Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện giáo dục

Những sự cố không mong muốn…

Thứ Sáu, 11/12/2020 | 16:23

Đón con ở cổng trường như bao buổi chiều khác, bất giác chiều nay chị Ngọc hoảng hốt khi thấy con bé hớt hải chạy ra cổng trường. Từ xa, chị Ngọc thấp thoáng thấy trán con sưng to như quả chanh. Chị cuống cuồng nhưng con bé còn cuống cuồng hơn mẹ, mếu máo giải thích: “Con đang đứng, bạn Mi chen lên mở cửa xe ô tô nhanh quá con không kịp tránh, cánh cửa đập vào trán con, sưng lên, cô chườm nước đá cho con rồi…”.

Minh họa: Internet

Thời buổi mà chẳng ai dám sinh nhiều con vì áp lực công việc, tiền bạc, thiếu người chăm…, mỗi đứa trẻ trong gia đình trở thành “báu vật” của cha mẹ nó, vậy mà từ khi vào lớp 1 đến giờ, đủ thứ chuyện xảy đến. Mỗi vết bầm do chạy nhảy, nô đùa vô ý, té ngã vì bạn giỡn quá trớn… trên người con khiến chị Ngọc xót lòng.

Cách đây hơn một tháng, một sự cố hy hữu cũng xảy ra khi ô tô chở đám nhỏ đỗ trước cổng trường, bé Lan con chị chưa kịp xuống xe thì bị bạn đẩy ngã từ trên xe xuống sưng đầu gối, rách ống quần, chị cũng chỉ nhắc con lần sau cẩn thận hơn.

Trẻ con mà, vô ý thôi chứ “những tờ giấy trắng” ấy cũng chẳng nỡ lòng nào làm bạn mình đau, khóc. Thế nên, vào học chẳng bao lâu, một bạn trai cùng lớp của bé Lan bị bạn ngồi kế bên mở nắp viết chì mạnh tay đến nổi đầu viết chì nhọn ghim vào đuôi mắt, may mắn là mắt không bị ảnh hưởng gì. Thấy bạn mình bị đau bụm mắt khóc, bé kia còn sợ khóc nhiều hơn, đến nổi giáo viên chủ nhiệm phải vừa gọi điện báo cho phụ huynh vừa dỗ để hai bé nín khóc.

Sự cố học đường, đặc biệt là với trẻ nhỏ là điều không thể tránh khỏi, với những phụ huynh hiểu chuyện thì mọi việc sẽ được giải quyết trong ôn hòa. Nhưng vẫn còn không ít người vì những chuyện nhỏ nhặt mà làm lớn chuyện, gây khó dễ cho giáo viên, phụ huynh cùng lớp. Có người khi con về kể đi học bị bạn đánh, bạn cắn, bạn giành đồ chơi… thì dạy con mình cách đáp trả theo kiểu “ăn miếng trả miếng”. Thực tế là cách đây không lâu, tôi vô tình nghe một phụ huynh mắng con mình khi thằng bé mếu máo kể vừa bị bạn đánh: “Mai mốt bị bạn đánh mà không đánh lại, chạy về méc là ba cho con no đòn chứ ở đó khóc lóc với ba…”.

Sự vô ý của trẻ thơ không có lỗi, nhưng nếu người lớn định hướng sai, tiêm nhiễm vào đầu trẻ những cách giáo dục không tốt thì lâu dần trẻ sẽ mất đi bản tính thiện lương vốn có, hình thành nên những thói hư tật xấu không mong muốn. Có nhiều cách để giáo dục, uốn nắn con, vậy thì tại sao chúng ta không chọn cách ôn hòa, “dĩ hòa vi quý” nhất để giáo dục chúng?!

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.