Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu: Tái cơ cấu các ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

Thứ Tư, 26/12/2018 | 16:22

Thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho vùng bán đảo Cà Mau, Trường đại học Bạc Liêu trong những năm gần đây đã tích cực thực hiện tái cơ cấu các ngành đào tạo. Không chỉ vậy, trường còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên và đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ hiệu quả công tác giảng dạy, nghiên cứu. Từ đó, góp phần cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng khá tốt nhu cầu xã hội.

Buổi thực hành của sinh viên Khoa Nông nghiệp - Trường đại học Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Theo thống kê, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp năm 2017 của Trường đại học Bạc Liêu có việc làm đạt 88,3%. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực, quyết tâm trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là tái cơ cấu mạnh mẽ các ngành đào tạo của trường.
Riêng năm học 2018 - 2019, trường nâng chỉ tiêu tuyển sinh đối với các ngành là thế mạnh về kinh tế, nông nghiệp, giáo dục của tỉnh và vùng bán đảo Cà Mau. Cụ thể là: đại học Nuôi trồng thủy sản (80 chỉ tiêu), đại học Bảo vệ thực vật (50 chỉ tiêu), đại học Công nghệ thông tin (60 chỉ tiêu), đại học Ngôn ngữ Anh (60 chỉ tiêu), cao đẳng Giáo dục mầm non (60 chỉ tiêu)… Đặc biệt, trường cũng đề xuất với Bộ GD-ĐT mở mã ngành mới phục vụ lĩnh vực du lịch, gồm: Hướng dẫn du lịch, Văn hóa du lịch.
TS. Trần Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Bạc Liêu, cho biết: “Hiện nay, quan niệm “đại học không phải là con đường duy nhất” được người học nhận thức rất rõ. Do đó, để thực hiện hiệu quả công tác tuyển sinh, trường chú trọng làm tốt việc thăm dò, dự báo, xác định những ngành có nhu cầu học, tuyển dụng cao. Trong năm học này và sắp tới, các ngành đào tạo của trường sẽ luôn bám sát định hướng phát triển của tỉnh, nhất là 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội mà Tỉnh ủy đã xác định”.
Cùng với việc sắp xếp lại các ngành đào tạo, Trường đại học Bạc Liêu đã và đang triển khai nhiều giải pháp xây dựng hình ảnh nhà trường và thu hút người học. Cụ thể là đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị phòng máy vi tính mới, nâng cấp khu thực nghiệm… nhằm tạo không gian, điều kiện tiện nghi để sinh viên được học tập, vui chơi - giải trí và rèn luyện kỹ năng. Đặc biệt, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên luôn được quan tâm hàng đầu, từng bước hình thành cơ sở đào tạo đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.
Trường đại học Bạc Liêu đang trên đường thực hiện đề án tự chủ về đào tạo. Do đó, sự đa dạng ngành nghề, lĩnh vực đào tạo phù hợp với tình hình thực tế là hướng đi cần thiết để phát triển. Quan trọng hơn, sự chủ động đổi mới của trường sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh nhà nói riêng, vùng bán đảo Cà Mau nói chung.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.