Giáo dục - Học Đường

Thương mẹ hiền

Thứ Tư, 05/12/2018 | 16:32

Thấm thoát đã 15 năm tôi lớn lên trong mái nhà ấm êm, nơi có vòng tay mẹ nâng niu, dạy dỗ. Mẹ nuôi lớn tôi bằng thứ tình cảm thiêng liêng, ấm áp bền chặt bên đời mặc cho biết bao khó khăn, nhọc nhằn đè nặng lên đôi vai mềm yếu. Dù đời mẹ héo hon, nhưng vẫn vun đắp cho đời tôi xanh tốt. Từng miếng ăn giấc ngủ, từng manh áo ấm lòng… của tôi đều được mẹ tỉ mỉ vun vén theo năm tháng.

Minh họa: B.T

Đã 15 năm rồi, trong tâm khảm một cô học trò mới lớn tôi luôn nhớ như in những ký ức êm đềm bên mẹ, thứ tình cảm ấy như bao giọt mật đời rót mãi trong tôi. Mỗi khi đến dịp 8/3, Ngày của mẹ hay mùa Vu lan về, nhìn thật sâu vào đôi mắt mẹ, tôi lại cảm thấy bao gian lao, nhọc nhằn chẳng một lần vơi đi trong đáy mắt. Lắm khi tôi thầm ao ước dành tặng mẹ một bông hồng đỏ thắm, hay một món quà ý nghĩa nào đó nhưng bao bỡ ngỡ, rụt rè làm tôi chùng bước. Phần vì e ngại, phần vì tôi hiểu với mẹ chẳng có thứ quà gì quý giá trên đời thay thế được niềm hạnh phúc và từng bước đi vững chãi của tôi vào đời, chỉ có niềm vui của con trẻ, sự khôn lớn từng ngày mới là niềm mong mỏi bấy lâu nay của mẹ.
Không biết tự bao giờ, tôi đã biết rằng việc sinh con ra đã khó, nuôi dưỡng con nên người lại càng vất vả trăm bề. Những đêm thức trắng ru con, bao giọt sữa, nước mắt, hay mồ hôi mẹ đã quyện chảy vào tình thương mến dành cho con. Nhớ làm sao những khuya ấm áp bên bếp lửa, nhớ làm sao đôi quang gánh nhọc nhằn đếm bước đường xa… Những quần thâm trên đôi mắt mẹ là cả một bầu trời thương nhớ khôn nguôi.
Mỗi năm học mới bắt đầu, mẹ luôn phải chộn rộn, bươn bả để lo cho tôi đến trường thật tươm tất, đủ đầy. Nhớ ngày nào mẹ đã từng cõng tôi qua ngàn lau lách, qua những khúc gập ghềnh để bước vào bến bờ tri thức bao la. Và hôm nay, bất giác tôi tự nhủ với lòng, phải ra sức học hành thật tốt để không phụ lòng kỳ vọng của mẹ, đó là món quà ý nghĩa nhất mà một cô học trò nhỏ như tôi có thể dành tặng người mẹ kính yêu.
Nguyễn Thị Quyển
(Ấp Bình Hổ, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.