Giáo dục - Học Đường

Trường tiểu học C thị trấn Phước Long: Đơn vị điển hình thực hiện cuộc vận động “Hai không”

Thứ Tư, 21/10/2020 | 16:50

Nhiều năm qua, Trường tiểu học C thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) đã triển khai thực hiện khá tốt cuộc vận động “Hai không” với sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh học sinh và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Nhờ những việc làm cụ thể, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình nên chất lượng giáo dục của đơn vị ngày càng nâng lên.

Học sinh Trường tiểu học C thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) trong giờ học tiếng Anh. Ảnh: C.K

Ông Phan Văn Khương, Hiệu trưởng Trường tiểu học C thị trấn Phước Long, cho biết: “Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo, nói không với hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp”, trường đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Không chỉ chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, mà trường còn xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng xã hội”.

Để triển khai tốt cuộc vận động, trường đã xây dựng kế hoạch để tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường tổ chức thực hiện. Từ đó đã khơi dậy và phát huy niềm tự hào, lòng tự trọng của đội ngũ nhà giáo, khẳng định trách nhiệm của những nhà giáo trong việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành những con người lao động sáng tạo, có ích cho xã hội. Giáo dục cho học sinh nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm của người học. Giúp cho phụ huynh học sinh thấy được trách nhiệm của gia đình đối với tương lai của con em, tạo sự thống nhất và đồng tình trong xã hội về việc “học thực chất, dạy thực chất” phản ánh đúng khả năng và năng lực của từng cá nhân. Chống gian dối trong học tập, trong kiểm tra, trong thi cử. Phát hiện và biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân chủ động chống tiêu cực trong quá trình đánh giá, kiểm tra, thi cử, kiên quyết không chấp nhận bệnh thành tích trong nhà trường. Đảm bảo cho môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh, để trường học thật sự là môi trường văn hóa, là nền tảng kiến thức cho học sinh.

Trong các năm học, trường luôn tổ chức những hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao một cách thiết thực. Đưa các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi - giải trí tích cực, phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của học sinh. Tổ chức cho giáo viên thực hiện tốt phương pháp dạy học tích cực. Giáo viên chủ nhiệm gần gũi, thân thiện, yêu thương và tôn trọng học sinh. Từ đó, trong các hội thi Vở sạch chữ đẹp, Olympic Toán, Tiếng Anh cấp trường, huyện, tỉnh, trường đều đạt nhiều thành tích cao.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu cũng phối hợp với Công đoàn tổ chức sinh hoạt trong toàn thể giáo viên và học sinh về thực trạng kỷ luật, kiểm tra, đánh giá, xếp loại, tuyển sinh và hiệu quả công tác thi đua của trường. Tổ chức ký cam kết thực hiện cuộc vận động giữa học sinh với giáo viên chủ nhiệm; giữa giáo viên với Ban giám hiệu; giữa phụ huynh với nhà trường; giữa trường với Phòng GD-ĐT. Đồng thời, công bố cam kết trong cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh vào đầu năm học, báo cáo tình hình thực hiện với cấp ủy, chính quyền địa phương và Phòng GD-ĐT.

Trong năm học, việc tổ chức các kỳ thi, kiểm tra đều được thực hiện nghiêm túc (cả giáo viên và học sinh); đồng thời trường cũng tiến hành kiểm tra việc thực hiện chấm bài, cho điểm của giáo viên để tránh xảy ra tiêu cực. Nhìn chung, việc kiểm tra khảo sát đầu năm, đánh giá chất lượng học kỳ 1, học kỳ 2 và cả năm xét điều kiện hoàn thành chương trình bậc tiểu học cho học sinh khối lớp 5 đều thực hiện nghiêm túc, hiệu quả…

Ông Phan Văn Khương khẳng định, để thực hiện tốt cuộc vận động, kinh nghiệm rút ra là lãnh đạo nhà trường phải kịp thời tiếp nhận thông tin và giải quyết đúng quy định đối với những khiếu nại, tố cáo về tiêu cực có liên quan đến giáo dục… Những cá nhân hay tập thể có sai phạm đều kiên quyết xử lý, không phân biệt. Lãnh đạo trường phải có biện pháp tích cực để bảo vệ, cũng như đề xuất khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân tố cáo chính xác, trung thực những hành vi tiêu cực trong nhà trường.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.