Giáo dục - Học Đường

Thi thử THPT quốc gia năm 2019: Bước “chạy đà” cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi chính thức

Thứ Hai, 27/05/2019 | 16:58

Trong 3 ngày (14, 15 và 16/5/2019), Sở GD-KH&CN tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2019. Tham gia kỳ thi có gần 5.000 học sinh lớp 12 của các trường THPT, THCS&THPT, các trung tâm GDTX-HN, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là bước “chạy đà” cuối cùng trước khi các thí sinh bước vào kỳ thi chính thức.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian diễn ra kỳ thi, tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh (mỗi đơn vị 1 điểm thi), mặc dù chỉ là thi “thử” nhưng công tác tổ chức thi đều được thực hiện rất nghiêm túc. Ngoài việc tổ chức tiếp nhận, bảo quản đề thi, thì các trường đều tổ chức hội đồng thi với cơ số giám thị tương đương với số học sinh dự thi, số phòng thi… Trong những ngày diễn ra kỳ thi thử, tất cả giám thị, học sinh đều thực hiện đúng quy chế thi của Bộ GD-ĐT quy định. Theo đó, các thí sinh được chia phòng, đánh số báo danh theo chữ cái A, B, C và xếp lịch thi theo môn, tổ hợp môn và trình tự môn thi đúng theo quy định của kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Thí sinh tham gia thi thử môn Vật lý trong tổ hợp Khoa học Tự nhiên vào sáng 15/5/2019 tại Trường THPT Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Trong ngày 14/5, các thí sinh thực hiện 2 bài thi là sáng thi Ngữ văn, chiều thi Toán; ngày 15/5, sáng thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học và Sinh học), chiều thi Ngoại ngữ; ngày 16/5 thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân).
Về công tác ra đề thi, Sở GD-KH&CN cho biết, dù là thi thử nhưng ngành Giáo dục vẫn bám sát kết cấu, yêu cầu của một đề thi theo hướng đổi mới của việc xét tuyển đại học, cao đẳng trên cơ sở tham khảo đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Do đó, dù là đề thi của ngành Giáo dục tỉnh ra nhưng vẫn bảo đảm các yêu cầu nâng cao của kỳ thi THPT quốc gia ở tất cả các môn và tổ hợp môn.
Nhiều thí sinh chia sẻ, ngoài môn Toán có phần khiến các em lúng túng vì có quá nhiều câu hỏi, nhiều dạng bài tập nhưng điểm số lại không cao (thường chỉ có 0,25 điểm/câu) thì các môn còn lại tương đối “dễ thở” vì lượng kiến thức đều nằm trong chương trình đã học. Cũng theo phần lớn thí sinh, với kết cấu và lượng kiến thức như trong các đề thi thử thì học sinh có học lực trung bình cũng có thể làm bài được từ 5 điểm trở lên…
Thông tin từ Sở GD- KH&CN cho biết, hiện công tác chấm thi tập trung đang được gấp rút thực hiện. Chậm nhất là cuối tuần này sẽ có kết quả thi thử. Khi đó, các em học sinh nói riêng, các trường học nói chung sẽ biết “thực lực” của mình đến đâu. Cũng theo ngành Giáo dục, công tác ôn thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ kết thúc trước ngày 20/6/2019.
Có thể nói, đợt “tổng dượt” này không chỉ giúp các em học sinh làm quen với không khí, áp lực trường thi, kiểm tra lại lượng kiến thức, kỹ năng trình bài của mình mà còn giúp các trường tự nhìn lại công tác giảng dạy, ôn tập kiến thức của đơn vị mình. Qua đó sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm trong công tác ôn tập, bổ sung kịp thời những thiếu sót, rèn luyện thêm kỹ năng trình bày, làm bài trắc nghiệm cho học sinh trong thời gian còn lại để giúp các em học sinh vững vàng hơn, an tâm hơn trước khi bước vào kỳ thi chính thức.
Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.