Giáo dục - Học Đường

Nỗ lực ngăn chặn gian lận thi cử

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 15:46

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là học sinh khối 12 chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Bên cạnh việc nỗ lực ôn luyện, điều mà thầy trò, phụ huynh các trường đặc biệt quan tâm chính là tính minh bạch, khách quan, phản ánh đúng năng lực của người học qua đợt “sát hạch” mang tầm quốc gia. Thế nên, với quyết tâm không để xảy ra bất kỳ sai sót nào trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Bộ GD-ĐT đã thiết lập những rào chắn kỹ thuật nhằm nỗ lực ngăn chặn tình trạng gian lận thi cử.
Theo đó, năm nay các trường đại học, cao đẳng sẽ được điều động đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.
Năm 2019, các thí sinh (TS) tự do, TS là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với TS là học sinh lớp 12 THPT (tỷ lệ ít nhất 60% trong tổng số TS của điểm thi). Trong khi đó, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 các TS tự do, giáo dục thường xuyên thi riêng điểm thi, phòng thi. Điều này đã mang đến những lo ngại về độ nghiêm túc của kỳ thi.
Ban tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cũng quy định rõ ràng cách thức và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác in sao, vận chuyển đề thi đảm bảo tuyệt đối bảo mật, an toàn và chất lượng. Cụ thể, khu vực lưu trữ đề thi, bài thi phải có camera an ninh, có lực lượng công an trực 24/24 giờ. Khu vực in sao đề thi phải được thực hiện cách ly 3 vòng độc lập.

Học sinh khối 12, Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: Đ.K.C

Không chỉ vậy, năm nay, việc trực đêm tại phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi do phó trưởng điểm hoặc thư ký là cán bộ, giảng viên của đại học, cao đẳng thực hiện, không phải trưởng điểm thi là người của các địa phương như các năm trước đây. Việc này nhằm hạn chế tình trạng cán bộ thi của các địa phương liên kết với nhau để thực hiện gian lận thi cử như năm 2018.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT còn áp dụng những rào chắn kỹ thuật khác như: bốc thăm cán bộ coi thi để đảm bảo tính khách quan, áp dụng hai quy luật phát đề thi, phủ băng dính lên nhãn niêm phong túi đựng bài thi, quét bài thi theo từng phòng, mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, đánh phách bài thi điện tử, khoanh vùng khu vực sửa lỗi bài thi, truy vết thao tác chấm thi, nâng cấp phần mềm quản lý thi… Điều đặc biệt quan trọng là Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo, trường đại học sẽ chủ trì chấm thi trắc nghiệm (chứ không giao cho Sở GD-ĐT như năm 2018); đồng thời, sẽ siết chặt hơn công tác chấm thi tự luận môn Ngữ văn. Theo đó, quy trình chấm sẽ nghiêm ngặt, đảm bảo độ tin cậy cao thông qua việc làm phách được thực hiện cách ly, bảo mật số phách. Việc chấm thi được thực hiện theo hình thức bốc thăm, chấm hai vòng độc lập. Cùng với việc chấm kiểm tra ngẫu nhiên 5% số bài thi, tất cả các bài điểm cao sẽ được chọn ra để chấm kiểm tra.
Sau khi chấm, bài thi được yêu cầu ráp phách thủ công ít nhất 20% số bài thi. Việc nhập điểm cũng được thực hiện theo hai lần độc lập, sau đó đối sánh để đảm bảo không có sai sót, khi đó mới cập nhật kết quả chấm thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi. Căn cứ kết quả phân tích dữ liệu thống kê kết quả thi của các địa phương, trong trường hợp cần thiết sẽ chấm thẩm định các bài thi.
Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nỗ lực ngăn chặn những tiêu cực, gian lận thi cử, tỉnh Bạc Liêu đã thành lập và tổ chức họp Ban chỉ đạo thi, báo cáo sơ bộ về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn.
Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Đến nay, các mặt công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cơ bản được thực hiện tốt, đảm bảo thời gian và đúng theo quy định. Công tác ôn thi được các trường tập trung thực hiện và cơ bản đã hoàn thành; công tác tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử, hướng dẫn kỹ năng làm bài thi cũng được triển khai thực hiện tốt. Theo đó, các trường đã tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất nơi đặt điểm thi và đề xuất sửa chữa, trang bị, bổ sung đảm bảo phục vụ kịp thời cho kỳ thi. Năm nay, Bạc Liêu thuộc cụm thi số 61, có 12 điểm thi liên trường, với tổng số 5.362 TS đăng ký dự thi”.
Bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi tỉnh, yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo và các sở, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc còn lại để đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn diễn ra nghiêm túc, an toàn và hiệu quả.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.