Giáo dục - Học Đường

Tập dượt khai giảng!

Thứ Tư, 29/08/2018 | 15:56

Lễ khai giảng là sự kiện quan trọng đánh dấu sự khởi đầu của một năm học mới. Nhiều năm trước, khai giảng là ngày đầu tiên học sinh đến trường sau 3 tháng nghỉ ngơi và vui chơi đúng nghĩa. Chương trình giáo dục đổi mới, học sinh đến trường sớm hơn ngày khai giảng cả tháng và sự kiện đó bây giờ chỉ được xem là hình ảnh tượng trưng hơn là một hoạt động có ý nghĩa thực tế!

Hãy làm cho học sinh cảm nhận một cách trọn vẹn ý nghĩa của lễ khai giảng. Ảnh minh họa: B.T

Nhưng dẫu vậy thì ngày lễ khai giảng cũng cần phải được tổ chức một cách trang nghiêm, đồng thời phải sôi nổi nhằm tạo khí thế cho một năm học mới, qua đó cũng thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, dù không còn nhiều ý nghĩa như trước nhưng khai giảng vẫn được xem là một trong những hoạt động quan trọng nhất của các trường, đặc biệt là các trường phổ thông. Nhiều trường đã chuẩn bị cho sự kiện này một cách rất kỹ càng bằng việc cho học sinh… tập dượt lễ khai giảng. Không chỉ tập một lần, có trường còn tập đến vài lần nhằm đảm bảo buổi lễ diễn ra đúng chương trình - theo yêu cầu là ngắn gọn, tưng bừng để tạo khí thế cho học sinh. Chưa biết sau buổi lễ khai giảng học sinh sẽ có thêm động lực để học tập hay không, chỉ thấy nhiều em tỏ ra không chút hứng khởi với một ngày khai giảng đã được sắp đặt đâu vào đấy và phải diễn đi diễn lại trước khi bước vào ngày lễ chính thức. Sự tập dượt trước này nhằm đảm bảo cho các trường không bị động trước những tình huống ngoài kịch bản và có được một buổi lễ khai giảng hoàn hảo trước mắt các quan khách. Nhưng thiết nghĩ trong buổi lễ ấy, học sinh mới là nhân vật chính. Các em cần được cảm nhận một cách trọn vẹn ý nghĩa của buổi lễ, qua đó hình thành được sợi dây tình cảm gắn bó với ngôi trường mình sẽ học tập trong cả năm, với thầy cô, bạn bè xung quanh.

Cho nên, có cần tổ chức tập dượt cho lễ khai giảng trước khi buổi lễ chính thức bắt đầu hay không, chính các em học sinh mới là người cho ý kiến. Nếu chỉ vì hình ảnh tốt đẹp của một buổi lễ mà mất đi ý nghĩa thật sự của nó, có lẽ ngành Giáo dục cũng sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong việc đổi mới giáo dục vốn có mục tiêu là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập.

H.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.