Giáo dục - Học Đường

Trường tiểu học Nguyễn Bính: Điểm sáng của giáo dục vùng sâu

Thứ Tư, 20/03/2019 | 17:04

Trường tiểu học Nguyễn Bính (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) là một trong những ngôi trường nằm ở vùng nông thôn sâu điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn… Nhưng với nhiệt huyết, lòng yêu nghề, tập thể cán bộ quản lý, nhà giáo đã mang đến một sức sống mới cho vùng quê này khi tất cả trẻ trong độ tuổi đều được đến trường.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bính làm vệ sinh trong vườn cây xanh của trường.

Năm học 2018 - 2019, Trường tiểu học Nguyễn Bính có 458 học sinh với 17 lớp, trong đó có 73 học sinh dân tộc Khmer. Do điều kiện đi lại khó khăn nên trường có đến 2 điểm lẻ ở ấp Tà Óc và ấp Tà Ky. Điểm trung tâm có diện tích 3.252m2 được xây dựng kiên cố, có hàng rào bao quanh, sân trường rộng rãi. Điểm nhấn của trường là vườn cây xanh với diện tích gần 200m2 thoáng mát, sạch sẽ. Đây cũng là ngôi trường duy nhất có vườn cây tạo không khí mát mẻ, thuận lợi cho các hoạt động ngoài giờ của học sinh.

Về công tác giáo dục, trường đã nhiều năm thực hiện dạy phân hóa theo năng lực học tập của từng đối tượng học sinh ở tất cả các khối lớp. Hiện có 364 học sinh với 12 lớp được dạy 2 buổi/ngày; 94 học sinh/2 lớp thực hiện dạy 6 - 8 buổi/tuần. Trường cũng thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới, phương pháp “Bàn tay nặn bột”…

Về chuyên môn, Ban giám hiệu trường tích cực chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, định hướng phát triển năng lực người học, đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh, các giáo viên tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn tổ, cụm trường, liên trường… Từ đó, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày một nâng cao. Đơn cử như trong học kỳ 1, trường có 43,45% học sinh hoàn thành tốt môn Toán, 43,01% hoàn thành tốt môn Tiếng Việt, có 100% học sinh đạt về năng lực, phẩm chất…

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bính học tập theo mô hình trường học mới. Ảnh: C.K

Ông Phùng Văn Ghe, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bính, cho biết: “Qua nhiều năm phấn đấu xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và chất lượng giáo dục, nhà trường đã vinh dự được công nhận lại danh hiệu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2018. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để xây dựng trường đạt các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ 2 trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, để làm được điều này, Trường tiểu học Nguyễn Bính cần lắm sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp vì hiện tại do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu nên trường chưa tổ chức dạy tin học, tiếng Khmer cho học sinh. Đây cũng là thiệt thòi cho nhà trường nói chung, học sinh nói riêng khi chưa được tiếp cận với công nghệ.

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với những gì đã làm được, Trường tiểu học Nguyễn Bính xứng đáng là điểm sáng trong những ngôi trường ở vùng nông thôn sâu, nơi trường đang tọa lạc.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.