Giáo dục - Học Đường

Sở GD-KH&CN: Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2, năm học 2019 - 2020

Thứ Tư, 15/04/2020 | 16:26

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Công văn số 1113, ngày 30/3/2020 về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019 - 2020, Sở GD-KH&CN đã có hướng dẫn chi tiết đến Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT, trung tâm GDTX-HN, GDNN-GDTX nhằm thực hiện thống nhất nội dung dạy học trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) trong giờ học. Ảnh minh họa: C.K

Nói về việc thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản chương trình của học kỳ 2 năm học 2019 - 2020, ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-KH&CN là đơn vị đầu mối thực hiện hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong tỉnh thực hiện điều chỉnh, tinh giản chương trình dạy học theo đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Sau khi hướng dẫn thực hiện, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá nội dung tinh giản, quá trình thực hiện của các đơn vị để rút kinh nghiệm, tạo sự thống nhất cao trong nội dung dạy học ở từng cấp học”.

Theo đó, Sở GD-KH&CN đã có Công văn số 395, ngày 3/4/2020 về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2, năm học 2019 - 2020. Ngoài việc yêu cầu các đơn vị triển khai nội dung Công văn số 1113 đến các cán bộ, giáo viên, Sở GD-KH&CN yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học trong học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 phải bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và đảm bảo thời gian kết thúc năm học đúng theo hướng dẫn của Sở GD-KH&CN, trên tinh thần Quyết định số 627, ngày 3/4/2020 của UBND tỉnh (điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020).

Trong đó, đối với các môn học thực hiện theo chương trình nâng cao, các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp đặc thù môn học. Đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Đối với các trường học đang triển khai thí điểm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cấp THCS và cấp THPT (chương trình 10 năm), các đơn vị phải căn cứ vào nội dung tinh giản theo chương trình chuẩn để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp với đặc thù môn học theo hướng dẫn tại Công văn số 1113. Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung “không dạy”, “không làm”, “không thực hiện”, khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện). Mục tiêu xuyên suốt của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông là phải thực hiện theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm…

Ông Trần Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Thực hiện việc tinh giản chương trình theo hướng dẫn của ngành Giáo dục, Ban giám hiệu trường đã chỉ đạo các giáo viên nghiên cứu, soạn giảng theo đúng hướng dẫn. Theo đó, đối với học sinh khối lớp 1 sẽ thực hiện giảm phần luyện nói từ bài số 77, chuyển nội dung tập viết trên bảng con và tập viết trên vở ô ly sang giờ tập viết, giảm yêu cầu kể toàn bộ câu chuyện, chuyển thành yêu cầu trả lời câu hỏi hoặc kể một đoạn của câu chuyện…”.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.