Giáo dục - Học Đường

Sinh viên Hoàng Thu Hà đam mê nghiên cứu khoa học

Thứ Tư, 02/01/2019 | 17:39

Với mong muốn giúp học sinh, nhất là học sinh tiểu học có biện pháp học nhớ nhanh, nhớ lâu bằng sơ đồ tư duy nên ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường Khoa Sư phạm - Trường đại học Cần Thơ, Hoàng Thu Hà (dân tộc Nùng, SN 1995, ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) không ngừng mày mò, nghiên cứu để thực hiện ý tưởng của mình.

Hoàng Thu Hà (người nhận hoa, thứ hai từ trái qua) trong buổi nhận giải sinh viên nghiên cứu khoa học. Ảnh do nhân vật cung cấp

Cuối năm học 2017 - 2018, Hà đăng ký tham gia giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2018 dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc do Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ KH-CN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam tổ chức. Với đề tài: “Phát triển năng lực tóm tắt văn bản bằng sơ đồ tư duy cho học sinh tiểu học”, Hà đã xuất sắc vượt qua hàng chục tác phẩm nghiên cứu khác và đoạt giải Ba.

Theo Hà, sơ đồ tư duy được mệnh danh công cụ vạn năng cho bộ não, là phương pháp ghi chú đầy sáng tạo hiện đã được sử dụng và đem lại những hiệu quả tích cực trong lĩnh vực giáo dục. Việc dạy học sinh học theo sơ đồ tư duy bằng hình ảnh chủ đề hoặc từ khóa sẽ giúp các em biết cách xây dựng sơ đồ riêng cho mình. Việc phối hợp linh động nhiều phương pháp trong quá trình giảng dạy, kết hợp với việc thiết lập sơ đồ tư duy giúp các em ghi nhớ một cách có hệ thống, nắm bài nhanh hơn và nhớ lâu hơn. Vận dụng sơ đồ tư duy còn tạo cho học sinh thói quen tự tay ghi chép hay tổng kết một vấn đề, một chủ đề đã đọc, đã học theo cách hiểu riêng của mình.

Trong quá trình thực hiện đề tài, Hà đã nhiều lần viết rồi lại xóa vì không tìm được hướng đi hiệu quả. Sau bao đêm mày mò, nghiên cứu, cuối cùng Hà cũng đã giải mã và đi đến kết quả như mong muốn. Hà bắt đầu viết lại, chỉ trong thời gian ngắn đề tài đã hoàn thành, lúc ấy em mới thở phào và tự tin tham gia. 

Đam mê nghiên cứu khoa học chiếm gần hết quỹ thời gian học tập, nhưng không vì thế mà Hà lơ là việc học. Tranh thủ lúc học xong ở trường là Hà lại lên thư viện tìm tòi, nghiên cứu các công trình khoa học và dung nạp thêm kiến thức học tập cho mình, nhờ đó thành tích học tập của Hà luôn đạt cao, em còn giành nhiều suất học bổng đi tập huấn ở Nhật và nhiều giải thưởng khác do Trường đại học Cần Thơ và Khoa Sư phạm tổ chức.

Tháng 11 vừa qua, Hà tốt nghiệp đại học và đang chờ sắp xếp công việc. Trong lúc chờ đợi, không để thời gian trôi qua vô ích, em vẫn tích cực tham khảo các chương trình về kỹ năng nâng cao kiến thức cho học sinh. Theo cô tân cử nhân Hoàng Thu Hà, hiện kiến thức của học sinh chủ yếu gắn liền với sách vở, còn kỹ năng thực tế lại rất thiếu, mong ước của Hà là khi có công việc chính thức thì Hà sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất nhà trường các giải pháp hữu hiệu để nâng cao tư duy cho học sinh một cách hiệu quả hơn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.