiến thức cho TS nhằm giúp các em đạt được kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 sắp tới. Thời gian ôn tập dao động tùy theo từng đơn vị nhưng trong khoảng từ ngày 19/4 - 24/5/2021 (Trường THPT Bạc Liêu), hoặc từ ngày 3 - 28/5/2021 (Trường Chuyên)…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.