Giáo dục - Học Đường

Tận dụng sự hỗ trợ của Internet vào ôn thi THPT quốc gia - năm 2018

Thứ Sáu, 20/04/2018 | 16:52

Thời điểm này, học sinh khối 12 đã vượt qua 1/3 chặng đường ôn tập “nước rút”. Không chỉ đặt mục tiêu đậu tốt nghiệp, thầy và trò các trường còn đặt nhiều kỳ vọng sẽ đậu vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) danh tiếng với cơ hội việc làm cao khi ra trường. Bởi vậy, đây là thời điểm “vàng” để các bạn trẻ bám sát chương trình ôn tập ở trường, đồng thời cần tận dụng tối đa sự hỗ trợ đắc lực của Internet vào ôn thi THPT quốc gia một cách hiệu quả.

Học sinh khối 12 nên tận dụng tối đa sự hỗ trợ đắc lực của Internet vào ôn thi THPT quốc gia. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Hỗ trợ nhau học online

Một chia sẻ đầy thú vị của các thí sinh đậu nguyện vọng 1 vào các trường đại học danh tiếng trong cả nước mùa tuyển sinh 2017 đó là hãy tận dụng tối đa các website có uy tín hướng dẫn ôn thi, hoặc mạng xã hội, các chương trình học trực tuyến, phần mềm ôn thi các môn trắc nghiệm… để có sự trải nghiệm, cọ xát thực tế giúp bản thân quen dần không khí thi cử. Không chỉ vậy, họ còn khuyên rằng, học sinh khối 12 cũng nên tổ chức giải đề, canh giờ làm bài đối với từng phân môn với bạn hoặc nhóm bạn ôn tập, để cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình giải đề, lựa chọn phương án đúng.

Bạn Nguyễn Hải Đăng (sinh viên năm 2, Trường đại học Y Dược TP. HCM) - cựu học sinh Trường THPT Điền Hải, đạt điểm thi 27,75 trong mùa tuyển sinh 2016, mách nhỏ: “Để việc ôn thi THPT quốc gia đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc bám sát chương trình ôn tập, phụ đạo ở trường cùng các thầy cô, đối với những kiến thức còn mơ hồ, các bạn cần trao đổi trực tiếp với thầy cô tại lớp, hoặc các buổi học nhóm với bạn bè, sau đó có thể tham khảo từ thầy cô hoặc các anh chị đi trước một số website ôn thi uy tín, chất lượng để ôn tập, luyện lại những phần kiến thức còn va vấp. Nếu kiên trì, có kế hoạch hợp lý chỉ 1 tuần thôi bạn sẽ thấy hiệu quả tức thời!”.

Quả vậy, với sự phát triển của Internet, việc cung cấp kiến thức qua mạng trở nên dễ dàng, ưu thế hơn ở nhiều mặt so với phương pháp truyền đạt kiến thức từ thầy đến trò trong lớp học truyền thống. Học sinh tiếp cận các bài giảng trực tuyến qua nhiều kênh với phương pháp đa dạng, bao gồm việc trao đổi tài liệu, bài giảng qua video, livestream hoặc thảo luận trên các nhóm, fanpage Facebook. Điều này sẽ giúp người học tiết kiệm thời gian, sức lực khi không phải đi lại. Học sinh có thể chủ động lựa chọn thời gian, địa điểm, giáo viên hướng dẫn, cũng như chương trình ôn tập phù hợp với năng lực bản thân.

Không dừng lại ở đó, việc ôn thi online chẳng những giúp học sinh lớp 12 tiết kiệm chi phí ôn tập, không phải mất thời gian để ghi danh ôn tập thêm tại các lớp luyện thi, mà môi trường học tập rộng mở này còn giúp học sinh tự do trao đổi bài vở, nêu lên những vướng mắc trong quá trình ôn tập. Và cùng một lúc có thể tương tác với nhiều giáo viên, bạn học về cùng một vấn đề, khi vấn đề được giải quyết thì lượng kiến thức tích lũy của bạn cũng tăng lên.

Chủ động để không sa đà

Mặc dù tận dụng Internet vào ôn thi THPT quốc gia mang đến nhiều tiện ích, nhưng vấn đề đặt ra là làm sao để không bị sa đà vào trò chơi trực tuyến hoặc những cám dỗ trên mạng xã hội; nhất là làm cách nào để chọn được những trang học trực tuyến thật sự có uy tín để không phải tốn công vô ích và đạt hiệu quả ôn tập như mong muốn?

Theo các giáo viên có kinh nghiệm trong việc tổ chức ôn thi THPT, cũng như đã từng làm “tư vấn viên” cho học trò về các trang học trực tuyến thì lời khuyên chân thành là các bạn nên chủ động, lên kế hoạch cụ thể và đặc biệt là không được ỷ lại, phụ thuộc hoàn toàn vào các phần mềm ôn thi ấy. Vì không có nhiều thời gian để tự trải nghiệm, nên người học cần dựa vào lời khuyên, trải nghiệm của anh chị khóa trước khi tìm kiếm các website. Đồng thời nên chọn trang uy tín, đông thành viên và có sự kiểm nghiệm qua thời gian. Người học cũng cần lập kế hoạch phù hợp để theo kịp tiến độ bài giảng, cũng như phát huy ý thức tự giác cao độ để tránh sức cám dỗ của các trang mạng xã hội!

Thầy Dư Quốc Kiệt, Hiệu trưởng Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) khuyến cáo: “Ngoài việc lắng nghe tham vấn của giáo viên bộ môn, hội đồng nhà trường về các website có uy tín để ôn tập, học sinh khối 12 cần đặt mục tiêu rõ ràng, tin tưởng vào giảng viên và lập ra cho mình một kế hoạch ôn tập thật cụ thể. Chẳng hạn, mỗi ngày học môn gì, thời gian học online bao lâu, thời gian giải bài tập như thế nào… cần được sắp xếp thật khoa học. Để tăng sự cạnh tranh và đỡ nhàm chán khi xem bài giảng một mình, các em cũng có thể hẹn nhóm bạn yêu thích để cùng học hoặc trao đổi những điều đang băn khoăn trực tiếp với giảng viên, bạn học trực tuyến…”.

Kim Trúc

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bí quyết chinh phục bộ môn Vật lý

Vật lý là môn thi khiến nhiều thí sinh “ngán ngại” trong tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên. Song, thực tế nhiều thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm cao. Thầy Nguyễn Đức Thưởng (ảnh - Tổ trưởng Tổ Vật lý, Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Phước Long), người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm giảng dạy Vật lý sẽ chia sẻ những “bí quyết” giúp thí sinh chinh phục bộ môn này.

Trước hết, thí sinh cần tạo cho mình một niềm đam mê với môn học. Nếu như bắt đầu kế hoạch ôn luyện kiến thức thi THPT quốc gia trong khi kiến thức lớp 10 và 11 của các em chưa chắc chắn lắm thì cũng đừng quá lo lắng, vì trọng tâm kiến thức chỉ có khoảng 20% kiến thức lớp 11 thôi, còn lại là chương trình lớp 12.

Hãy bắt đầu học từng chương và nắm chắc kiến thức, học đến đâu thực hành đến đó, tránh chạy theo số lượng để cuối cùng không đọng lại trong đầu một chút gì. Làm bài tập chăm chỉ và đều đặn, có thể việc ôn tập sẽ bám sát đề thi của Bộ GD-ĐT dưới hình thức trắc nghiệm, tuy nhiên cần lưu ý đừng khoanh bừa cho hết giờ, bởi các em đang ôn luyện chứ không phải đang thi.

Hãy vận dụng khả năng tính toán nhiều nhất có thể. Bởi Vật lý có khá nhiều công thức cần tính toán, đặc biệt khả năng tính nhẩm của các em cũng cần được phát huy tối đa. Việc luyện thói quen tính nhẩm cũng giúp khả năng tư duy của các em tăng lên đáng kể. Đồng thời cố gắng ghi nhớ các công thức, không nên học thuộc toàn bộ công thức mà nên ghi nhớ những công thức chính, sau đó suy luận ra nhiều công thức khác.

Điều quan trọng là bản thân mỗi người nên ý thức được việc tự học, tự luyện đề, tự hệ thống lại kiến thức của bản thân để xem mình đang ở đâu, bởi kiến thức do chính bản thân tìm hiểu và trau dồi thì sẽ ghi nhớ được lâu hơn. Lượng kiến thức chỉ là tương đối, các em cũng cần tham gia cọ xát ở các kỳ thi thử để tránh tâm lý hồi hộp và lo lắng khi thi cử.

Thời điểm cách thời gian thi 1 tháng, các em hãy hệ thống lại toàn bộ kiến thức trong sách giáo khoa Vật lý lớp 11 và 12, bởi đây là việc cực kỳ quan trọng, nó giúp các em nắm được nội dung cơ bản nhất để có thể vận dụng giải bài tập từ cơ bản đến nâng cao.

Với mức độ đề thi đại học những năm gần đây, việc giành điểm 8 - 9 là điều không dễ, vì thế cần luyện đề một cách nhuần nhuyễn với các dạng đề quen thuộc, chắc chắn phần kiến thức, không nên chạy theo các câu khó một cách vội vàng. Nhưng tôi cũng “bật mí” với các em một chút, là kiến thức nâng cao, câu hỏi khó thường nằm ở chương 1, chương 2 và chương 3 chương trình lớp 12 (nếu em nào muốn đạt từ 9 điểm trở lên thì nên ôn kỹ).

Chúc các em thành công!

Thư Các (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.