Giáo dục - Học Đường

Tập trung kiểm tra học kỳ 1, năm học 2018 - 2019

Thứ Hai, 10/12/2018 | 16:04

Thời điểm này, ngành Giáo dục huyện Hòa Bình đang tổ chức kiểm tra học kỳ 1, năm học 2018 - 2019. Theo đó, công tác trọng tâm là kiểm tra, giám sát việc tổ chức của các trường trực thuộc nhằm thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác kiểm tra năng lực học tập của học sinh.

Học sinh Trường THCS Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) trong giờ kiểm tra. Ảnh minh họa: CK

Yêu cầu của bài kiểm tra là “chung đề và chung thời điểm kiểm tra”, thời gian kiểm tra phải phù hợp cho từng môn học. Trong đó, mức độ yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của đề kiểm tra phải đảm bảo tính vừa sức với trình độ và năng lực học tập của học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông và sự phân hóa trình độ năng lực học tập của học sinh. Đặc biệt là không kiểm tra, đánh giá những nội dung đã được giảm tải theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT.

Ông Huỳnh Hữu Phước, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình, cho biết: “Trên tinh thần đó, chúng tôi xây dựng đề kiểm tra bao quát được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của học sinh. Theo đó, bài kiểm tra được xây dựng gồm các câu hỏi, bài tập… theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao”.

Theo phân cấp, đề kiểm tra của học kỳ 1, năm học 2018 - 2019 sẽ do Sở GD-ĐT ra đối với các môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh của các khối lớp 6, 7, 8 và 9. Phòng GD-ĐT ra đề môn Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý (khối lớp 6, 7) và Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý (khối lớp 8, 9). Các môn còn lại (ngoài 8 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý) thì Phòng GD-ĐT huyện ủy quyền cho hiệu trưởng các trường quy định hình thức kiểm tra.

Ngoài công tác tiếp nhận đề từ Sở GD-ĐT, ra đề, in sao đề, bảo quản đề thi… phải đảm bảo tính bí mật, thì Phòng GD-ĐT còn tiến hành kiểm tra đột xuất quá trình chuẩn bị, tổ chức kiểm tra của các đơn vị nhằm đảm bảo tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra. Qua đó, đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh nhằm có phương pháp, giải pháp điều chỉnh, bổ sung quá trình dạy - học, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.