Giáo dục - Học Đường

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Đào tạo nguồn nhân lực cho quản lý kinh tế và du lịch

Thứ Sáu, 25/11/2022 | 17:48

Phát triển doanh nghiệp (DN) được xem là một trong những giải pháp rất quan trọng để tăng cường nguồn lực cho nền kinh tế. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, việc phát triển DN trên địa bàn tỉnh đều không đạt kế hoạch đề ra và Bạc Liêu bị xếp vào nhóm địa phương có số DN thành lập thấp nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

NHU CẦU BỨC THIẾT

Qua phân tích số liệu từ ngành Thống kê cho thấy, tuy ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi và phát triển DN, nhưng qua 10 năm Bạc Liêu vẫn xếp ở vị trí 51/63 tỉnh, thành trong cả nước. Còn xét ở quy mô số DN/1.000 dân thì năm 2019, Bạc Liêu chỉ đạt 2,1 DN, bằng 1/4 so với mức trung bình của cả nước và gần 3/4 so với mức trung bình của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đa phần các hộ sản xuất - kinh doanh (SX-KD) đều không muốn phát triển lên DN, bởi ngại phải thực hiện các quy định về quản lý tài chính, nhất là phải có kế toán; đồng thời, chủ DN phải có trình độ quản trị và điều hành phát triển SX-KD. Sự thiếu hụt về nguồn nhân lực này là “lực cản” chính làm cho các kế hoạch phát triển DN hàng năm của tỉnh đều không hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Tỉnh không chỉ thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác quản trị, phục vụ cho phát triển kinh tế mà còn thiếu cả nguồn nhân lực trong hoạt động du lịch. Trong khi, phát triển du lịch được xem là một trong những trụ cột quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Mới đây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) “về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, đề ra mục tiêu đến năm 2025, Bạc Liêu đón 7 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch là 10.000 tỷ đồng, đóng góp 7% GRDP của tỉnh và giải quyết việc làm cho 30.000 lao động… 

Nhằm hóa giải các khó khăn về phát triển DN và nguồn nhân lực,  các ngành, địa phương và bản thân các hộ SX-KD cần dành sự quan tâm nhiều hơn nữa cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, phải xem đây là nhu cầu bức thiết để có hướng giải quyết thỏa đáng.

Các học viên của Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ nhận bằng tốt nghiệp. Ảnh: K.T

ĐA DẠNG, ĐA TRÌNH ĐỘ

Để phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ năm 2003, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đã thành lập Khoa Kinh tế. Tháng 4/2014, Khoa Kinh tế được đổi tên thành Khoa Kế toán - Quản trị kinh doanh. Đến năm 2022, theo định hướng phát triển của nhà trường, Khoa Du lịch - Dịch vụ được sáp nhập vào Khoa Kế toán - Quản trị kinh doanh và được đổi tên thành Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ.

Với chức năng giảng dạy các nghề thuộc lĩnh vực kinh tế và du lịch, dịch vụ, Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu hướng đến đào tạo nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực kinh tế và du lịch, dịch vụ thích ứng với nền kinh tế số. Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ đã và đang phát triển tốt mối quan hệ với các doanh nghiệp, các viện, trường trong và ngoài tỉnh, góp phần khẳng định uy tín, vị thế của nhà trường trong cả nước.

Sứ mạng của Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ là đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực đa dạng, đa trình độ, đạt chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ vững vàng thuộc các lĩnh vực kinh tế, du lịch, dịch vụ; đảm bảo phát triển tốt các kỹ năng, năng lực nghề nghiệp, hình thành hệ giá trị phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và cộng đồng, tích cực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phát triển, hội nhập.

Cán bộ, giảng viên Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ được đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, có chứng chỉ dạy nghề với nhiều năm kinh nghiệm, nhiệt tình và tâm huyết với nghề; tập thể Khoa có sự đoàn kết nhất trí cao, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, các giảng viên Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ từng đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi dạy giỏi cấp toàn quốc và nhiều giải cấp tỉnh, cấp trường. Thực hiện dạy học theo phương thức đào tạo mô-đun, đồng thời tập trung biên soạn giáo trình, bài giảng, giáo án và dạy học theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện. Công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh - sinh viên cũng được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực thực hiện nghề nghiệp, phù hợp với trình độ người học. Khoa Kinh tế - Du lịch - Dịch vụ không ngừng mở rộng quy mô, chủ động liên kết đào tạo ở bậc đại học; thực hiện nghiên cứu khoa học góp phần đẩy mạnh hoạt động khoa học - công nghệ của nhà trường; Phấn đấu đến năm 2025, các nghề đào tạo đạt yêu cầu chuẩn chất lượng quốc gia và đạt chuẩn ASEAN vào năm 2030…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.