Giáo dục - Học Đường

Qua 2 ngày thi THPT quốc gia năm 2019: Nghiêm túc - an toàn

Thứ Tư, 26/06/2019 | 16:18

* 100% thí sinh không vi phạm quy chế thi

Sau 2 ngày diễn ra, 25 và 26/6, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được tổ chức nghiêm túc, an toàn. Theo ghi nhận, tất cả cán bộ làm nhiệm vụ thi, thí sinh (TS) đều không vi phạm quy chế thi.

Giám thị phát giấy thi cho thí sinh tại điểm thi số 02 - Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Hôm nay (27/6), các TS bước vào buổi thi cuối cùng với tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trước đó, ngay sau lễ khai mạc kỳ thi vào sáng 25/6/2019, các TS đã bước vào môn thi đầu tiên là Ngữ văn với 5.243 TS đăng ký dự thi. Buổi chiều cùng ngày, các TS tiếp tục thi môn Toán với 5.331 TS đăng ký dự thi.

Theo chia sẻ của một số TS, việc bố trí thi 2 môn Ngữ văn và Toán trong cùng 1 ngày khiến các em bị áp lực rất lớn. Vì đây là 2 môn quan trọng, lượng kiến thức quá nhiều, nhất là môn Toán lại thi vào buổi chiều, với 50 câu nhưng thời gian làm bài chỉ có 90 phút nên nhiều TS không làm kịp. Một TS của Trường THPT Bạc Liêu, thi tại điểm thi số 02 - Trường THPT Phan Ngọc Hiển cho biết, đề thi môn Toán có sự phân hóa cao. 15 câu cuối cùng rất khó nên em làm không kịp thời gian.

Còn về môn Ngữ văn, đa số TS nhận xét là đề thi năm nay khá sát với chương trình học nên đa số làm được bài, đảm bảo trên điểm trung bình. Tuy nhiên, bất ngờ nhất vẫn là tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường (Ngữ văn lớp 12, tập 1) lại được đưa vào đề thi ở câu 2 của phần làm văn (5 điểm). Vì phần lớn TS đều tập trung ôn các tác phẩm có phần “kinh điển” như: “Vợ chồng A Phủ”, “Đất nước”, “Người lái đò sông Đà”…

Trong ngày 26/6, TS bước vào ngày thi thứ 2 với tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Tổ hợp này có 2.157 TS đăng ký dự thi, trong đó có 2.038 TS đăng ký dự thi cả 3 môn. Có 8 TS chỉ đăng ký môn thành phần 1 (Vật lý); 21 TS đăng ký môn thành phần 1 và 2 (Vật lý và Hóa học); 90 TS đăng ký môn thành phần 2 và 3 (Hóa học và Sinh học), không có TS đăng ký môn thành phần 1 và 3. Theo Sở GD-KH&CN, điểm mới trong kỳ thi năm nay là tại các điểm thi đều có bố trí phòng chờ cho TS không thi các môn thành phần. Trước đây, các TS không thi các môn thành phần vẫn phải ngồi trong phòng thi. Nghĩa là nếu 1 TS không đăng ký thi môn Hóa học nhưng vẫn phải ngồi trong phòng thi chờ các TS khác thi môn Hóa học xong, mới đến môn mình đăng ký là Sinh học.

Còn về công tác tổ chức thi, ngay sau lễ khai mạc, bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Bạc Liêu đã đến kiểm tra công tác tổ chức, coi thi tại các điểm thi đặt trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Tại điểm thi số 02 - Trường THPT Phan Ngọc Hiển (do ông Nguyễn Quốc Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Gành Hào làm Trưởng điểm thi), sau khi kiểm tra, Trưởng Ban chỉ đạo thi đã chỉ đạo điểm thi này không thu tiền gửi xe của TS trong những ngày diễn ra kỳ thi (trước đó điểm thi này có thu tiền gửi xe của TS trong ngày 24/6).

Cũng tại điểm thi này, có 1 TS bị bệnh xương thủy tinh, không tự đi lại được nhưng được bố trí thi tại phòng thi ở trên lầu nên gặp rất nhiều khó khăn. Các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây như: công an, giám sát… đã hỗ trợ bằng cách cõng em lên xuống lầu nên rất bất tiện. Mang sự việc này phản ánh với Sở GD-KH&CN thì được biết danh sách TS được xếp theo vần chữ cái (A, B, C). Nếu có trường hợp đặc biệt như của TS này thì Trưởng điểm thi đó phải báo cáo để Ban chỉ đạo, Hội đồng thi xem xét. Và đến buổi thi thứ 3 (tổ hợp Khoa học tự nhiên, ngày 26/6) trường hợp đặc biệt này vẫn chưa được báo cáo.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.