Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu: Hợp tác với các đại học danh tiếng - nâng tầm vị thế

Thứ Năm, 09/04/2020 | 15:38

Xác định giải pháp đột phá, mang tầm chiến lược để quyết định thành công trong Chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) là thiết lập các mối quan hệ liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học danh tiếng, uy tín trong khu vực và cả nước, đặc biệt là với Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh (ĐHQGHCM). ĐHBL đã triển khai những bước đi hết sức quan trọng, biến sức mạnh của ngoại lực thành động lực thúc đẩy ĐHBL tiến lên mạnh mẽ, phát huy sức mạnh nội lực, đổi mới toàn diện để hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học đạt chuẩn quốc gia.

Đồng chí  Nguyễn Quang Dương (người thứ sáu từ phải sang), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và PGS.TS Huỳnh Thành Đạt (người thứ bảy từ phải sang), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQGHCM, cùng lãnh đạo Văn phòng, các Ban chức năng thuộc ĐHQGHCM, Ban Giám hiệu các trường đại học thành viên ĐHQGHCM, đến thăm và làm việc với Trường ĐHBL.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Trường ĐHBL ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nghiên cứu khoa học, còn quan tâm đến phát triển quy mô đào tạo thông qua việc mở rộng liên kết đào tạo các ngành đào tạo trình độ đại học, sau đại học nhằm đáp ứng yêu cầu của địa phương và nhu cầu người học. Các đơn vị liên kết thường xuyên có thể kể đến là các trường: Đại học Cần Thơ, Đại học Đồng Tháp, Đại học Trà Vinh, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng), Đại học HUTECH, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh…

Khẳng định sức mạnh của việc liên kết với các trường đại học danh tiếng, uy tín, chất lượng, đặc biệt trong hợp tác, hỗ trợ toàn diện từ ĐHQGHCM là yếu tố quan trọng trong nâng tầm vị thế, đảm bảo chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, và là giải pháp mang tầm chiến lược trong phát triển giai đoạn 2020 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 của ĐHBL. Đơn vị đã triển khai những bước đi hết sức quan trọng, biến sức mạnh của ngoại lực thành động lực thúc đẩy ĐHBL tiến lên mạnh mẽ, phát huy sức mạnh nội lực, đổi mới toàn diện để hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học đạt chuẩn quốc gia, từng bước tham gia hội nhập quốc tế trên cơ sở đứng trên vai “người khổng lồ” ĐHQGHCM.

Qua quá trình hợp tác, liên kết đào tạo với các đại học lớn, ĐHBL vừa thực hiện sứ mệnh của mình trong cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, trình độ cao, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của địa phương và đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội, đồng thời củng cố, nâng tầm vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục Việt Nam và khu vực. Bên cạnh đó, thông qua quá trình liên kết đào tạo, đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường liên tục được nâng chất, tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý trong quản trị, đào tạo, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.

Theo đó, ĐHBL đã thành lập các đoàn công tác đến làm việc với tất cả các trường thành viên ĐHQGHCM, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Cần Thơ, Đại học Trà Vinh và Đại học Đồng Tháp nhằm thiết lập mối quan hệ khắng khít, trao đổi và thảo luận các nội dung hợp tác, chương trình hành động cụ thể trong nhiều năm tới. Nội dung trao đổi, hợp tác đa dạng, được đặt trong chiến lược liên kết hợp tác với các kế hoạch dài hạn bao gồm nhiều nội dung quan trọng như: Thiết kế, điều chỉnh chương trình đào tạo; hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; xây dựng các chương trình liên kết đào tạo bậc đại học, sau đại học; bồi dưỡng ngắn hạn; tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, chuyên đề; triển khai hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên; phối hợp thực hiện các hoạt động kết nối, phục vụ cộng đồng…

Đoàn công tác Trường ĐHBL thăm và làm việc với lãnh đạo Trường đại học Bách Khoa, ĐHQGHCM.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Trường ĐHBL với Trường đại học Cần Thơ.

Trường ĐHBL thăm và làm việc với lãnh đạo Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Bên cạnh sự năng động của lãnh đạo nhà trường, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của từng giảng viên, nhân viên, sinh viên và học viên, ĐHBL còn nhận được một thuận lợi vô cùng lớn, đó chính là thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Bạc Liêu và ĐHQGHCM giai đoạn 2019 - 2023. Nội dung thỏa thuận thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, trong đó ĐHBL nhận được sự hỗ trợ toàn diện trong triển khai kế hoạch chiến lược phát triển ĐHBL trong nhiều năm như: Đào tạo nguồn nhân lực sau đại học, ưu tiên đào tạo trình độ tiến sĩ và phát triển đội ngũ chuyên gia; nâng cao chất lượng đào tạo của Trường thông qua các hoạt động chia sẻ chương trình đào tạo, học liệu, trao đổi giảng viên, sinh viên và các hoạt động sinh hoạt học thuật khác; phát triển quy mô đào tạo của Trường thông qua liên kết đào tạo, tư vấn xây dựng các mô hình dịch vụ đào tạo, xây dựng các mã ngành, chuyên ngành đào tạo và chương trình đào tạo ngắn hạn; hỗ trợ công tác đảm bảo chất lượng trường thông qua các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về đảm bảo chất lượng giáo dục, đào tạo kiểm định viên, tư vấn xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng, tư vấn về công tác tự đánh giá, công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chất lượng chương trình đào tạo; hỗ trợ nghiên cứu khoa học, thông qua các hợp tác, cử chuyên gia tham gia và thực hiện các đề tài nghiên cứu đặt hàng của tỉnh Bạc Liêu, đề tài nghiên cứu phục vụ cộng đồng của ĐHQGHCM và các đề tài đặt hàng khác của khu vực ĐBSCL và cả nước.

Với chủ trương chung và sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu, sự đồng hành của các đại học bạn, đặc biệt là ĐHQGHCM và các trường đại học thành viên, Trường ĐHBL sẽ xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch hành động, cụ thể hóa các hợp tác toàn diện với các trường đại học thành viên, ĐHQGHCM, cũng như các trường đại học khác trong thời gian tới.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.