Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu: Hướng đến mục tiêu tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Thứ Tư, 21/11/2018 | 14:13

Đến cuối năm 2018, Trường đại học Bạc Liêu sẽ hoàn thành đề án đổi mới cơ chế hoạt động (gọi tắt là đề án) theo Kế hoạch 20 của UBND tỉnh về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong các đơn vị sự nghiệp công lập”. Mục tiêu của đề án là xây dựng, phát triển đại học Bạc Liêu trở thành một trường đa ngành, đa lĩnh vực và hoạt động tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm.

Theo đề án, Trường đại học Bạc Liêu sẽ tái cơ cấu mạnh mẽ ngành nghề đào tạo phù hợp với chất lượng nguồn nhân lực và nhu cầu xã hội vùng bán đảo Cà Mau. Đặc biệt là đào tạo bám sát định hướng của tỉnh với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung vào những ngành nghề tiềm năng và thế mạnh của Bạc Liêu như: Nuôi trồng thủy sản, Du lịch, Công nghệ thông tin… 
Trường cũng chú trọng việc xây dựng và phát triển hệ thống tổ chức, nhân sự theo định hướng mô hình trường đại học hiện đại; thực hiện quản lý theo các tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện, bảo đảm năng lực quản trị, lãnh đạo. Theo đó, công tác xây dựng bộ máy tổ chức mạnh về số lượng và chất lượng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu đào tạo. Hàng năm, trường khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để công chức - viên chức được đào tạo, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tính đến nay, Trường đại học Bạc Liêu có 15 tiến sĩ, 144 thạc sĩ và 27 nghiên cứu sinh. Thời gian gần đây, trường cũng chủ động thực hiện sắp xếp, sáp nhập các phòng, khoa, tổ bộ môn theo hướng tinh gọn, phù hợp với vị trí việc làm. 

Cán bộ Trường đại học Bạc Liêu hướng dẫn thí sinh làm thủ tục đăng ký xét tuyển. Ảnh: H.T

Về tuyển sinh, trường có nhiều nỗ lực trong việc huy động, thu hút người học. Nổi bật là chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, trường hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh nhờ nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường liên kết với các trường trong khu vực để đa dạng ngành nghề đào tạo, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp giải quyết đầu ra cho sinh viên. Bên cạnh đó, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Cơ sở giáo dục mầm non của trường cũng đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội. Để từng bước chuyển sang cơ chế tự chủ về tài chính, trường thực hiện tốt việc tiết kiệm chi thường xuyên để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập.
Trên lĩnh vực hợp tác quốc tế, trường thường xuyên thiết lập mối quan hệ với nhiều tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế. Thông qua những chương trình hợp tác, giảng viên và sinh viên được hưởng nhiều lợi ích từ các suất học bổng du học, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh và tiếp cận những luồng văn hóa của các nước văn minh.
Ngoài nhiệm vụ đa dạng ngành nghề đào tạo, mục tiêu của đề án là giúp trường thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của một trường đại học công lập, tạo cơ hội để sinh viên là đối tượng chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được học tập; huy động tối đa các nguồn lực xã hội để bảo đảm năng lực tài chính, từng bước phát triển đồng bộ về cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.