Giáo dục - Học Đường

Tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ theo hướng mở

Thứ Sáu, 05/07/2019 | 15:27

Trong xu thế phát triển chung của xã hội hiện đại, ngoại ngữ giữ vai trò như chiếc “chìa khóa vạn năng” giúp hòa nhập, kết nối các quốc gia, dân tộc. Hướng đến việc trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân tiên tiến trong tương lai, đã đến lúc chúng ta cần đổi mới việc dạy học tiếng Anh trên địa bàn, tạo môi trường mới, không gian học tập mở để các em phát huy khả năng sử dụng ngoại ngữ.

Các bé mầm non trong phần thi “tai ai thính” tại ngày hội giao lưu tiếng Anh do Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: Đ.K.C

Để học sinh tiếp cận tiếng Anh từ sớm

Hiện tại, một số trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh đã dành hẳn vài giờ trong tuần để giúp trẻ làm quen với tiếng Anh. Mỗi đối tượng, nhóm lớp sẽ có chương trình học phù hợp, tạo hứng thú để các bé yêu thích môn học này. Những từ vựng mới, những câu giao tiếp, chào hỏi đơn giản được chuyển tải đến trẻ dưới hình thức “học mà chơi, chơi để học”. Thông qua những bức tranh vẽ, tranh tô màu, tranh xé giấy, đất nặn… các bé học được những từ vựng mới về màu sắc, hình khối; những bài hát đáng yêu, vui nhộn bằng tiếng Anh… kèm theo những thông điệp ý nghĩa.

Ngoài việc để con em mình làm quen với tiếng Anh trên lớp, nhiều phụ huynh còn tìm đến những gia sư, các trung tâm, cơ sở dạy thêm có uy tín về bộ môn này để ghi danh cho con. Hầu hết, các trung tâm, cơ sở dạy thêm này đều nhận giảng dạy tiếng Anh giao tiếp cho trẻ từ 4 - 8 tuổi, tiếng Anh các lớp 3, 4, 5 và cao hơn. Ngoài ra, phụ huynh các lớp từ bậc THCS, THPT trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng cho con học kèm từ các giáo viên tiếng Anh trực tiếp giảng dạy con mình ở trường.

Trong không gian học tập hoàn toàn mới, phát huy tối đa tính tự học, sáng tạo, khả năng trao đổi, làm việc theo nhóm, theo cặp, hoặc đối thoại trực tiếp với giáo viên..., khả năng giao tiếp, vốn từ vựng của các em được nâng lên đáng kể. Nhiều cơ sở dạy thêm, trung tâm còn thực hiện hẳn những bài test (kiểm tra) sau mỗi tuần học, mỗi chủ đề với từng cá nhân và ghi lại bằng những clip ngắn gửi trực tiếp cho từng phụ huynh để giám sát chặt chẽ hơn việc học của con em mình.

Không gian học mở, giáo viên nhiệt tình, nhiều trò chơi mới mẻ dưới hình thức “chơi để học” khiến các em không hề nhàm chán, mà thêm tự tin, mạnh dạn để trau dồi, tăng khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình.

Tạo sân chơi để học sinh tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh

Cách đây không lâu, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã phối hợp với Trường mầm non quốc tế iSchool Bạc Liêu tổ chức ngày hội giao lưu tiếng Anh trẻ mầm non (English Festival Day) với sự tham gia của hơn 40 bé đến từ 8 trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn. Các bé đã được trải nghiệm những kiến thức, kỹ năng được học thông qua các phần thi vui nhộn, hào hứng: tai ai thính, truyền tin, ai nhanh nhất và đối đáp. Các bé còn cùng nhau vui đùa, nhảy những bài dân vũ tập thể để tạo sự giao lưu, gắn kết và cùng nhau nhận những phần quà xinh xắn nhất từ Ban tổ chức.

Dù là sân chơi đầu tiên tạo tiền đề để học sinh bậc mầm non làm quen với bộ môn tiếng Anh, nhưng hiệu ứng tích cực từ hoạt động lần này khiến những nhà quản lý giáo dục, lãnh đạo các trường đặc biệt lưu tâm và hạ quyết tâm sẽ cố gắng duy trì, nhân rộng.

Mô hình sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh còn được các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh duy trì và hoạt động rất hiệu quả. Điển hình là các CLB tiếng Anh tại THPT Chuyên Bạc Liêu, THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu), THCS Phong Phú (TX. Giá Rai)… Thông qua các chủ đề, chủ điểm của tháng, hay các ngày lễ, sự kiện lớn… các CLB sẽ tổ chức những hoạt động ngoại khóa ý nghĩa dưới hình thức sân khấu hóa, lễ hội hóa, hay các buổi thuyết trình, hùng biện. Các hoạt động này không chỉ thu hút sự tham gia hào hứng của các thành viên trong CLB, mà còn khiến học sinh toàn trường bị cuốn hút. Những thông điệp ý nghĩa được gửi gắm qua từng hoạt động, khả năng sử dụng, giao tiếp tiếng Anh lưu loát… càng khiến học sinh các trường dành tình cảm đặc biệt cho bộ môn này.

Từ những hiệu ứng tích cực trên, đã đến lúc chúng ta cần phát huy, tăng cường hơn nữa việc dạy - học ngoại ngữ theo hướng mở để bộ môn này ngày càng đạt hiệu quả cao trong nhà trường.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.