Giáo dục - Học Đường

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Hiệu quả của giáo dục cộng đồng

Thứ Tư, 16/08/2017 | 15:20

Với vai trò tiên phong trong việc giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau bậc THCS, hơn 30 năm qua Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu (gọi tắt là Trường KT-KT) đã góp phần quan trọng trong việc cân bằng cơ cấu lao động và cung ứng cho thị trường lao động trong và ngoài tỉnh đội ngũ “thợ” vừa hồng vừa chuyên, được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao về chất lượng. Từ số lượng học viên đăng ký theo học tại trường tăng dần đều hàng năm, cho thấy hiệu quả giáo dục cộng đồng đã đi đúng hướng và lan tỏa mạnh mẽ trong đại bộ phận cộng đồng.

Sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu thực hành trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Trần Út

Nhìn chung, phần lớn phụ huynh đều muốn con em mình học tập, lấy bằng đại học, có được việc làm ổn định sau khi ra trường. Tuy nhiên, học đại học giờ đây dường như không còn “hợp thời” khi mà thực trạng cơ cấu lao động của tỉnh cần những tay nghề ở các trình độ khác nhau, trong đó dài hạn có, ngắn hạn có, theo nhu cầu của thị trường lao động. Trong khi các bậc phụ huynh mải mê đầu tư mạnh tay cho con em mình học 4 năm đại học để được đào tạo theo hướng “hàn lâm”, không tiếp cận được nghề nghiệp, thì các gia đình thức thời cho con em học nghề sẽ không phải mất nhiều thời gian để con em họ có việc làm ổn định khi ra trường.

Theo Bản tin thị trường lao động Việt Nam (do Bộ LĐ-TB&XH và Tổng cục Thống kê công bố), chỉ tính trong quý 1/2017, cả nước có 1.101.700 người trong độ tuổi lao động thất nghiệp. Trong đó có 138.800 người thất nghiệp có trình độ đại học. Nhưng thực trạng này vẫn chưa dừng lại, đại học vẫn đang tiếp tục thu hút học sinh, trong đó có cả học sinh yếu, học sinh nghèo.

Là một trong những thành viên của Hiệp hội các trường cao đẳng, trung cấp kinh tế - kỹ thuật Việt Nam (ATEC), trước thực trạng trên, Trường KT-KT đã có nhiều đề tài nghiên cứu, cũng như hội thảo trong Hiệp hội, từ đó có nhiều sáng kiến để phân luồng học sinh. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc phân luồng để nâng cao những hiểu biết về nghề nghiệp cho phụ huynh và học sinh, hiểu biết về đầu tư học vấn làm sao phải đảm bảo được hiệu quả và chất lượng cuộc sống. Theo đó, đã thật sự thu hút được học sinh nghèo, học lực trung bình đến với giáo dục tích cực hơn, vì các em được ưu tiên không đóng học phí theo Nghị định 86 của Chính phủ. Bên cạnh đó, trường còn tích cực tạo môi trường để các em được giáo dục tốt, được thực hành, thực tập, trải nghiệm… mang lại hiệu quả cho cộng đồng, từ đó mở ra triển vọng rất lớn cho học sinh sau THCS. Tức là sau 3 năm, các em đã có thể đến với nghề nghiệp, có thu nhập ổn định và tiếp tục đăng ký học liên thông lên đại học. Qua đó, sẽ giảm đi gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội.

Có thể thấy, việc học nghề mang đến 3 cái lợi. Lợi thứ nhất là trở thành người hữu dụng sớm hơn, vì các em có được việc làm; lợi thứ hai là khi có việc làm các em sẽ có ý thức, trách nhiệm đối với cuộc sống, trong đó ý thức trách nhiệm của công dân được nâng cao. Lợi thứ ba là giải quyết được nguồn nhân lực lao động cho xã hội, mang đến lợi ích cho xã hội, cộng đồng; từng bước tháo gỡ những sai lầm về nhận thức của đại đa số cộng đồng về con đường học vấn của đại học. Những nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng, đại học là con đường lãng phí vì ba lẽ: thứ nhất là lãng phí về thời gian, thứ hai là lãng phí về đầu tư công sức và thứ ba là lãng phí tiền bạc.

Trường hợp của bạn Võ Văn Tài mới về công tác tại Trường KT-KT là ví dụ điển hình. Sau thời gian miệt mài học tập, lấy được tấm bằng đại học và tấm bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh, gia đình tốn không biết bao nhiêu tiền của, công sức (thậm chí phải bán đất để lo cho Tài ăn học). Nhưng do thiếu sự định hướng về giáo dục, nên khi ra trường, Tài không tìm được việc làm. Cũng may, sau đó được trường nhận vào làm, tạo cơ hội để Tài phát triển nghề nghiệp. Tài từng oán trách do không được định hướng cụ thể để có hướng đi phù hợp khi còn học đại học, nên khi vào đời khó thích ứng với môi trường mới và chập choạng trong việc tìm kiếm việc làm vì ngành Quản trị kinh doanh đâu phải là một ngành dễ để tiếp cận công việc.

Với vai trò tiên phong, Trường KT-KT đã kịp thời đồng hành với cộng đồng trong giáo dục hướng nghiệp để đầu tư cho tương lai các em. Trong đó, có 4 lợi thế, thành quả mà trường đã làm được. Thứ nhất, sớm đưa con em cộng đồng trở thành người hữu dụng; thứ hai, giải quyết được bài toán thừa thầy thiếu thợ; thứ ba, thúc đẩy nguồn nhân lực một cách hài hòa, đảm bảo đúng cơ cấu xã hội; thứ tư, thay đổi nhận thức của cộng đồng về mục tiêu đầu tư của con em trong học vấn.

Tựu trung lại, ngày nay khi đầu tư vào học vấn phải đảm bảo hiệu quả thiết thực. Nếu giáo dục chỉ mang tính hàn lâm, sĩ diện thì tất yếu sẽ bị đào thải. Học là học cho chính bạn, học để có được nghề nghiệp ổn định sau khi ra trường và học để mở ra một tương lai mới, nên không nhất thiết phải chăm chăm vào đời bằng tấm bằng đại học!

KIM CHÚC

 

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tuyển sinh 1.355 chỉ tiêu

Năm 2017, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tuyển sinh trên địa bàn cả nước (theo hình thức xét tuyển) 1.355 chỉ tiêu ở cả hai hệ cao đẳng và trung cấp. Trong đó, hệ cao đẳng (CĐ) chính quy là 180 chỉ tiêu; hệ trung cấp (TC) với 810 chỉ tiêu đã tốt nghiệp THPT và 365 chỉ tiêu đã tốt nghiệp THCS.

Trường tuyển sinh 17 ngành nghề. Cụ thể, hệ CĐ gồm 2 ngành: Quản trị kinh doanh và Nuôi trồng thủy sản. Hệ TC có 15 ngành, nghề gồm: Kế toán doanh nghiệp, Kế toán hành chính sự nghiệp, Thư ký văn phòng, Tin học ứng dụng, Nuôi trồng thủy sản, Chế biến và bảo quản thủy sản, Chăn nuôi thú y, Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Văn thư hành chính, Pháp luật, Quản lý doanh nghiệp, Kế toán xây dựng, Phát triển nông nghiệp - nông thôn, Công nghệ kỹ thuật phần mềm máy tính, Công nghệ kỹ thuật phần cứng máy tính.

Thời gian đào tạo đối với hệ CĐ từ 2 - 3 năm, đối với hệ TC từ 1 - 2 năm. Riêng điều kiện dự tuyển đối với hệ CĐ là phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; còn hệ TC phải tốt nghiệp THCS, THPT hoặc tương đương.

Trường tiến hành tuyển sinh làm 3 đợt trong năm đối với cả hai hệ. Trong đó, hệ CĐ tuyển đợt 1 ngày 8/8/2017, đợt 2 ngày 8/10/2017 và đợt 3 vào ngày 20/11/2017. Riêng hệ TC tuyển đợt 1 ngày 8/8/2017, đợt 2 ngày 8/10/2017 và đợt 3 ngày 20/12/2017.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển với cả hai hệ bao gồm: Phiếu đăng ký tuyển sinh (1 bản chính theo mẫu), bằng tốt nghiệp THCS/THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (1 bản photo công chứng), Học bạ THCS/THPT hoặc bảng điểm (1 bản photo công chứng), Giấy khai sinh (1 bản sao), Chứng minh nhân dân (1 bản photo công chứng), Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của chính quyền địa phương), Hồ sơ xác nhận ưu tiên (1 bản photo công chứng, nếu có).

Trường sẽ công bố kết quả tuyển sinh vào ngày 10/8/2017 và các đợt tiếp theo xét tuyển định kỳ hàng tháng. Thí sinh dự tuyển xem kết quả tuyển sinh và nhận giấy báo trúng tuyển tại phòng đào tạo của trường. Mọi chi tiết liên hệ với trường theo địa chỉ: số 10A, đường Tôn Đức Thắng, khóm 10, phường 1, TP. Bạc Liêu. Điện thoại: 02913.825619, 02913.822589, hoặc truy cập website: www.ktktbl.edu.vn

Ngọc Diệp (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.