Giáo dục - Học Đường

Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu: 40 năm xây dựng và phát triển

Thứ Sáu, 22/11/2019 | 17:04

Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu vừa tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập và khai giảng năm học 2019 - 2020. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, trường đã làm tròn nhiệm vụ khi đào tạo cho gần 33.000 công nhân kỹ thuật và kỹ thuật viên, kỹ sư thực hành, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu và các tỉnh lân cận.

Lãnh đạo Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu tặng quà tri ân các giảng viên của trường.

Tiền thân của Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu là Trường Công nhân kỹ thuật giao thông vận tải, được thành lập từ năm 1979. Trường đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật công nghiệp và dịch vụ có trình độ từ cao đẳng, trung cấp đến sơ cấp và dạy nghề thường xuyên với đa ngành nghề. Bên cạnh đó là nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ. Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, trường đã đào tạo gần 33.000 công nhân kỹ thuật và kỹ thuật viên, kỹ sư thực hành.

Hiện nay, trường được cấp phép đào tạo 17 ngành nghề có trình độ cao đẳng, trung cấp và 26 ngành nghề sơ cấp. Các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và nguồn nhân lực của các cơ quan, công ty, doanh nghiệp và nhu cầu của xã hội. Vì vậy, sau khi ra trường, hầu hết sinh viên, học sinh, học viên (gọi chung là học viên) đều có việc làm và thu nhập ổn định. Cùng với đào tạo sâu về chuyên môn kỹ thuật, trường còn chú trọng đến công tác giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, đạo đức trong học viên.

Trong năm học mới 2019 - 2020, quy mô đào tạo của trường là hơn 1.000 học viên. Trong đó,  hệ cao đẳng 371 học viên, trung cấp 328 học viên, sơ cấp hơn 400 học viên, đồng thời liên kết đào tạo đại học hơn 100 học viên. Ngoài ra, trường còn mở các lớp dạy nghề thường xuyên, lớp chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa và các lớp lái xe mô tô 2 bánh hạng A1 cho hơn 4.100 người/năm. Số học viên tốt nghiệp năm 2019 là 151, trong đó trình độ cao đẳng là 63, trình độ trung cấp là 88, đến nay đa số học viên tốt nghiệp đã có việc làm.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu.

Số học viên tuyển mới năm học 2019 - 2020 là 326, trong đó có 6 lớp cao đẳng với 120 học viên, 6 lớp trung cấp với 206 học viên; gồm các nghề: Chế tạo thiết bị cơ khí, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Vận hành sửa chữa thiết bị lạnh, Công nghệ thông tin; tuyển sinh, đào tạo sơ cấp nghề và lái xe ô tô là 1.038 học viên.

Thời gian qua, nhà trường cũng đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho học viên bằng sự phối hợp, cộng tác chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ việc làm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như Công ty Cơ điện Hà Nội, Điện lực Bạc liêu, Viettel Bạc Liêu… Kết quả là gần 100% học viên của trường sau khi tốt nghiệp đã có việc làm đúng nghề nghiệp và có mức thu nhập khá.

Tổng số cán bộ, viên chức, nhân viên toàn trường hiện nay là 100 người (75 biên chế và 25 hợp đồng). Trong đó có 26 thạc sĩ. Tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên đạt trên 30% đã đáp ứng theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH - TCGDNN, đa số còn lại có bằng đại học. Hiện nay trường có 6 cán bộ, giảng viên đang học sau đại học, trong đó có 1 nghiên cứu sinh.

Trường luôn quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, trật tự an toàn để học viên học tập tốt. Năm học 2018 - 2019, đơn vị và các cá nhân của trường đã tích cực thực hiện Quy chế ứng xử của cán bộ, công chức thuộc đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện Chuẩn mực và Quy chế xây dựng văn hóa học đường, tích cực tạo nên môi trường giáo dục tốt, tiếp tục xây dựng nhà trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, an toàn, an ninh trật tự. Năm 2018, được Công an tỉnh Bạc Liêu cấp giấy chứng nhận đơn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Trường cũng tích cực tham gia các hội thi, hội giảng do địa phương và Trung ương tổ chức như: hội giảng toàn quốc năm 2018 có 2 giảng viên đoạt giải Khuyến khích; hội thao ngành Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018 đoạt 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng; hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ 6 - năm 2019 ở Huế, đoạt một giải Nhì và 2 giải Khuyến khích; hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ VIII (2018 - 2019) đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích...

Văn nghệ chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Các hoạt động trên đã tạo ra phong trào nghiên cứu sáng tạo, tự chế tạo thiết bị, mô hình dạy học trong nhà trường, giúp giảng viên ứng dụng kiến thức khoa học - kỹ thuật vào thực tiễn, tiết kiệm kinh phí mà vẫn đem lại hiệu quả, giúp học viên nhanh chóng nắm bắt kiến thức và nâng cao tay nghề.

Trong năm học mới 2019 - 2020, trường xác định tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp  để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp bảo đảm tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, cơ cấu trình độ, ngành, nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp của thị trường lao động trong nước và hội nhập quốc tế; tăng cường công tác quảng bá chiêu sinh học nghề, phấn đấu tăng kết quả tuyển sinh học nghề ít nhất 15%; giải quyết tốt vấn đề việc làm của học viên sau khi tốt nghiệp; cộng tác chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ việc làm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đảm bảo trên 90% học viên ra trường có việc làm. Trường cũng tăng cường xây dựng, điều chỉnh bổ sung chương trình đào tạo theo khung trình độ quốc gia và hướng dẫn thực hiện chuẩn đầu ra của Bộ LĐ-TB&XH; biên soạn mới và điều chỉnh bổ sung 70% giáo trình môn học; mở thêm tối thiểu một nghề so với năm 2018 - 2019 để làm phong phú thêm ngành nghề đào tạo của trường nhằm đáp ứng tốt hơn thị trường lao động.

Ngoài ra, trường cũng sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học viên, khuyến khích tự học, tự cập nhật kiến thức, tự rèn luyện kỹ năng nghề, tự bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống; chú ý phát triển các hoạt động ngoại khóa, hoạt động nghiên cứu sáng tạo kỹ thuật...

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.