Giáo dục - Học Đường

Sinh hoạt chuyên môn cụm liên trường: Góp phần nâng chất hoạt động dạy học

Thứ Tư, 18/04/2018 | 15:17

Có thể nói, sinh hoạt chuyên môn (SHCM) cụm liên trường đã và đang tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng dạy học đối với các bậc học trên địa bàn tỉnh và được ngành Giáo dục các địa phương duy trì thường xuyên, liên tục.

Một buổi sinh hoạt của Tổ chuyên môn Toán các trường THCS huyện Hòa Bình. Ảnh: Đ.K.C

Nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú

Tùy theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, hàng quý hoặc các lĩnh vực phát triển giáo dục, đề tài giảng dạy còn những vướng mắc, những kinh nghiệm hay cần chia sẻ trong quá trình giảng dạy… mà các đơn vị trong cụm sẽ trao đổi trực tiếp với cụm trưởng, hoặc ban quản lý cụm để xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt theo định kỳ sao cho phù hợp. Chính sự đa dạng, phong phú về nội dung, phương thức sinh hoạt, thường xuyên luân phiên thay đổi địa điểm sinh hoạt chuyên môn tại từng đơn vị… đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ quản lý, giáo viên mở rộng tầm nhìn, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các đơn vị bạn trong việc đổi mới, sáng tạo trong dạy học, góp phần cải thiện chất lượng giảng dạy của bản thân, tổ chuyên môn, đơn vị.

Mới đây, tại Trường tiểu học Giá Rai B (TX. Giá Rai), Cụm chuyên môn số 1 các trường tiểu học đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chủ đề: “Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, dạy phân hóa theo định hướng phát triển năng lực học sinh đạt hiệu quả chất lượng giáo dục cuối năm 2017 - 2018”. Tại buổi sinh hoạt, giáo viên các trường tiểu học trong cụm được dự 2 tiết dạy minh họa: 1 tiết mỹ thuật với nội dung dạy theo phương pháp mới của Đan Mạch; 1 tiết toán nội dung dạy phân hóa học sinh (do hai cô Nguyễn Thị Mỹ Xuyên, Lưu Thị Huyền, giáo viên Trường tiểu học Giá Rai B thực hiện). Các thành viên trong cụm đã thẳng thắn đóng góp, thảo luận tích cực, cũng như sẻ chia những kinh nghiệm thực tế mà bản thân đã trải qua trong việc đổi phương pháp dạy và học, cũng như nhận xét, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực học tập… để tìm ra phương pháp dạy hiệu quả nhất.

Trước đó, Tổ chuyên môn khối 3 các trường tiểu học huyện Hòa Bình cũng đã tổ chức SHCM lần thứ 3, năm học 2017 - 2018 tại xã Vĩnh Bình. Tại buổi sinh hoạt, cán bộ, giáo viên đã dự giờ 1 tiết dạy mẫu môn Tiếng Việt theo mô hình trường học mới Việt Nam - VNEN và triển khai chuyên đề “Áp dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam - VNEN”. Sau tiết dạy mẫu, các giáo viên đã cùng nhau đánh giá, rút kinh nghiệm và cùng trao đổi về hình thức, nội dung của tiết dạy. Có thể thấy, buổi sinh hoạt đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn về chuyên môn và đưa ra nhiều giải pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh, điều kiện từng đơn vị trong việc tổ chức dạy mô hình VNEN; tạo mối quan hệ chia sẻ, học tập, giúp đỡ nhau giữa cán bộ quản lý và giáo viên, giữa giáo viên và giáo viên khối 3 các trường tiểu học trong huyện.

Chất lượng giáo dục được cải thiện

Theo đánh giá của các cụm trưởng, hoạt động SHCM liên trường đang tạo ra làn sóng mạnh mẽ trong thi đua, sáng tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy tại các trường, ngành Giáo dục các địa phương trên địa bàn tỉnh. Từ hoạt động ý nghĩa, thiết thực này, nhiều nhân tố điển hình trong dạy học xuất hiện, góp phần quan trọng trong việc sẻ chia, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, giúp họ yêu hơn nghề “gõ đầu trẻ” và càng tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”.

Vừa qua, tại hội thảo “Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường mầm non, mẫu giáo” cấp thị xã, năm học 2017 - 2018, các đại biểu đều đánh giá cao hoạt động SHCM theo cụm. Cũng tại hội thảo này, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai yêu cầu: Hiệu trưởng các trường mầm non, mẫu giáo phải thực hiện nghiêm túc việc SHCM định kỳ 2 tuần/lần. Đồng thời, từng đơn vị phải tổ chức chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Thầy Trần Văn Quyền, giáo viên Trường THCS Đông Hải (huyện Hòa Bình) nhận định: “Hoạt động SHCM cần được ngành Giáo dục các địa phương, cụm liên trường duy trì thường xuyên, liên tục. Bởi lẽ, ngoài việc phân tích chuyên môn, đánh giá, đề xuất kinh nghiệm, thì những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng kế hoạch giảng dạy, soạn giáo án lên lớp, hay những tình huống phát sinh trong quá trình giảng dạy… đều được đem ra bàn bạc chi tiết và tìm giải pháp tháo gỡ. Không chỉ vậy, đây còn là cơ hội tốt để những người làm giáo dục có dịp học hỏi, tham khảo những kinh nghiệm chuyên môn hay từ đồng nghiệp, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng dạy học theo hướng thực chất”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.