Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện giáo dục

Thu phí đầu năm: Đừng quá vội vàng!

Thứ Sáu, 24/09/2021 | 16:38

Tan giờ làm, tôi vừa về đến cổng nhà thì chị hàng xóm chạy qua than thở: “Giãn cách mấy tháng trời, vợ chồng tôi có buôn bán, chạy xe ôm được gì đâu. Có bữa còn qua nhà cô để mượn gạo, xin ít nước mắm. Mấy triệu đồng dành dụm được thì chúng tôi dùng để mua điện thoại cũ cho tụi nhỏ học online, sắm ít sách vở. Khổ nỗi là hai đứa đều học chương trình mới, đứa lớp 2, đứa lớp 6 nên không thể xin sách giáo khoa cũ để sử dụng. Vậy mà, nay trường của bé nhỏ còn thông báo đóng tiền khi mới học được mấy buổi online…”.

Chị chìa cho tôi xem thông báo qua Zalo của giáo viên chủ nhiệm về việc trường triển khai các kênh thu hộ học phí và các khoản thu đầu năm học 2021 - 2022. Theo đó, tổng các khoản thu hơn 700.000 đồng/học sinh lớp 2 (gồm bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm tai nạn tự nguyện và học phẩm). Trường đưa ra 2 hình thức thanh toán qua ứng dụng Saigonbank Pay và chuyển khoản vào tài khoản được trường mở tại ngân hàng. Nhưng sau đó thì thông báo lại phụ huynh thanh toán bằng hình thức 1, hoặc phải vào ngân hàng nộp tiền trực tiếp, bắt đầu từ ngày 24/9/2021. Tình hình của đứa con lớn cũng không khả quan hơn, chị cũng đang xin khất việc nộp các khoản phí đầu năm học. Chị rưng rưng: “Giờ tôi đang rất rối, không biết làm sao để xoay sở chi phí học cho hai con…”.

Đó cũng là nỗi lòng của rất nhiều gia đình nghèo khi đang phải nỗ lực gồng gánh để con em được học hành.

Còn nhớ trước đó, tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, lãnh đạo Sở GD-KH&CN đã đặc biệt lưu ý các trường giãn hoặc chia nhỏ các khoản thu phí đầu năm học để tạo thuận lợi cho phụ huynh, nhất là những gia đình nghèo. Hơn nữa, Sở còn kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu miễn học phí hoặc giảm 50% học phí học kỳ I cho học sinh mầm non, phổ thông công lập để giảm bớt áp lực cho phụ huynh khi điều kiện kinh tế gia đình chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong khi đó, địa phương lân cận như Sóc Trăng cũng đã miễn thu học phí đối với mầm non, phổ thông và GDTX theo chương trình giáo dục phổ thông.

Vẫn biết, đơn vị nào cũng muốn hoàn thành sớm tiến độ thu phí đầu năm để còn tập trung cho những nhiệm vụ quan trọng khác, nhưng với tình hình khó khăn chung như hiện nay thì thiết nghĩ các đơn vị không nên quá vội vàng, mà nên giãn thời gian thu phí trong khi chờ UBND tỉnh xem xét chủ trương miễn học phí. Riêng các khoản thu hộ cũng nên gia hạn thời gian hoặc chia nhỏ các khoản thu để cùng các gia đình nghèo “gỡ khó”.

MAI KHÔI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.