Giáo dục - Học Đường

Phụ huynh “kêu trời” vì giá sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 mới tăng cao

Thứ Sáu, 16/04/2021 | 17:11

Hiện tại, các nhà xuất bản (NXB) đã công bố cụ thể mức giá kê khai cho các bộ sách giáo khoa (SGK) mới đối với lớp 2 và lớp 6 để phục vụ nhu cầu lựa chọn sách cho năm học mới. Theo đó, mức giá mới tăng gấp 3 - 4 lần so với giá SGK hiện hành. Trước thông tin này, nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng, đặc biệt là các gia đình nghèo có con em chuẩn bị vào lớp 2, lớp 6.

Giáo viên cốt cán các trường tham khảo SGK mới lớp 2 và lớp 6 của NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Đ.K.C

Tăng gấp 3 - 4 lần sách cũ

Từ năm học 2021 - 2022, Chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng với lớp 2 và lớp 6. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt danh mục gồm 32 SGK lớp 2 của đầy đủ 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, cùng SGK môn tự chọn Tiếng Anh; 40 SGK lớp 6 của 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc.

Nhằm giúp các địa phương chọn được bộ SGK chất lượng, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội từng vùng miền, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các NXB công khai giá SGK mới. Đến nay, các NXB đã công bố giá của 3 bộ SGK lớp 2 và lớp 6 được dùng trong nhà trường từ năm học 2021 - 2022. Theo mức giá được công bố thì SGK mới sẽ tăng gấp 3 - 4 lần so với giá SGK hiện hành.

Cụ thể, đối với lớp 2, bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” (NXB Giáo dục Việt Nam) gồm 10 cuốn có giá 186.000 đồng/bộ. Bộ “Chân trời sáng tạo” gồm 10 cuốn có giá 179.000 đồng/bộ. Ngoài ra, SGK Tiếng Anh lớp 2 của NXB này có giá 52.000 đồng/cuốn và Tiếng Anh Family and Friends 2 có giá 79.000 đồng/cuốn. Bộ SGK “Cánh diều” lớp 2 của NXB Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh gồm 10 cuốn cũng có mức giá kê khai là 203.000 đồng (chưa tính SGK Tiếng Anh).

Với SGK mới lớp 6, bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” gồm 13 cuốn, có giá 245.000 đồng/bộ. Bộ “Chân trời sáng tạo” gồm 12 cuốn có giá 234.000 đồng/bộ. Bộ SGK “Cánh diều” lớp 6 gồm 13 cuốn có mức giá trình thẩm định là 259.000 đồng (chưa tính SGK Tiếng Anh).

Như vậy, so với giá SGK hiện hành thì SGK lớp 2 mới được kê khai cao gấp 3 - 4 lần (bộ hiện hành có 6 cuốn với giá bán 53.000 đồng/bộ); còn SGK lớp 6 mới cũng cao gấp 3 lần so với hiện hành (nếu tính cả SGK Tiếng Anh, phụ huynh sẽ phải mua với giá từ 399.000 - 410.000 đồng/bộ).

Thêm gánh nặng cho năm học mới

Trước thông tin tăng giá SGK gấp 3 - 4 lần so với giá hiện hành của các NXB, rất nhiều phụ huynh có con em chuẩn bị vào lớp 2, lớp 6 trên địa bàn tỉnh “kêu trời”. Hầu hết ý kiến đều cho rằng, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc làm ăn, kinh doanh chịu nhiều tác động của dịch bệnh, đó là còn chưa kể một số gia đình nghèo đang phải chạy ăn từng bữa mà chi phí cho SGK lại tăng cao như kê khai là chưa hợp lý.

Chị Trần Bảo Ngọc (ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) băn khoăn: “Vì biết SGK là tài liệu bắt buộc phục vụ việc học tập của con, thế nên dù có thiếu thốn cỡ nào phụ huynh chúng tôi cũng cố gắng mua cho đầy đủ. Tuy nhiên, nếu gia đình nào khó khăn, lại có 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi học như tôi thì mỗi bộ SGK từ 300.000 - 400.000 đồng sẽ là cả gánh lo khi bước vào năm học mới. Bởi ngoài chi phí mua SGK, chúng tôi còn phải gồng gánh thêm nhiều chi phí khác như: quần áo, đồ dùng học tập, học phí…”.

“Theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết Chương trình giáo dục phổ thông mới được Bộ GD-ĐT giới thiệu theo hướng hiện đại, tinh gọn, đảm bảo chất lượng. Hơn nữa, các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được tích hợp trong một cuốn SGK là Khoa học tự nhiên; các môn Lịch sử và Địa lý cũng được tích hợp trong một cuốn sách. Vậy tại sao chương trình giảm, đầu sách giảm mà giá sách lại tăng? Và liệu rằng chất lượng SGK mới có tương xứng với giá tăng của sách?”, anh Trần Trung Tính (Phường 3, TP. Bạc Liêu) bày tỏ.

Để giảm bớt gánh lo cho các gia đình đầu năm học mới, thiết nghĩ các NXB cần điều chỉnh lại giá SGK, các đơn vị biên soạn sách cũng nên có cơ chế tặng sách cho các gia đình khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc. Và nên chăng Bạc Liêu cũng nên xây dựng cơ chế trợ giá để giảm bớt áp lực cho phụ huynh và đảm bảo cho mọi học sinh đều được tiếp cận những bộ SGK tốt nhất, chất lượng nhất.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.