Giáo dục - Học Đường

Sau 1 tuần phát sóng trên Đài PT-TH Bạc Liêu: Nhiều phản hồi tích cực

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 16:10

Nhằm giúp học sinh lớp 9 tận dụng một cách hiệu quả thời gian nghỉ học phòng dịch COVID-19 để ôn tập, hệ thống lại những kiến thức của 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, chuẩn bị các điều kiện cho kỳ tuyển sinh lớp 10, Sở GD-KH&CN đã phối hợp với Đài PT-TH Bạc Liêu ghi hình và phát sóng chương trình ôn tập. Và sau 1 tuần phát sóng, chúng tôi đã ghi nhận rất nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh, phụ huynh, giáo viên các trường.

Học sinh lớp 9 ôn tập qua chương trình phát sóng tại nhà. Ảnh: Đ.K.C

Bám sát chương trình

Cô Lưu Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải), nhận định: “Có thể thấy chương trình ôn tập được xây dựng rất công phu, bài bản từ tâm huyết của những người tổ chức thực hiện và cả ê-kíp giáo viên tham gia, đội ngũ làm công tác hỗ trợ, ghi hình, phát sóng. Nội dung ôn tập, hệ thống lại các kiến thức, kỹ năng phù hợp với mọi đối tượng học sinh; các chủ đề ôn tập, phương pháp giảng dạy, truyền đạt của giáo viên tham gia hoàn toàn phù hợp, đảm bảo yêu cầu về khoa học sư phạm… Trước khi chương trình phát sóng, chúng tôi đã thông báo, công bố rộng rãi với học sinh, phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm các lớp về thời gian phát sóng để không bỏ lỡ bất kỳ chương trình nào, cũng như bám sát đề cương để có hướng ôn tập tại nhà thật hiệu quả”.

Theo nhận định của nhiều giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy cho học sinh khối 9, qua 1 tuần phát sóng môn Toán đã nhận được phản hồi rất tích cực. Giáo viên rất linh hoạt khi phối hợp giữa phương pháp giảng dạy truyền thống với hiện đại, biết tận dụng nền xanh của bảng truyền thống để trình chiếu nội dung ôn tập, tạo cảm giác gần gũi cho học sinh; với những nội dung quan trọng, cần lưu ý, giáo viên còn chọn những gam màu nổi bật để thu hút sự chú ý của học sinh. Nội dung ôn tập được chuẩn bị kỹ lưỡng, hệ thống lại rất chuẩn các nội dung kiến thức đã học dù thời lượng chương trình chỉ có 30 phút.

Môn Ngữ văn, Tiếng Anh cũng được đánh giá rất cao về phương pháp, kỹ năng sư phạm, cũng như nội dung ôn tập được chuyển tải đến học sinh. Tuy nhiên, có lẽ vì lần đầu lên sóng truyền hình nên một số giáo viên hơi thiếu tự tin, cách truyền đạt thiếu sự cuốn hút vốn có như những giờ lên lớp thật ở ngoài.

Chị Trần Khánh Ngọc (phường 2, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Chúng tôi vẫn hiểu, để có được chương trình phát sóng như thế cả đội ngũ, giáo viên đã nỗ lực như thế nào. Nhưng cùng con xem một vài tập phát sóng, tôi vẫn thấy giáo viên chưa thật sự lôi cuốn được học sinh vào tiết dạy của mình. Khi xem môn Ngữ văn, thậm chí con trai tôi lâu lâu còn ngáp và không mấy thiết tha. Nên chăng, trong các tuần tiếp sau, giáo viên nên tạo ra hiệu ứng tương tác, cho thêm nhiều bài tập làm ở nhà để có sự tiếp nối từ chương trình này với chương trình sau…”.

Vẫn là tinh thần tự giác, phối hợp

Mặc dù đa phần học sinh hào hứng với chương trình ôn tập và cho biết chương trình đã hỗ trợ rất nhiều cho các em trong việc có thêm nguồn tài liệu học tập và nghiên cứu bên ngoài sách giáo khoa để chuẩn bị tốt cho kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp tới, nhưng trong số 10 em được hỏi thì có đến 3 em bảo rằng mình chưa xem chương trình, hoặc nhà thiếu phương tiện nghe nhìn, điện thoại thông minh hỗ trợ vì ở vùng sâu, xa, không có điều kiện tiếp cận.

Dẫu rằng chương trình được phát sóng, phát lại vào các khung giờ thuận lợi để phụ huynh có thể theo sát nhắc nhở, đôn đốc, hỗ trợ con em mình ôn tập. Thậm chí, học sinh, phụ huynh còn có thể xem lại trên YouTube, website của Đài PT-TH Bạc Liêu, nhưng nếu học sinh chẳng chú tâm, tự giác ôn tập, phụ huynh thì bận mải mê với công việc mà thiếu sự quan tâm thì xem ra giải pháp tình thế này cũng mất đi hiệu quả vốn có. Thế nên tinh thần tự giác, sự phối hợp, hỗ trợ từ nhiều phía là vô cùng cần thiết khi áp dụng phương pháp ôn tập dạng này.

Em Nguyễn Tố Quyển (lớp 9B, Trường THCS Võ Thị Sáu, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) cho biết: “Ngoài việc theo sát các chương trình phát sóng, em còn được giáo viên chủ nhiệm, gia đình thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc chuyện ôn tập. Em kết hợp giữa việc bám sát đề cương ôn tập, các dạng bài tập được giáo viên cho về nhà, cùng với việc xem các chương trình ôn tập trên sóng truyền hình nên hiện tại việc ôn tập rất khả quan. Em mong muốn thời gian tới chương trình sẽ hay hơn, đa dạng hơn, bám sát vào cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 hơn để em và các bạn tích lũy thêm những kiến thức mới, chuẩn bị tốt hành trang cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.