Giáo dục - Học Đường

Trường tiểu học Giá Rai B: Thành công với mô hình bán trú

Thứ Hai, 13/11/2017 | 16:23

Trường tiểu học Giá Rai B (TX. Giá Rai) là một trong những đơn vị thực hiện mô hình bán trú ở cấp tiểu học đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Qua 12 năm thực hiện, mô hình này đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Qua đó, khẳng định sự thành công của mô hình bán trú trong điều kiện thực tế của địa phương.

Giờ ăn (ảnh trên) và giờ nghỉ trưa của học sinh bán trú Trường tiểu học Giá Rai B. Ảnh: C.K

Với quy mô 40 lớp, 1.453 học sinh ở các khối lớp, tọa lạc trên diện tích hơn 11.000m2, Trường tiểu học Giá Rai B là một trong những đơn vị có quy mô lớn nhất tỉnh ở cấp tiểu học hiện nay. Mô hình bán trú được thực hiện ở trường từ năm học 2005 - 2006 chỉ với 36 học sinh. Đến nay, sau 12 năm triển khai đã phát triển lên đến 29/40 lớp với 1.086 học sinh tham gia (tăng 100 học sinh so với năm học trước). Điều này cho thấy, mô hình bán trú đã đáp ứng được nguyện vọng của đa số phụ huynh và học sinh trên địa bàn TX. Giá Rai. Cũng do mô hình được mở rộng nên hiện trường cũng đang gặp khó khăn trong việc bố trí nhà ăn và thiếu phòng chức năng cho hoạt động giáo dục.

Ông Lê Văn Cầu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Giá Rai B, cho biết: “Chúng tôi luôn tâm niệm phải xây dựng và duy trì thương hiệu của đơn vị qua công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe học sinh từ những bữa ăn bán trú. Vì thế, mô hình bán trú của đơn vị được tổ chức chặt chẽ, khoa học, lấy việc an toàn vệ sinh thực phẩm làm tiêu chí hàng đầu để phấn đấu bên cạnh các chương trình giáo dục nhằm hướng đến sự phát triển toàn diện cho học sinh”.

Hiện tại, trường có 2 dãy nhà ăn chính, 1 dãy nhà ăn phụ với diện tích khoảng 600m2. Mỗi ngày, từ sáng sớm 18 nhân viên cấp dưỡng, 15 phục vụ đã tất bật chuẩn bị bữa ăn chính cho học sinh. Đến giờ ăn, có thêm 29 “bảo mẫu” là giáo viên chủ nhiệm các lớp trực tiếp chăm lo các em. Sau bữa ăn, các giáo viên nghỉ lại lớp cùng học sinh để tiện cho việc quản lý lớp.

Chất lượng các bữa ăn của học sinh được quản lý ngay từ khâu cung cấp thực phẩm. Theo đó, trường hợp đồng với những nhà cung cấp thực phẩm uy tín, có nguồn gốc thực phẩm rõ ràng. Thực phẩm khi được tiếp nhận và sau khi chế biến đều được lưu mẫu, kiểm tra chặt chẽ. Trường cũng tổ chức bếp ăn theo mô hình một chiều để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua 12 năm hoạt động, mô hình bán trú của trường đã nhận được sự tín nhiệm của đa số phụ huynh. Anh Trần Đắc Liêm, một phụ huynh học sinh, cho biết: “Vì điều kiện đặc thù của công việc, nên tôi không có nhiều thời gian chăm sóc con. Nhờ mô hình bán trú mà tôi có thể chuyên tâm vào công việc”. Anh là nhân viên của Trung tâm Hành chính công (TX. Giá Rai) nên công việc khá bề bộn; vợ anh là giáo viên mầm non, phải đi dạy từ sáng sớm đến chiều tối mới về. Trong hoàn cảnh đó thì mô hình bán trú là giải pháp hợp lý nhất để anh chị yên tâm công tác.

Với tiêu chí lấy chất lượng làm đầu, mô hình bán trú của Trường tiểu học Giá Rai B đã và đang hoạt động hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhận được sự tín nhiệm cao của phụ huynh. Có thể khẳng định, sự thành công của mô hình đến từ sự tâm huyết của Ban giám hiệu và tập thể giáo viên, nhân viên trong trường. Nếu được đầu tư xây dựng thêm phòng chức năng, nhà ăn cho học sinh…, thì mô hình này sẽ góp phần rất lớn vào công tác giáo dục, chăm sóc trẻ phát triển toàn diện.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.