Giáo dục - Học Đường

Trường tiểu học Vĩnh Phú: Lan tỏa phong trào “Lớp học hạnh phúc”

Thứ Hai, 20/01/2020 | 17:45

Từ khi ngành Giáo dục huyện Hồng Dân triển khai thực hiện mô hình “Lớp học hạnh phúc” vào đầu năm học 2019 - 2020 thì Trường tiểu học Vĩnh Phú (xã Ninh Quới A) hưởng ứng rất tích cực. Từ đó, môi trường giáo dục đã được cải thiện rõ nét, giữa thầy và trò, giữa đồng nghiệp với nhau, giữa học sinh với bạn bè luôn ngập tràn niềm vui, niềm hạnh phúc…

Giờ lên lớp ngập tràn niềm vui của học sinh Trường tiểu học Vĩnh Phú (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân). Ảnh: C.K

Ông Phạm Văn Thống, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Phú, cho biết: “Trước tiên người đứng đầu phải thay đổi, từ đó mới khuyến khích, động viên giáo viên thay đổi. Từ suy nghĩ ấy, tôi đã tự xây dựng quy tắc ứng xử cho riêng mình đối với giáo viên, ứng xử với phụ huynh, học sinh. Khi bản thân mình ứng xử chuẩn mực thì đồng nghiệp sẽ noi theo. Khi đó môi trường giáo dục của đơn vị sẽ được cải thiện tốt hơn”.

Mục tiêu của việc triển khai thực hiện phong trào “Lớp học hạnh phúc” là nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng đến sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo. Với mục tiêu đó, nhà trường đã xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa đối với từng thành phần như: Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh… Đơn cử như quy định ứng xử của giáo viên đối với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ… Ứng xử của học sinh đối với bạn bè: Phải xưng hô thân mật, cởi mở, không gọi tên gắn với tên ông bà, cha mẹ hoặc những khiếm khuyết về ngoại hình, đặc điểm cá biệt; trong quan hệ với bạn khác giới phải tôn trọng, nhã nhặn…

Chính những quy định cụ thể như thế nên giáo viên cảm thấy hướng tới lớp học hạnh phúc không phải là cái gì đó to tát, không phải là áp lực nặng nề, mà bằng những việc đơn giản hàng ngày. Nhà trường luôn khuyến khích, động viên các giáo viên, nhân viên thực hiện phong trào. Điểm đặc biệt là các giáo viên và nhân viên không chỉ nhắc nhở, giúp nhau trong thực hiện mà còn có thể “giám sát”, nhắc nhở cả cán bộ quản lý giáo dục nếu có những lời nói, hành động chưa đúng, chưa đẹp…

Hiệu quả, sự lan tỏa của phong trào cho thấy đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo đã tự tin, quyết tâm thay đổi chính mình vì những điều tốt đẹp hơn cho các em học sinh. Có lẽ chính không khí hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương mà những người thầy, người cô luôn mang đến lớp học nên học sinh cảm thấy rất thoải mái, tự tin hơn khi phát biểu xây dựng bài, trò chuyện với thầy cô giáo và quan trọng hơn là các em cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa của khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Từ đó, kết quả học tập, rèn luyện của các em ngày một tiến bộ.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.