Giáo dục - Học Đường

Trường Mẫu giáo Hướng Dương: Một số kinh nghiệm trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Thứ Hai, 13/05/2019 | 16:51

Là ngôi trường đóng trên địa bàn xã Long Điền Đông - vùng ven của huyện Đông Hải, Trường mẫu giáo Hướng Dương luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt các tiêu chuẩn, tiêu chí về xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG). Và sự nỗ lực ấy đã được đền bù thật xứng đáng khi trường là đơn vị đầu tiên của huyện Đông Hải được UBND tỉnh công nhận ĐCQG mức độ 2 vào tháng 5/2018. Kết quả đáng tự hào này giúp nhà trường có thêm động lực để đẩy mạnh chất và lượng mọi hoạt động, phong trào, quyết tâm giữ vững danh hiệu được công nhận.
Chia sẻ về quá trình phấn đấu, những khó khăn, thách thức trong việc hoàn thành tốt các tiêu chuẩn, cô Trần Kiều Hận, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Ban giám hiệu phải thật sự năng động, nhạy bén, sâu sát về chuyên môn, thực hiện nghiêm nguyên tắc dân chủ, kỷ cương, tích cực làm tốt công tác tham mưu. Song song đó, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các bộ phận trong hội đồng sư phạm kiểm tra, rà soát theo các tiêu chuẩn, mạnh dạn đưa ra một số giải pháp tích cực và sáng tạo như: tăng cường công tác thi đua - khen thưởng, dạy tốt - học tốt, trên cơ sở đổi mới phương pháp giảng dạy theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, xây dựng nhiều đề tài sáng kiến được trải nghiệm mang lại hiệu quả cao…”.
Theo đó, nhà trường rất chú trọng đến công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ, luôn tạo điều kiện để đội ngũ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị. Đến nay, đã có 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 90% trên chuẩn. Đối với giáo viên trẻ, ngoài việc tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn, còn bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, linh hoạt trong việc chăm sóc trẻ, tổ chức dự giờ thao giảng để các cô giao lưu, học hỏi lẫn nhau… Hàng năm, tổ chức xét thi đua, đánh giá chuẩn nghề nghiệp đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và giáo viên một cách công bằng, khách quan về thước đo tay nghề trong đội ngũ, vì thế chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ngày càng đi vào chiều sâu. 
Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, vì thế trường đã đề ra nhiều giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sự linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ, tăng cường công tác kiểm tra và đi vào chiều sâu của từng chuyên đề: 100% trẻ được học bán trú, được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thức ăn trong nhà trường. Ngoài việc thực hiện dạy trẻ theo chương trình giáo dục mầm non, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài trời, chơi các trò chơi dân gian, trẻ được trải nghiệm và khám phá vườn cổ tích, chăm sóc vườn rau, lái xe qua ngã tư đường… Qua đó, tình cảm cô - trò được gần gũi, thân thiện hơn, các bé tích cực tham gia các hoạt động cùng cô và rất thích đến trường. Trong những năm qua, tỷ lệ trẻ đạt Bé ngoan xuất sắc đạt 96% trở lên; tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm còn dưới 1%; đạt giải cao trong các hội thi do Phòng GD-ĐT huyện và trường tổ chức như: giáo viên dạy giỏi, bé với an toàn giao thông, bé khỏe - thông minh…
Về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, trường tích cực làm công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp xin sửa chữa, bổ sung một số hạng mục còn thiếu như: phòng bảo vệ, sân khấu ngoài trời, sơn lại hàng rào, bổ sung thiết bị nhà bếp, làm lại sân chơi, nâng cấp điểm trường cơ sở 2. Đến nay, trường đã có nơi dạy khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị, đồ chơi phục vụ công tác dạy và học.
Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.