Giáo dục - Học Đường

Rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Bạc Liêu bác bỏ thông tin sai lệch về nghi vấn điểm thi bất thường

Thứ Tư, 01/08/2018 | 15:34

Sau tiêu cực điểm thi bất thường ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, nhiều trang báo mạng đặt nghi vấn Bạc Liêu cũng là một trong các tỉnh, thành phố có điểm thi bất thường. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã có Công văn 3060 yêu cầu tỉnh rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi. Trước tình hình này, Sở GD-ĐT Bạc Liêu (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) thi) đã thành lập tổ rà soát, đánh giá các khâu trong công tác tổ chức kỳ thi. Đến nay, có thể khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Bạc Liêu hoàn toàn nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Quang cảnh cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo kết quả rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đ.K.C

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT - Dương Hồng Tân, trước khi kỳ thi diễn ra, Sở đã phối hợp với ngành hữu quan và 2 trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học quốc gia TP. HCM), đại học Bạc Liêu thành lập Hội đồng thi với 825 người tham gia làm nhiệm vụ tại 7 ban: thư ký, in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi, coi thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo. Không chỉ vậy, BCĐ còn tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về kỳ thi, phân công cụ thể nhiệm vụ các thành viên trong BCĐ; bên cạnh đó, còn giao nhiệm vụ cho các thành viên kiểm tra thực tế các điều kiện tổ chức coi thi tại các điểm thi, kiểm tra cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị chuẩn bị in sao đề, chấm thi… Đặc biệt, khâu bảo vệ kỳ thi được BCĐ hết sức quan tâm, nên trước kỳ thi Công an tỉnh đã tổ chức khảo sát thực tế từng điểm thi, nơi in sao đề thi, nơi chấm thi… để có phương án bảo vệ nghiêm ngặt.

Song song đó, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự; trong suốt kỳ thi không có trường hợp cán bộ, thí sinh nào vi phạm quy chế. Cụ thể, Cụm thi 61 (Bạc Liêu) có 14 điểm thi đặt tại trung tâm các huyện, thị xã, thành phố nên rất thuận tiện cho việc đi lại, lưu trú của thí sinh trong suốt thời gian dự thi. Kỳ thi có 5.370 thí sinh, được bố trí tại 233 phòng với cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự. Các khu vực thi được đảm bảo an toàn tuyệt đối với hàng rào khép kín, lực lượng công an bảo vệ nghiêm ngặt. Việc giao - nhận đề thi, bài thi đúng quy định, khi tiến hành giao, nhận đều có công an áp tải và tất cả các khâu trong công tác này đều được ghi nhận bằng biên bản. Công tác bảo quản đề thi, bài thi vô cùng nghiêm ngặt. Các điểm thi đều tổ chức cho lãnh đạo, thư ký, cán bộ coi thi đăng ký chữ ký trước khi làm nhiệm vụ. Bài thi và hồ sơ thi được bảo quản tại khu cách ly in sao đề của Sở, các thùng đựng bài thi, phòng chứa bài thi được niêm phong và bàn giao cho công an bảo vệ 24/24 giờ, chìa khóa do Trưởng ban thư ký giữ.

Ông Dương Hồng Tân cho biết thêm (tại cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo kết quả rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi trên địa bàn mới đây), khu vực chấm thi THPT quốc gia năm 2018 được bố trí tại cơ quan Sở GD-ĐT có tường rào khép kín, cách ly độc lập với bên ngoài; tại các phòng, khu vực phục vụ chấm thi có gắn biển báo cách ly, công an, bảo vệ trực 24/24 giờ. Nơi làm việc cho các ban có liên quan phối hợp tổ chức chấm thi được đảm bảo an toàn, có khóa cẩn thận, mỗi buổi làm việc đều có đóng mở niêm phong và bàn giao cho lực lượng công an bảo vệ xuyên suốt.

Việc bảo quản bài thi, giao - nhận bài thi tự luận của Ban thư ký cho Ban làm phách được thực hiện hàng buổi, có ghi biên bản cụ thể, có sự giám sát chặt chẽ của thanh tra, công an bảo vệ. Việc giao nhận bài thi giữa Ban thư ký và Trưởng môn chấm thi được giám sát chặt chẽ, có biên bản bàn giao vào đầu và cuối mỗi buổi chấm. Song song đó, việc bảo quản, giao - nhận bài thi trắc nghiệm cho Tổ xử lý bài thi được thực hiện nghiêm túc mỗi buổi làm việc, với biên bản giao - nhận cụ thể, có sự giám sát của thanh tra, công an, lực lượng thanh tra bảo vệ phòng chứa bài thi. Riêng quy trình làm phách được thực hiện theo 2 vòng độc lập, đầu phách được bảo mật đúng quy định. Công tác làm phách được giám sát chặt chẽ của công an và lực lượng thanh tra. Công tác nhập điểm, khớp phách được tiến hành kỹ lưỡng, nghiêm túc; công tác phúc khảo thực hiện đúng tiến độ… và không hề có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Ngoài ra, để tạo sự công bằng, khách quan tuyệt đối, cán bộ chấm thi được BCĐ chia làm 2 nhóm (theo địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố), cán bộ nhóm 1 sẽ chấm thi thí sinh nhóm 2 và ngược lại, đảm bảo không để giáo viên chấm bài thi của học sinh đơn vị mình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam, Trưởng BCĐ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Bạc Liêu và các thành viên trong BCĐ thi đều thống nhất cao với dự thảo báo cáo rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi của Sở GD-ĐT. Đồng thời đề nghị Sở gửi nhanh báo cáo về Bộ GD-ĐT, bác bỏ nghi vấn điểm thi bất thường tại Bạc Liêu như một số trang báo mạng đã đưa.

Kim Trúc

---------------------------------------------

Ông Vũ Đức Lung, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học quốc gia TP. HCM), Phó trưởng BCĐ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Bạc Liêu: Công tác tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế

Tôi nhận thấy Bạc Liêu đã làm công tác coi thi rất tốt, rất nghiêm túc. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch, với những quy định rất cụ thể từ việc tuyên truyền, ôn luyện thi cho học sinh đến công tác tổ chức thi, bảo vệ, coi thi, chấm thi... Bạc Liêu là địa phương thứ 3 mà chúng tôi được Bộ trực tiếp phân công phối hợp tổ chức thi, nhưng lại là địa phương đầu tiên không có bất kỳ trường hợp cán bộ, thí sinh nào vi phạm quy chế. Điều này cho thấy công tác tổ chức kỳ thi được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt, an toàn và đúng quy chế.

Riêng công tác chấm thi (được báo chí phản ánh nhiều nhất) tại Bạc Liêu, chúng tôi nhận thấy rất nghiêm túc, không phát hiện bất kỳ dấu hiệu gì bất thường như dư luận đã đặt nghi vấn. Tôi tin tưởng các kết quả thi là thực chất, phản ánh đúng những nỗ lực, cố gắng của thầy trò Bạc Liêu trong suốt thời gian qua.

 

Hiệu trưởng Trường đại học Bạc Liêu - Trần Văn Chiêu, Phó trưởng BCĐ thi THPT quốc gia năm 2018: Bạc Liêu có thể hãnh diện về kết quả thi

Đến thời điểm này có thể khẳng định, công tác phối hợp giữa các trường đại học với BCĐ thi tỉnh rất đồng bộ, nhịp nhàng. Qua đánh giá, rút kinh nghiệm, tin rằng lần tổ chức kỳ thi sau (nếu được Bộ phân công) sẽ chu đáo, tốt hơn. Hầu hết cán bộ tham gia kỳ thi đều rất áp lực về quy chế vì sợ bản thân không may vi phạm, nhưng nhờ chủ động sinh hoạt ngay từ đầu rất chi tiết, không qua loa nên cán bộ nắm rất rõ và không có bất kỳ trường hợp đáng tiếc nào xảy ra trong kỳ thi năm nay. Việc phân công mỗi phòng thi có 1 cán bộ coi thi là giáo viên các trường THPT, trung tâm thuộc Sở GD-ĐT và 1 cán bộ coi thi là giảng viên trường đại học, theo tôi là rất khách quan. Công tác chấm thi, chấm phúc khảo rất công tâm, minh bạch và Bạc Liêu hoàn toàn có thể hãnh diện với các địa phương khác trên cả nước về kết quả thi của mình.

Thư Các

(lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.