Giáo dục - Học Đường

Tích cực hỗ trợ học viên hệ GDTX học tập trong mùa dịch COVID-19

Thứ Hai, 20/04/2020 | 16:56

Do tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên học sinh các cấp vẫn được nghỉ học để phòng tránh dịch. Việc nghỉ học kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học, đặc biệt là học sinh khối lớp 12 đã bị gián đoạn quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Trong đó, học viên hệ GDTX bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với học sinh hệ giáo dục phổ thông bởi nhiều nguyên nhân.

Ông Nguyễn Thanh Chản, Phó Giám đốc Trung tâm GDTX&HN tỉnh kiểm tra tình hình học tập của học viên thông qua ứng dụng Zalo trên điện thoại. Ảnh: C.K

Do tình hình dịch bệnh kéo dài nên các Trung tâm GDTX trong tỉnh cũng đã tìm cách thích ứng với tình hình nhằm hỗ trợ học viên ôn tập kiến thức tại nhà. Đơn cử như Trung tâm GDTX&HN tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường liên hệ với học viên, gia đình học viên thông qua các ứng dụng trên nền tảng Internet để quản lý việc học tập của các em trong mùa dịch khi các em được nghỉ học ở nhà.

Ông Nguyễn Thanh Chản, Phó Giám đốc Trung tâm GDTX&HN, cho biết: “Đặc thù của học viên hệ GDTX là các em bị hụt hẫng, mất căn bản kiến thức rất nhiều so với học sinh hệ GDPT nên công tác dạy và học của hệ GDTX phải cần nhiều thời gian hơn để giúp học viên hệ thống lại kiến thức. Vì vậy, việc nghỉ học kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến việc học của các em. Đặc biệt là học viên khối lớp 12 vì đây là thời gian các em bước vào giai đoạn ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020”.

Theo đó, trung tâm đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm tích cực liên hệ, lập các nhóm trên ứng dụng Zalo để gửi bài học, bài tập cho học viên ở tất cả các khối lớp. Các nhóm này đều có sự tham gia của Ban giám đốc trung tâm để tiện việc theo dõi tiến độ thực hiện của giáo viên và ghi nhận sự “phản hồi” của các học viên. Đối với học viên của khối lớp 12, giáo viên tổ chức phân tích đề thi minh họa THPT quốc gia năm 2020 ở các môn rồi gửi qua Zalo, qua email, đăng tải trên cổng thông tin của trung tâm… để học viên tham khảo, học tập.

Tuy nhiên, so với học sinh hệ GDPT thì học viên hệ GDTX gặp nhiều khó khăn hơn trong việc học tập trong mùa dịch. Ngoài khó khăn về hổng kiến thức cơ bản thì nhiều học viên vì hoàn cảnh gia đình nên phải đi làm thêm vào ban đêm, một số em là vận động viên các đội tuyển thể thao của tỉnh nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc học khi phải tham gia tập luyện, thi đấu…

Trước thực tế đó, Ban giám đốc Trung tâm GDTX&HN tỉnh yêu cầu giáo viên phải thường xuyên liên hệ với gia đình học viên, tranh thủ nắm bắt tình hình học viên trong thời gian các em nghỉ học ở nhà. Đặc biệt là các em có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT do học lực yếu, động cơ học tập không cao…

Bên cạnh đó, trung tâm còn chỉ đạo các giáo viên biên soạn giáo án, tài liệu hỗ trợ cho học viên học tập dựa trên tình hình thực tế của đơn vị như: phương pháp ôn tập, ôn thi THPT quốc gia; phương pháp sử dụng máy tính cầm tay; phương pháp dạy những bài khó; phương pháp chống điểm liệt; cách dạy học phân hóa… Ngoài ra, trung tâm cũng tích cực tổ chức tư vấn cho học viên khối lớp 12 chọn tổ hợp môn để dự thi THPT quốc gia hiệu quả nhất, dựa trên tình hình thực tế, học lực của học viên. Qua tư vấn, phần lớn học viên đã chọn tổ hợp môn Khoa học xã hội để dự thi vì tỷ lệ, xác suất có “điểm” ở tổ hợp này cao hơn so với tổ hợp môn Khoa học tự nhiên.

Do đặc thù của hệ GDTX nên việc học của học viên vốn đã gặp nhiều khó khăn, thời điểm này lại đang tiếp tục nghỉ học để phòng ngừa dịch COVID-19 nên càng khó khăn hơn. Do đó, việc hỗ trợ các em học tập, ôn luyện kiến thức trong mùa dịch là việc làm vô cùng cần thiết của các trung tâm. Việc còn lại là ý thức tự học, tự vươn lên của chính các em để khắc phục khó khăn, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng để “làm vốn” khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.