Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu:​ Khẳng định vị thế từ công tác đào tạo

Thứ Tư, 18/03/2020 | 17:01

Sau 14 năm hình thành và phát triển, Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) đã nỗ lực vượt lên mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong công tác đào tạo, tổ chức nghiên cứu và chuyển giao khoa học - công nghệ. Từ đó từng bước khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong tình hình mới.

Quang cảnh Trường ĐHBL.

ĐÀO TẠO ĐA NGÀNH, ĐA HỆ

ĐHBL là trường đại học công lập, được thành lập theo Quyết định số 1558/QĐ-TTg ngày 24/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ với sứ mệnh là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng, đại học. Qua 14 năm hoạt động, với chức năng đào tạo đa ngành, đa hệ, Trường ĐHBL đã và đang tổ chức 4 hình thức đào tạo: chính quy, vừa làm vừa học và liên thông theo hình thức vừa học vừa làm, văn bằng 2, từ xa. Năm 2020, Trường ĐHBL được cấp phép đào tạo 10 ngành đại học, 2 ngành cao đẳng thuộc 4 khoa: Sư phạm, Công nghệ thông tin, Kinh tế, Nông nghiệp với chỉ tiêu tuyển sinh là 1.350. Ngoài ra, trường cũng tổ chức dạy và cấp chứng chỉ về sư phạm, kế toán trưởng, tin học, ngoại ngữ nhằm đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân trên địa bàn Bạc Liêu và các tỉnh lân cận thuộc khu vực bán đảo Cà Mau.

Bên cạnh đó, Trường ĐHBL đã và đang phối hợp liên kết với các viện, trường đại học tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Trà Vinh đào tạo 14 ngành thạc sĩ. Tính đến năm 2019, trường đã liên kết đào tạo và bồi dưỡng cho 63.960 sinh viên, học viên. Trong đó, đào tạo 41.195 sinh viên, học viên sau đại học, đại học và cao đẳng các hệ; bồi dưỡng và cấp chứng chỉ các loại cho 22.765 học viên. Sinh viên của trường đào tạo đảm bảo đạt được 3 mục tiêu: có kiến thức chuyên ngành vững chắc; đảm bảo các kỹ năng cần thiết đáp ứng nhu cầu xã hội; trở thành công dân có trình độ văn hóa cao và nhân cách tốt.

Bám sát với tình hình thực tế đặt ra của các trụ cột chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và vùng bán đảo Cà Mau nói chung, Trường ĐHBL đang từng bước hoàn thiện cơ cấu ngành đào tạo, quy mô đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Cụ thể là phát triển bền vững ngành đào tạo truyền thống, định hướng đào tạo các ngành nghề mới trên cơ sở xây dựng chương trình, mục tiêu gắn với xu thế phát triển của vùng bán đảo Cà Mau như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp năng lượng - điện khí và năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, dịch vụ…

TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO

Trường ĐHBL hiện có 2 cơ sở với tổng diện tích là 50.049m2. Cơ sở 1 đặt tại số 178, đường Võ Thị Sáu (phường 8, TP. Bạc Liêu); Cơ sở 2 đặt tại số 112, đường Lê Duẩn (phường 1, TP. Bạc Liêu). Các phòng học, phòng thực hành, phòng tập đa năng, thư viện, cơ sở thực hành mầm non… của trường được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị và đồ dùng dạy học hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên. Bên cạnh đó, trường còn có hệ thống nhà thể dục - thể thao đa chức năng, ký túc xá cho sinh viên theo học tại trường.

Về bộ máy tổ chức, Trường ĐHBL gồm có Hội đồng trường, Ban giám hiệu và 16 đơn vị trực thuộc (6 phòng, 2 trung tâm và 1 tổ chức năng, 4 khoa chuyên môn cùng 2 bộ môn và cơ sở thực hành mầm non). Về đào tạo, trường đã thực hiện chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ; xây dựng, bổ sung và điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra. Đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học.

Cùng với nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, Trường ĐHBL còn xác định nhiệm vụ then chốt là hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho khu vực bán đảo Cà Mau. Tính đến năm 2019, nhà trường đã triển khai và nghiệm thu 146 đề tài nghiên cứu khoa học; công bố khoa học 173 bài báo khoa học trong nước và quốc tế; 113 giáo trình, sách chuyên khảo, tài liệu tham khảo được xuất bản; thông tin Khoa học Giáo dục Trường ĐHBL được xuất bản 3 kỳ/năm với tổng số 179 bài. Ngoài ra, trường còn tạo mọi điều kiện để giảng viên tham dự các hội thảo, tập huấn chuyên môn trong và ngoài nước.

Mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn thử thách, nhưng hòa vào xu hướng xây dựng và phát triển trong tình hình mới, thời gian tới Trường ĐHBL sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo để từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương, đất nước. Từ đó khẳng định được vị thế vững chắc của trường và hướng đến trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học - công nghệ có uy tín của tỉnh Bạc Liêu cũng như cả vùng Bán đảo Cà Mau.

Với sự năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, điều hành của Ban giám hiệu trường, sự chung tay nỗ lực trong công tác giảng dạy, nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, cùng với hệ thống trang thiết bị dạy và học hiện đại, cơ sở vật chất kiên cố, Trường ĐHBL được kỳ vọng sẽ là một bộ phận cấu thành không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của vùng Bán đảo Cà Mau hiện nay và tương lai.

PHƯỚC HOÀNG

8 điểm hấp dẫn của Trường ĐHBL

1. Vị thế mới: Từ năm 2019, Trường ĐHBL nhận được sự hợp tác và hỗ trợ toàn diện của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG TP. HCM).

2. Chương trình đào tạo: Đa dạng ngành nghề và được phỏng theo chương trình chất lượng cao, kiểm định quốc tế của ĐHQG TP. HCM.

3. Đội ngũ giảng viên: 100% đội ngũ giảng viên có trình độ sau đại học và hơn 20% giáo sư, tiến sĩ và chuyên gia thỉnh giảng từ ĐHQG TP. HCM, các trường đại học uy tín và tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu.

4. Cơ sở vật chất: Thư viện, phòng thí nghiệm được kết nối, chia sẻ bởi ĐHQG TP. HCM và tập đoàn đầu ngành.

5. Môi trường học tập: Hiện đại, năng động, thực tiễn cao, mô hình đào tạo Co.Op, hiệp đồng đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp.

6. Học phí - học bổng: Học phí hợp lý và học bổng đa dạng, đồng hành của doanh nghiệp.

7. Cơ hội học tập và nghề nghiệp: Hơn 80% sinh viên ra trường có việc làm ngay, 100% sinh viên được giới thiệu việc làm và cơ hội học tập ở bậc liên thông cao hơn.

8. Cơ hội việc làm quốc tế: Xây dựng quan hệ hợp tác quốc tế, để đồng hành và trang bị vốn ngoại ngữ cần thiết, sẵn sàng trao cho bạn cơ hội việc làm quốc tế.

NHẬT HẠ (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.