Giáo dục - Học Đường

San sẻ khó khăn với học sinh nghèo

Thứ Tư, 29/08/2018 | 16:24

Với quyết tâm không để học sinh - sinh viên (HS-SV) nghèo bỏ học, gián đoạn việc học hoặc thiếu thốn về mọi mặt trước thềm năm học mới, ngoài sự quan tâm của các cấp, các ngành… thì Hội Khuyến học tỉnh luôn giữ vai trò chủ công, làm cầu nối của muôn vàn tấm lòng hướng về học sinh nghèo trên khắp địa bàn tỉnh. Sự quan tâm, san sẻ khó khăn ấy đã tiếp “lửa”, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng cho con em các gia đình nghèo.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ doanh nhân Hiceo (TP. HCM) tặng quà cho học nghèo Trường THCS Trần Phú (huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C

Khoảng thời gian học sinh được nghỉ hè thì cũng là lúc các cô chú làm công tác khuyến học tất bật vận động các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, mạnh thường quân… trong và ngoài tỉnh để dự nguồn tiếp sức HS-SV nghèo mỗi đầu năm học mới. Vận động riết thành quen, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã trở thành những “mối ruột” trong việc hỗ trợ. Và tất nhiên, không đợi đến khi các cô chú ngỏ lời, những “mối ruột” này luôn chủ động liên hệ, dành sự quan tâm đặc biệt hàng năm cho HS-SV nghèo. Càng đáng quý hơn, khi mỗi năm học bổng hỗ trợ không chỉ tăng về số lượng, mà còn tăng về trị giá, giúp các gia đình nghèo vơi đi phần nào gánh nặng trước ngày khai giảng năm học.

Bà Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, chia sẻ: “Nguồn học bổng, hiện vật hỗ trợ HS-SV nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm nay khá dồi dào, tăng cả về số lượng lẫn trị giá. Ngoài các nguồn truyền thống, Hội Khuyến học các cấp còn tiếp nhận nhiều nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân, tổ chức… mới. Đến thời điểm này, Hội đã tiếp nhận 100 suất (2 triệu đồng/suất) hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn của Hội Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. HCM, 220 suất của Công ty Grobest, 219 suất của Viễn thông Bạc Liêu, 100 suất của Điện lực Bạc Liêu, 170 suất của Viettel, 91 suất của Hội Hữu nghị nhân dân các nước, 100 suất của “Quỹ Hạt giống Việt” Báo Nhân Dân, học bổng khuyến học của Quỹ “Ước mơ về làng”, “Thắp sáng niềm tin”… với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng dành cho HS nghèo các cấp tiểu học, THCS, THPT. Đây thật sự là những san sẻ đầy tính nhân văn, giúp HS-SV nghèo có thêm niềm tin, động lực tiếp tục phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách”.

Càng đặc biệt hơn, khi năm nay Hội còn phối hợp với Hội Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. HCM hỗ trợ xây dựng 3 cây cầu ở các xã Long Điền, An Trạch (huyện Đông Hải); Tân Phong (TX. Giá Rai). Đồng thời còn tặng 75 chiếc xe đạp cho HS nghèo ba địa phương trên và tặng thêm 30 chiếc xe đạp, 1.000 quyển tập cho HS nghèo xã An Trạch A (huyện Đông Hải). Cũng trong ngày khánh thành các cây cầu, Hội Đồng hương tiếp tục khởi công thêm 2 cây cầu ở xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) và Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) và Hội cũng dự kiến, khi 2 cây cầu được khánh thành sẽ tặng thêm 100 chiếc xe đạp cho HS ở các xã này. Đây là những cây cầu thông thương ý nghĩa đối với bà con địa phương, nhất là HS đỡ vất vả khi đến trường trong mùa mưa bão.

Ngoài vai trò chủ công, Hội Khuyến học tỉnh còn khuyến khích các cấp Hội tranh thủ các nguồn vận động để hỗ trợ HS-SV nghèo trước thềm năm học mới. Theo đó, ngoài đối tượng HS-SV nghèo vượt khó học giỏi, các cấp Hội còn đặc biệt quan tâm đến đối tượng HS học lực trung bình có nguy cơ bỏ học cao.

Ngoài việc kêu gọi sự chung tay, tiếp sức của toàn xã hội, Hội Khuyến học các cấp còn khơi dậy ý thức tự giác khuyến học khuyến tài trong các tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội. Trong đó, phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học” vẫn đang phát huy hiệu quả tích cực. Theo đó, mỗi gia đình sẽ tiết kiệm những khoản chi tiêu không cần thiết, bỏ vào heo đất và dùng khoản tiền này để mua sắm đồ dùng học tập cho con em đầu năm học mới. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức khui 22.713 con heo đất, với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Trong đó, huyện Phước Long tiếp tục là đơn vị dẫn đầu khi khui hơn 16.000 con heo, với số tiền thu hoạch gần 4 tỷ đồng. Theo kế hoạch, các địa phương, đơn vị trường học sẽ đồng loạt tổ chức ngày hội khui đất vào cuối tháng 8.

Với sự cộng đồng trách nhiệm, sự san sẻ bằng tình thương, tâm huyết của toàn xã hội, tin rằng HS-SV nghèo tỉnh nhà sẽ không phải đối diện với nguy cơ bỏ học giữa chừng và hoàn toàn có thể tự tin trên con đường chinh phục tri thức.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.