Giáo dục - Học Đường

Trường mầm non Hoa Xuân: Đơn vị điển hình trong xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Thứ Tư, 19/09/2018 | 16:09

Với phương châm "Học bằng chơi, chơi mà học" nhằm xây dựng môi trường giáo dục để trẻ được chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, khám phá, tự mình trải nghiệm. Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân đã triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" đến tất cả các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn từ năm 2016. Sau 2 năm thực hiện, phương pháp giáo dục này đã chứng minh hiệu quả khi chất lượng giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao.

Trẻ em với hoạt động vui chơi, trải nghiệm tại Trường mầm non Hoa Xuân. Ảnh: C.K

Điển hình là Trường mầm non Hoa Xuân (xã Ninh Quới). Khi thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau như: khu phát triển vận động, khu du lịch sinh thái của bé, vườn rau xanh, khu vui chơi các trò chơi dân gian, góc nghệ thuật... Bố trí khu vực chơi phong phú, hấp dẫn, gây được hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động và kích thích sự tìm tòi, khám phá... giúp các bé thỏa sức vui chơi.

Cô Võ Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm vừa chơi vừa học có tác dụng tăng cường thể chất, nâng cao tri thức và kỹ năng nghệ thuật, sáng tạo, giúp trẻ tự tin và mạnh dạn hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.

Để phương pháp giáo dục này thành công phải bắt đầu từ giáo viên. Giáo viên phải sáng tạo trong việc thực hiện nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường; sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao.

Đặc biệt, giáo viên tôn trọng trẻ hơn, xác định được và thỏa mãn những hứng thú, hiểu biết, ý kiến và kỹ năng của trẻ, mở rộng việc học cho từng trẻ, cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội khác nhau để học và diễn đạt những gì trẻ biết và hiểu...

Với điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư khang trang trên diện tích hơn 7.000m2, với 18 phòng học, đầy đủ phòng chức năng, thiết bị..., khu vui chơi, vận động của trẻ được cải thiện, vì vậy chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện ngày càng được nâng lên rõ rệt. Thành quả của tập thể nhà giáo nơi đây được minh chứng bằng giải Nhất cấp huyện và giải Ba cấp tỉnh tại hội thi Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm năm học 2017 - 2018. Đó cũng là nền tảng để nhà trường tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ "nuôi dạy trẻ" trong năm học mới 2018 - 2019.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.