Giáo dục - Học Đường

Sẽ thi THPT quốc gia năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế

Thứ Tư, 22/04/2020 | 15:19

Sáng 21/4/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã họp với Bộ GD-ĐT về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Thí sinh Bạc Liêu tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: C.K

Trao đổi tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc quyết định phương án kỳ thi nằm trong bối cảnh chung phải điều chỉnh chương trình giáo dục, thời gian năm học do dịch COVID-19. Nhưng việc này cũng nằm trong định hướng của lộ trình đổi mới thi cử.

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia sẽ dần trả lại đúng với mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh kỳ thi sẽ phải được tổ chức nghiêm túc, khách quan, không nặng nề, nhiêu khê.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia để sớm hoàn thiện phương án thi, trình Thủ tướng Chính phủ. Việc này phải căn cứ vào cả tình hình thực tế, các cơ sở pháp lý và định hướng đổi mới thi đang triển khai. Trong đó cơ sở pháp lý lớn nhất là Luật Giáo dục 2019 sẽ có hiệu lực vào tháng 7/2020.

Tại cuộc họp cũng thống nhất từ năm nay, các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ về tuyển sinh. Kỳ thi THPT quốc gia có mục tiêu chính là công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Trước đó kỳ thi này được Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức vào tháng 8/2020.  Bộ GD-ĐT cũng cân nhắc việc giảm số môn thi so với năm 2019 để giảm áp lực cho học sinh. Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh khâu tổ chức thi để phù hợp với tình huống các trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bộ GD-ĐT đã trình Chính phủ các phương án khác nhau. Trong đó, ngoài phương án tổ chức thi, Bộ GD-ĐT còn có phương án không tổ chức kỳ thi. Việc xét tốt nghiệp THPT sẽ chuyển giao cho địa phương. Các trường đại học, cao đẳng sẽ chủ động phương thức tuyển sinh, không dựa vào kết quả thi THPT quốc gia.

T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.