Giáo dục - Học Đường

Trăm nỗi lo đầu năm học mới

Thứ Hai, 06/08/2018 | 16:33

Sau hơn 2 tháng nghỉ hè, ngày 6/8/2018, học sinh cấp THCS và THPT bắt đầu ngày tựu trường đầu tiên của năm học mới 2018 - 2019. Song hành cùng niềm háo hức khi trở lại trường lớp của các em học sinh là nỗi lo canh cánh của các bậc phụ huynh khi chi phí học hành của con em ngày càng tăng cao.

Phụ huynh mua sắm dụng cụ, sách vở cho con em trước thềm năm học mới. Ảnh: C.K

Nếu như năm học mới bắt đầu với các em học sinh là niềm vui khi được gặp lại bạn bè, thầy cô, cùng kể cho nhau nghe những trải nghiệm thú vị trong mùa hè…, thì đối với các bậc phụ huynh là một danh sách dài với hàng chục khoản phải chi. Mua sắm cho con trong mỗi đầu năm học là chuyện không thể “hẹn lần hẹn lựa” được, nên các bậc phụ huynh dù có gặp khó khăn đến đâu cũng tìm mọi cách sắm sửa cho con em mình “bằng bạn bằng bè” khi vào lớp.

Trò chuyện với chúng tôi, chị N.T.L (phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Năm học mới này tôi có 2 đứa con học tiểu học. Đứa nhỏ mới vào lớp 1, đứa lớn thì lớp 4. Chi phí mua sắm dụng cụ học tập, sách giáo khoa và đóng tiền trường cũng hơn 4 triệu đồng”. Vợ chồng chị cùng là công nhân viên chức, với chi phí ấy cũng mất hết “một đầu lương”, trong khi còn rất nhiều chuyện phải lo cho cuộc sống hàng ngày.

Đó chỉ là nỗi lo của các bậc phụ huynh có con còn học phổ thông, còn các bậc phụ huynh có con vào đại học mới đúng là câu chuyện “chạy vạy” bằng mọi cách để con em được học hành. Đơn cử như câu chuyện của một chị tạp vụ ở một cơ quan hành chính của tỉnh. Chưa kịp mừng vui với tin con đậu vào một trường đại học ở TP. HCM thì bao nỗi lo toan lại ập đến khi biết tiền học phí mỗi năm là gần 50 triệu đồng, trong khi còn bao nhiêu thứ phải mua sắm cho đứa con lần đầu lên thành phố lớn trọ học. Trước đây lương tháng của chị hơn 4 triệu đồng, nhưng đầu tháng 8 này, do quy định mới nên đơn vị đã chuyển chị qua hợp đồng công việc với mức lương chỉ 3 triệu đồng/tháng. Không còn được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…, với mức lương ấy chuyện trang trải cho cuộc sống của bản thân còn chật vật thì lấy đâu ra tiền mà tự đóng bảo hiểm và tiền đâu nuôi con học đại học trong 4 năm? Trong khi đó, theo quy định của trường này, sinh viên thi rớt 1 môn thì phải đóng trên 5 triệu đồng để thi lại. Nghĩa là nếu chẳng may trong quá trình học, con chị bị rớt 1 môn học nào đó thì phải đóng số tiền gần bằng 2 tháng lương của chị để được thi lại. Dù khó khăn là vậy, nhưng chị vẫn quyết tâm cho con vào đại học. Ngày làm tạp vụ ở cơ quan, chiều tối lại nai lưng quần quật với cái quầy bán cà phê nhỏ ở Quảng trường Hùng Vương đến nửa đêm. Chị tâm sự: “Cuộc sống ngày càng khó khăn, chi phí ngày một tăng cao. Những người lao động phổ thông như tôi phải rất chật vật mới cho con đi học được”...

Năm học mới bắt đầu với bao nỗi lo toan. Nhưng khó khăn, chật vật đến đâu thì các bậc phụ huynh vẫn tìm mọi cách để lo cho con em đến trường. Đó chính là sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ vì tương lai của con em mình. Thế mới biết, làm cha, làm mẹ thật khó. Vậy nên, các em học sinh phải thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, phải biết yêu thương cha mẹ. Đừng vì những phút bốc đồng mà đòi hỏi vô cớ, quá “tầm với”, khả năng của gia đình mình…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.