Giáo dục - Học Đường

Trường mầm non thị trấn Phước Long: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Thứ Hai, 24/09/2018 | 18:18

Vinh dự là 1 trong 3 đơn vị của tỉnh có thành tích xuất sắc trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm (MTGDLTLTT) giai đoạn 2016 - 2018 vừa được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, Trường mầm non thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) đã chia sẻ những biện pháp hữu hiệu trong việc thực hiện môi trường giáo dục ý nghĩa này.

Có thể nói, MTGDLTLTT là việc giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức cho trẻ một cách thụ động, mà thông qua môi trường đó giáo viên sẽ ra các điều kiện, cơ hội để trẻ có được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ, giúp mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công.

Theo đó, qua 2 năm triển khai xây dựng MTGDLTLTT tại trường, chúng tôi cho rằng cần tập trung vào những biện pháp hữu hiệu. Thứ nhất là cần tiếp thu, nghiên cứu bộ tiêu chí làm cơ sở đối chiếu để xây dựng, bổ sung môi trường giáo dục trong nhà trường. Nhưng áp dụng không máy móc mà phải phải xác định những điểm mạnh, yếu của đơn vị mình để có hướng điều chỉnh phù hợp, mang lại hiệu quả.

Thứ hai là cần xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học. Nghĩa là, các góc hoạt động đều mang tính mở, giúp trẻ hoạt động với nhiều cách khác nhau, trong đó có các góc cố định: xây dựng, bán hàng, học tập, tạo hình; góc không cố định như thư viện, khám phá khoa học, thiên nhiên… Ngoài ra, trong mỗi lớp còn bố trí góc có ánh sáng ấm áp, cây xanh, có nệm, gối, thú nhồi bông và không gian yên tĩnh để trẻ nghỉ ngơi, thư giãn khi có nhu cầu. Song song đó, cần bổ sung thêm đồ dùng, đồ chơi cho các lớp hàng năm. Đảm bảo 100% nhóm, lớp đủ chủng loại đồ chơi tối thiểu do Bộ GD-ĐT quy định. Chỉ đạo giáo viên tận dụng các nguyên vật liệu mở như: hoa lá, hột hạt, chai ly… để làm phong phú thêm kho nguyên liệu giúp trẻ thỏa sức khám phá, tìm tòi, trải nghiệm.

Thứ ba là xây dựng môi trường hoạt động ngoài trời phải có thiết kế đẹp để thu hút trẻ, trong đó có cây xanh cao, cây thấp,  lối đi, sân cỏ, vườn hoa và các đồ chơi cho trẻ hoạt động. Đồng thời, môi trường này cần chia ra nhiều khu vực: khu vực phát triển vận động, khu vực vườn rau, khu vực chơi yên tĩnh, khu xây dựng lắp ghép và sáng tạo, khu môi trường và phát triển các giác quan, khu vực hoạt động văn hóa - văn nghệ… để trẻ phát triển những hành vi, kỹ năng sống cần thiết.

Thứ tư là cần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tích cực, phát triển tốt yếu tố tâm lý cho trẻ. Theo đó, cần tạo cho trẻ tâm lý an toàn khi đến lớp; quan tâm sự giao tiếp của trẻ với bạn bè và mọi người xung quanh để điều chỉnh hành vi một cách phù hợp. Bên cạnh đó, trường còn xây dựng các quy định ứng xử văn hóa trong trường học, quy định trang phục, nền nếp trong công tác. Phối hợp tốt với phụ huynh trong việc thống nhất xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tích cực cho trẻ dễ dàng hòa nhập và mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động ở gia đình, ở nhà trường và ngoài xã hội.

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.