Giáo dục - Học Đường

Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai: Nâng cao công tác giáo dục thể chất trong trường THCS

Thứ Hai, 15/04/2019 | 16:41

Những năm qua, Sở GD-KH&CN đã tích cực chỉ đạo các trường tiểu học, THCS, THPT, các trung tâm GDTX tăng cường công tác giáo dục thể chất (GDTC) và hoạt động thể thao trong học đường, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, giáo dục toàn diện cho học sinh. Là một trong những đơn vị đặc biệt quan tâm công tác này, Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai vừa tổ chức hội thảo “Nâng cao công tác giáo dục thể chất trong trường THCS, năm học 2018 - 2019”.

Học sinh Trường tiểu học và THCS Phong Thạnh A (xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai) thi đấu giáo hữu bóng đá chào mừng các ngày lễ lớn. Ảnh: Đ.K.C

Công tác tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thể chất các trường về các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GDTC và quốc phòng - an ninh được Sở GD-KH&CN đặc biệt chú trọng thông qua việc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn hàng năm. Sau khi được tập huấn, các trường học trên địa bàn tỉnh nói chung, TX. Giá Rai nói riêng đều thực hiện đúng công tác này cho học sinh theo quy định. Đồng thời lựa chọn các môn thể thao nội khóa và ngoại khóa phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao giữa các lớp học vào các dịp kỷ niệm lớn của đất nước. 
Cùng với việc kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, các trường học trên địa bàn thị xã còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy học thể chất và hoạt động thể thao. Tất cả các trường học nói chung, THCS nói riêng trên địa bàn đều xây dựng các sân tập thể dục - thể thao cho học sinh; nhiều trường còn có nhà tập thể thao đa năng phục vụ việc dạy học thể chất trong những ngày thời tiết bất lợi. Các trang thiết bị dạy và học thể chất như: sân cầu lông, bóng chuyền, bàn bóng bàn, hố nhảy xa, đệm nhảy cao, xà đơn, xà kép… được các trường đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp. Việc thành lập câu lạc bộ, nhóm thể thao cũng được các trường đẩy mạnh với đa dạng hình thức: võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, aerobic, đá cầu, bóng chuyền… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Tại Đại hội Thể thao học sinh lần thứ 13 - năm 2019, tuổi trẻ học đường trên địa bàn cũng gặt hái nhiều thành tích đáng khích lệ.
Để công tác GDTC ngày càng nâng cao hiệu quả, 12 tham luận tham gia hội thảo “Nâng cao công tác giáo dục thể chất trong trường THCS, năm học 2018 - 2019” đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay, quý báu xoay quanh các nội dung về công tác chỉ đạo của Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng, công tác giảng dạy, huấn luyện thể dục - thể thao đại trà cũng như thành tích cao của các trường THCS ở TX. Giá Rai. Các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận tập trung vào các vấn đề nâng cao thành tích của công tác GDTC, đặc biệt là GDTC thành tích cao.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, nhấn mạnh: “Hoạt động GDTC trên địa bàn thời gian qua được nâng lên rõ rệt. Điều này được thể hiện qua kết quả từ Đại hội Thể dục - thể thao cấp tỉnh vừa qua. Kết quả khả quan này có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong công tác giảng dạy, huấn luyện các đội tuyển. Tuy nhiên, hoạt động GDTC cũng còn tồn tại nhiều hạn chế, đó là một vài đơn vị còn xem nhẹ công tác này; giáo viên chưa đầu tư cho chuyên môn; giảng dạy còn theo lối mòn, chưa thu hút được học sinh, chưa khai thác sử dụng triệt để các thiết bị, đặc biệt là nhà thi đấu đa năng. Bên cạnh đó, công tác tập luyện cho các đội tuyển thi đấu các cấp còn nhiều hạn chế”.
Để phát huy những ưu điểm, khắc phục những bất cập, hạn chế, thời gian tới các đơn vị cần chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp chuyên môn, mỗi cán bộ, giáo viên cần nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của hoạt động GDTC trong học đường. Đồng thời, phải linh hoạt, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động GDTC; tích cực chủ động tham gia các hội thi các cấp… Và quan trọng hơn hết là mỗi cán bộ, giáo viên cần tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoạt động GDTC trên địa bàn có bước tiến mới trong tương lai.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.