Giáo dục - Học Đường

Triển lãm “hoàng sa, trường sa của việt nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”: Giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh - sinh viên

Thứ Hai, 14/12/2020 | 17:19

Trung tuần tháng 12, học sinh - sinh viên (HS-SV) TP. Bạc Liêu được tham gia một hoạt động vô cùng ý nghĩa tại Quảng trường Hùng Vương, đó là triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đây không chỉ là lời khẳng định đanh thép lập trường của nước ta về chủ quyền, cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử đối với 2 quần đảo, mà còn là hoạt động ý nghĩa để giáo dục lòng yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thế hệ trẻ.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) nghe thuyết minh viên giới thiệu về các tư liệu, bản đồ được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Đ.K.C

Bằng chứng thép khẳng định chủ quyền

Dù triển lãm chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (từ ngày 11 - 13/12) nhưng giá trị cốt lõi về khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã được các bạn HS-SV thẩm thấu và tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng thông qua việc trở thành những tuyên truyền viên tích cực, vận động bạn bè, người thân đến tham dự triển lãm.

Với diện tích chỉ gói gọn trong khoảng 250m2, triển lãm trưng bày hơn 180 tư liệu, bản đồ, hình ảnh của Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây. Điểm nhấn là 6 tủ, bục mặt kính trưng bày các cuốn Atlas, văn bản Hán Nôm, văn bản nước ngoài, tư liệu hình ảnh, hiện vật, tư liệu nghe nhìn, tư liệu thành văn, các ấn phẩm xuất bản và một số bài báo tuyên truyền về biển đảo, khẳng định chủ quyền của nước ta đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đáng chú ý hơn hết chính là 19 châu bản triều Nguyễn, 23 thư tịch cổ, mô hình cột mốc chủ quyền…

“Tất cả được bố trí theo các nội dung: Bản đồ Việt Nam thời quân chủ, thế kỷ XVI - XIX; bản đồ xuất bản tại phương Tây thế kỷ XVI - XIX ghi nhận chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo; bản đồ Trung Quốc xuất bản tại phương Tây thế kỷ XVI - XX; bản đồ Trung Quốc do nhà nước Trung Quốc xuất bản thế kỷ XVI - XX ghi nhận 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc về Trung Quốc. Bên cạnh đó còn có nhiều tư liệu hình ảnh, tư liệu Hán Nôm trước năm 1975 của Việt Nam; hình ảnh quân và dân ta trên đảo Trường Sa và các hoạt động bảo vệ, thực thi chủ quyền biển đảo của Việt Nam…”, thuyết minh viên Hồng Tú Nhi, Bảo tàng tỉnh, cho biết.

Có thể nói, những tư liệu được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm là minh chứng sống động cho công tác thu thập, sưu tầm, nghiên cứu những tư liệu, chứng cứ nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được tiến hành từ lâu, liên tục và đầy cẩn trọng. Đây là những bằng chứng “thép” về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; là lời khẳng định chắc nịch trước những luận điệu xuyên tạc lịch sử, bác bỏ những yêu sách chủ quyền phi lý và buộc Trung Quốc phải thừa nhận sự thật: biên giới phía Nam của mình chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam.

...Và trách nhiệm của thế hệ trẻ

Bám sát thuyết minh viên khi đặt chân vào triển lãm, bạn Nguyễn Anh Thư (lớp 11A7, Trường THPT Bạc Liêu) vừa tranh thủ ghi âm, chụp nhanh các tranh ảnh, tư liệu, bản đồ trưng bày, vừa chăm chú nghe thuyết minh viên giới thiệu bao quát các nội dung. Thư chia sẻ: “Biển đảo thiêng liêng được ví như một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam. Phần máu thịt ấy được đánh đổi bằng biết bao nhiêu công sức của ông cha ta để xác lập. Thế nhưng, vì tham vọng bành trướng ở biển Đông, Trung Quốc đã thường xuyên gây hấn, tranh chấp và đưa ra những tuyên bố phi lý đối với 2 quần đảo này, cũng như những vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Vì vậy, hoạt động triển lãm lần này sẽ giúp thế hệ trẻ, đặc biệt là HS-SV như chúng em nhận thức đúng về chủ quyền biển đảo; khơi dậy lòng yêu nước và ý thức kiên quyết đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về chủ quyền biển, đảo Việt Nam”.

Sau hoạt động triển lãm, các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS trên địa bàn thành phố đã lên kế hoạch cho các hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: sân khấu hóa, nói chuyên chuyên đề, ngoại khóa, rung chuông vàng… xoay quanh chủ đề chủ quyền biển đảo Việt Nam. Từ đó kiểm tra nhanh mức độ thẩm thấu và hiệu ứng lan tỏa từ hoạt động triển lãm để giáo dục thêm cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, với quyết tâm “… kiên quyết không để một tấc đất, tấc biển nào của Tổ quốc bị xâm phạm”. Bởi: “Đối với bất cứ người Việt Nam nào, chủ quyền lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm” như lời nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang từng phát biểu.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.