Giáo dục - Học Đường

Phụ huynh áp lực trước những khoản thu “tự nguyện” cuối năm

Thứ Sáu, 10/05/2019 | 16:07

Phụ huynh chưa hết “choáng” vì hóa đơn tiền điện tăng gần gấp đôi so với tháng trước, giá xăng cũng lên theo và các loại hình dịch vụ y tế cũng nhấp nhổm đòi tăng giá, thì nay lại tiếp tục áp lực trước những khoản thu “tự nguyện” phát sinh cuối năm học trước khi con em chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè.

Vừa cho đứa con lớn đang học lớp 10 hơn 1 triệu đồng để đóng tiền liên hoan, chụp ảnh lưu niệm với tập thể lớp, tặng quà kỷ niệm cho giáo viên chủ nhiệm…, thì chị N.T.N.H (phường 8, TP. Bạc Liêu) nhận được thư mời họp phụ huynh cho đứa con nhỏ đang học lớp Lá. Cuộc họp xoay quanh nội dung tổ chức tiệc liên hoan nhẹ chia tay cho các bé trước kỳ nghỉ hè, chụp ảnh kỷ yếu lớp, ảnh tốt nghiệp ra trường (phụ huynh tự nguyện) và tổ chức chuyến tham quan thực tế, dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) với tổng chi phí hơn 400.000 đồng (chưa tính tiền chụp ảnh tốt nghiệp ra trường cũng ngót nghét khoảng 500.000 đồng). Có lẽ, với các gia đình có kinh tế khá giả thì khoản chi này không có gì đáng nói, nhưng với công nhân viên chức thu nhập thấp, người lao động nghèo thì đây là một khoản tiền “tự nguyện” khá lớn.
Không riêng gì địa bàn TP. Bạc Liêu, mà phụ huynh khắp các địa phương trong tỉnh cũng đang rất áp lực trước những khoản thu “tự nguyện” mỗi cuối năm học. Anh T.M.D (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) than thở: “Đứa con trai lớn của tôi chuẩn bị thi tốt nghiệp lớp 12, tuyển sinh đại học, cao đẳng, đủ thứ tiền phải lo như: sách vở hỗ trợ ôn tập, ôn thi tại trường, luyện thi thêm ở bên ngoài…, giờ còn phải đóng tiền để làm liên hoan lớp, tổ chức lễ tri ân - trưởng thành cho học sinh cuối cấp, rồi chụp bộ ảnh kỷ yếu cùng lớp, cùng nhóm bạn, mua sắm đồng phục với nhóm, với lớp… với tổng số tiền đến hơn 2 triệu đồng. Còn đứa con nhỏ của tôi vừa hoàn thành chương trình tiểu học, cũng đủ thứ phải chi cho lễ tốt nghiệp ra trường. Dù với tinh thần tự nguyện là chính, nhưng thử hỏi có phụ huynh nào nỡ lòng để con em mình vắng mặt trong các hoạt động quan trọng ấy”.

Hãy để những buổi lễ trưởng thành thật sự ý nghĩa (trong ảnh: Lễ tri ân và trưởng thành của học sinh lớp 12, Trường THPT Điền Hải - huyện Đông Hải). Ảnh chỉ mang tính minh họa không liên quan đến bài viết: Đ.K.C

“Chúng tôi vẫn còn nhớ như in những ngày cuối năm học, khi cây phượng trong sân trường thay chiếc áo hè rực rỡ thì cũng là lúc học trò lớp 12 bọn tôi hoàn thành những trang cuối của quyển lưu bút với đầy đủ những bút tích của giáo viên chủ nhiệm, các thành viên của lớp, quyển lưu bút ấy chỉ vọn vẹn có vài chục ngàn đồng. Sau đó, cả lớp mặc đồng phục, cùng các thầy cô đứng dưới gốc phượng chụp bức ảnh kỷ yếu tập thể. Rồi rửa đồng loạt cho các thành viên, mỗi trò chỉ tốn khoảng 10.000 đồng để có bức ảnh kỷ yếu. Vậy mà tình thầy trò, bè bạn của chúng tôi vẫn đậm đà theo năm tháng, dù đã hơn 20 năm qua. Và những bức ảnh kỷ yếu, những dòng lưu bút kia vẫn được chúng tôi nâng niu, giữ gìn. Trong khi đó, học trò ngày nay thi nhau chụp những bộ ảnh kỷ yếu vài triệu đồng, tổ chức những buổi tiệc rình rang, quà cáp sang chảnh, có nơi học sinh còn thuê cả đầm dạ hội, áo vest để chụp ảnh kỷ yếu… nhưng rồi chẳng bao lâu sau tất cả cũng bị xếp xó, chỉ tội cho phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo để con em được bằng bạn bằng bè”, cô Minh Tâm (phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.
Vẫn biết dù rất thương con, muốn con em mình lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất của tuổi học trò ở từng bậc học, từng giai đoạn phát triển, nhưng các bậc phụ huynh cũng cần “liệu cơm gắp mắm”, không nuông chìu con một cách thái quá đến nỗi phải đi vay mượn để con tham gia tất thảy mọi hoạt động liên hoan, chụp ảnh kỷ yếu… theo kiểu vung tiền qua cửa sổ. Các trường học, giáo viên chủ nhiệm cũng nên lên kế hoạch, xây dựng những kịch bản chia tay đơn giản, ít tốn kém nhưng vẫn đong đầy ý nghĩa để các khoản phát sinh trước kỳ nghỉ hè không còn là nỗi lo của các bậc phụ huynh.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.