Giáo dục - Học Đường

Sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới 2018 - 2019

Thứ Hai, 03/09/2018 | 17:21

Trước thềm năm học mới 2018 - 2019, ngành Giáo dục tỉnh nhận nhiều tin vui: Vui vì chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên; vui vì cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư khang trang, sạch đẹp… Từ những tín hiệu lạc quan đó, ngành Giáo dục Bạc Liêu đã sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới với quyết tâm vươn tới mục tiêu “dạy tốt - học tốt”.
Trong năm học 2017 - 2018, toàn ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra với những kết quả đáng phấn khởi. Theo đó, công tác rà soát quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp thường xuyên được thực hiện. Hiện toàn tỉnh có 374 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và GDTX. Chất lượng chăm sóc, giáo dục từng bước được nâng lên. Tất cả trẻ mầm non đều được đảm bảo an toàn về thể chất lẫn tinh thần, được theo dõi và khám sức khỏe định kỳ; chất lượng giáo dục cấp tiểu học tiếp tục có những chuyển biến tích cực với 99,93% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục đối với cấp THCS có 99,13% học sinh đạt hạnh kiểm từ khá trở lên, học sinh khá giỏi đạt 64,1% (tăng 3,29%); cấp THPT có 98,46% học sinh được xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên, học sinh khá giỏi đạt 57,91% (tăng 4,54%). Trong năm học qua, toàn tỉnh có 9.998 học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS, đạt 99,56%; 4.866 học sinh lớp 12 đậu tốt nghiệp THPT, đạt 99,57%...

Học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) trong ngày khai giảng. Ảnh minh họa: C.K

Không chỉ chất lượng giáo dục 2 mặt tiếp tục được giữ vững và nâng cao mà trong năm 2018, ngành Giáo dục tỉnh còn nhận tin vui từ công tác đầu tư cơ sở vật chất. Nhiều trường học mới được khởi công và đưa vào sử dụng ở các địa phương với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Đơn cử như: công trình xây dựng Trường THPT Bạc Liêu giai đoạn 2 với nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng; dự án Trường mầm non Sao Mai (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) với nguồn vốn hơn 20 tỷ đồng; dự án Trường mẫu giáo Hoàng Oanh (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) với 20 phòng học, nguồn vốn gần 16 tỷ đồng; xây dựng mới Trường tiểu học Đông Hải (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) với 10 phòng học, hơn 6 tỷ đồng; đưa vào sử dụng Trường tiểu học A Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) có kinh phí hơn 16 tỷ đồng với 16 phòng học lầu, 10 phòng hiệu bộ; xây dựng mới Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) với kinh phí hơn 10 tỷ đồng…
Những dự án trên thể hiện sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo trong tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục. Ông Lê Văn Tần, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết: “Nhằm chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019, huyện đã tập trung chỉ đạo các trường học tiến hành sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ học tập, giảng dạy… với tổng nguồn vốn hơn 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện còn chỉ đạo quyết liệt công tác thi công đối với Trường tiểu học A Vĩnh Phú Tây để kịp cho ngày khai giảng”. Được biết, ngôi trường này trễ tiến độ hơn 1 năm do nhà thầu thi công chậm. Theo ghi nhận của chúng tôi, 2 tháng gần đây do sự đôn đốc của lãnh đạo huyện, công trình đã được thi công cả ngày lẫn đêm để kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới. Hiện tại đã hoàn thành xong phần xây dựng phòng học, phòng chức năng.
Ngoài ra, nhằm chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019, toàn ngành đã đầu tư hơn 33 tỷ đồng cho công tác sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học. Với sự đầu tư đó, hệ thống trường lớp, thiết bị dạy và học ngày càng khang trang, sạch đẹp, hiện đại. Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp ngày được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học theo chương trình mới của ngành Giáo dục. Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Trong năm học mới 2018 - 2019, ngành Giáo dục Bạc Liêu xác định tiếp tục chấn chỉnh công tác tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục, hoạt động dạy học, trước hết là của cán bộ quản lý, giáo viên; chấn chỉnh việc chấp hành thi hành công vụ, nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong các cơ quan, cơ sở giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ năm học; quan tâm giáo dục đạo đức, hạnh kiểm, kỹ năng, ý thức học tập, rèn luyện của học sinh. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục ở các cấp học của đội ngũ nhà giáo và đổi mới phương pháp đánh giá học sinh, làm cho các hoạt động giáo dục chuyển biến theo hướng “dạy thật - học thật” để vươn tới mục tiêu “dạy tốt - học tốt”.
Với những tín hiệu lạc quan và sự chuẩn bị chu đáo, ngành Giáo dục đã sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới 2018 - 2019 với khí thế mới, quyết tâm mới.
Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.