Giáo dục - Học Đường

Trường mẫu giáo Phong Phú: Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ

Thứ Sáu, 18/12/2020 | 16:14

Những năm gần đây, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thường xuyên được nhắc đến, được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con học bán trú. Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng, nhưng nếu không được bảo quản tốt thì có thể là nguồn gây bệnh cho con người. Vì vậy, nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo ATVSTP và phòng chống dịch bệnh trong trường mầm non là một vấn đề vô cùng quan trọng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Gấm, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Phong Phú (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) kiểm tra thức ăn tại nhà bếp.

Ý thức được điều đó, nhiều năm qua, Trường mẫu giáo Phong Phú (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) luôn chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ thông qua việc đảm bảo tuyệt đối ATVSTP. Bà Nguyễn Thị Hồng Gấm - Hiệu trưởng trường, cho biết: “Nuôi dưỡng là nhiệm vụ quan trọng của quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Nuôi dưỡng đảm bảo chất lượng có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ phát triển tốt. Do đó, chúng tôi luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề ATVSTP bữa ăn cho trẻ. Ngoài việc hợp đồng cung cấp thực phẩm tươi, nguồn gốc rõ ràng, chế biến đúng quy trình thì hàng ngày chúng tôi đều kiểm tra bếp ăn, kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ dùng”.

Theo đó, trường đã tìm hiểu và lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, chất lượng, đảm bảo ATVSTP, giá cả hợp lý để cung cấp thực phẩm cho nhà trường. Hai bên tiến hành ký kết hợp đồng đảm bảo nguồn cung thực phẩm thường xuyên theo năm học, quy đồng trách nhiệm, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá cả ổn định. Đồng thời, trường cũng yêu cầu chủ cơ sở cung cấp đủ giấy tờ đảm bảo tư cách pháp nhân cho sản phẩm và nhà sản xuất.

Bữa ăn bán trú của các bé Trường mẫu giáo Phong Phú (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai). Ảnh: C.K

Để có một khẩu phần ăn cân đối cho trẻ, cần phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong ngày ở tỷ lệ thích hợp, đảm bảo đủ năng lượng theo lứa tuổi, nhằm đảm bảo đầy đủ nhu cầu về năng lượng, các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Vì vậy, Phó Hiệu trưởng phụ trách bán trú và tổ phòng chống suy dinh dưỡng có trách nhiệm kiểm tra việc giao, nhập thực phẩm đúng quy định, kiểm tra kỹ chất lượng, số lượng thực phẩm có đảm bảo tươi mới, có dấu hiệu bị dập nát không. Nếu thực phẩm không đảm bảo sẽ không cho nhập vào bếp. Đồng thời nhà trường cũng thường xuyên chú trọng việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cấp dưỡng. Bởi họ là người trực tiếp nhận và sơ chế thực phẩm, để có món ăn an toàn, hạn chế thất thoát chất dinh dưỡng có trong thực phẩm ngay từ khi nhận sơ chế, cô nuôi cần nắm được các kỹ năng cơ bản trong sơ chế và chế biến thực phẩm. Khi thực hiện sơ chế và chế biến thực phẩm, nhất là các thực phẩm từ rau quả, nếu không đúng cách sẽ làm giảm chất lượng của rau củ, nếu phối hợp thực phẩm không phù hợp có thể gây bệnh cho người sử dụng. Bên cạnh việc bồi dưỡng kiến thức dinh dưỡng cho cấp dưỡng, Ban giám hiệu trường còn thường xuyên kiểm tra quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm theo đúng quy trình và nguyên tắc ATVSTP để đảm bảo cho trẻ có khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng và tránh ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, trường cũng thường xuyên vệ sinh các vật dụng, đồ dùng hoặc những vị trí hay tiếp xúc, chạm vào như tay nắm cửa, bề mặt… bằng cồn hoặc dung dịch sát khuẩn. Chuẩn bị, bố trí đầy đủ xà phòng, nước sạch cho trẻ rửa tay trước khi vào lớp, trước khi ăn.

Từ những biện pháp trên, chất lượng bữa ăn của trẻ ngày được nâng lên, ATVSTP được đảm bảo, không có tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường. Từ đó phụ huynh tin tưởng, nhu cầu cho trẻ vào trường học bán trú tại đơn vị ngày càng cao.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.