Giáo dục - Học Đường

Thúc đẩy sinh viên nghiên cứu khoa học

Thứ Tư, 26/12/2018 | 16:23

Mới đây, Trường tại học Bạc Liêu tổ chức hội thảo thúc đẩy sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH). Hội thảo đã thảo luận, đóng góp một số giải pháp thiết thực để khơi dậy niềm đam mê và khả năng sáng tạo NCKH trong sinh viên, giúp các bạn rèn luyện phương pháp tự học, tự nghiên cứu.
Mục đích của hội thảo là nâng cao nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng, vai trò hoạt động NCKH. Thông qua đó, kích thích khả năng sáng tạo, tư duy độc lập, biến quá trình “đào tạo” thành “tự đào tạo” và trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để ứng dụng vào cuộc sống, công việc sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên đóng góp giải pháp tại hội thảo thúc đẩy sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Ảnh: H.T

Tại hội thảo, nhiều ý kiến thẳng thắn nêu thực trạng, hạn chế của hoạt động NCKH trong sinh viên. Cụ thể, nhiều sinh viên chưa tích cực, chủ động tìm tòi phương pháp học tập, nghiên cứu. Một bộ phận sinh viên còn thiếu kỹ năng sưu tập, lựa chọn thông tin, dữ liệu để thực hiện một báo cáo khoa học đơn giản. Không chỉ vậy, các bạn còn hạn chế về kỹ năng giao tiếp, phỏng vấn, điều tra, làm việc nhóm, tư duy độc lập và thuyết trình. 
Để khắc phục những khó khăn, xóa bỏ “rào cản” trong hoạt động NCKH cho sinh viên, hội thảo đã ghi nhận nhiều giải pháp, đề xuất khá thiết thực. Hàng năm, trường cần tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm tìm hiểu về phương pháp NCKH. Thông qua hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kinh nghiệm và hướng dẫn sinh viên một cách bài bản về cách tìm đề tài, khai thác tư liệu, các bước tiến hành nghiên cứu. Bên cạnh đó phải phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội để truyền cảm hứng, ý tưởng cho sinh viên; có chế độ hỗ trợ và khen thưởng kịp thời để tạo động lực, đam mê NCKH trong sinh viên.
Đặc biệt, cần xây dựng môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp với cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ phục vụ tốt quá trình thực hành. Ngoài ra, cũng nên tạo “cầu nối” giúp sinh viên hợp tác nghiên cứu với các doanh nghiệp, ngành chức năng và chính quyền địa phương để nâng cao chất lượng, quy mô đề tài và tăng cường ứng dụng đề tài vào thực tiễn cuộc sống.
PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.