Giáo dục - Học Đường

Trường mầm non Hoa Hồng: Đơn vị đi đầu trong “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ Hai, 04/01/2021 | 17:14

Sau 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020, Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) đã cho thấy phương pháp giáo dục này rất hiệu quả khi chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của trường ngày càng nâng cao. Với phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”, trường đã xây dựng môi trường giáo dục để trẻ được chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, khám phá, phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Cô Hoàng Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT vì có thành tích sáng tạo trong dạy và học, năm học 2019 - 2020. Ảnh: C.K

Theo đó, trường đã xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau như: khu phát triển vận động, khu du lịch sinh thái của bé, vườn rau xanh, khu vui chơi các trò chơi dân gian, góc nghệ thuật… Bố trí khu vực chơi phong phú, hấp dẫn, gây được hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động và kích thích sự tìm tòi, khám phá… giúp các bé thỏa sức vui chơi. Trường cũng xây dựng sân chơi có mái che thoáng mát, thảm cỏ nhân tạo tại sân trường, quy hoạch các khu vực cho trẻ tham gia trải nghiệm mọi lúc, mọi nơi, phù hợp. 100% các lớp có môi trường cho trẻ hoạt động từ trong lớp đến ngoài lớp. Tại các góc này có các nguyên liệu mở, với các đồ chơi, học liệu khác nhau, tạo điều kiện cho trẻ tham gia hoạt động mọi lúc, mọi nơi.

Điểm nhấn trong việc thực hiện chuyên đề này của trường là các bậc phụ huynh tự nguyện hỗ trợ kinh phí tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ chuyên đề. Ngoài ra còn mang tặng một số nguyên liệu như bông hoa, chai…, cũng như tham gia các hoạt động trang trí các góc chơi cho trẻ; quan tâm các hoạt động của trường, kết hợp cùng nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ…

Với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, phòng chức năng, thiết bị đầy đủ, khu vui chơi, vận động của trẻ được cải thiện… là điều kiện để trường thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Cô Hoàng Thị Hiền, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm vừa chơi vừa học có tác dụng tăng cường thể chất, nâng cao tri thức, óc thẩm mỹ, khả năng sáng tạo, tự tin và mạnh dạn hơn cho trẻ. Vì thế, qua 5 năm thực hiện chuyên đề, chúng tôi nhận thấy trẻ rất hào hứng khi đến trường vì được trải nghiệm nhiều hoạt động. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ thông qua những phương pháp hiệu quả như trên”.

Kinh nghiệm từ Trường mầm non Hoa Hồng cho thấy, đối với chuyên đề này, vai trò của giáo viên là rất quan trọng trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Cụ thể, giáo viên phải biết phối hợp với các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình...

Với những thành quả trong “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” sau 5 năm thực hiện, Trường mầm non Hoa Hồng sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ, hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.