Giáo dục - Học Đường

Những món quà giúp học sinh nghèo vui xuân, đón tết

Thứ Tư, 17/01/2018 | 17:08

Một mùa xuân nữa đang về, đây cũng là thời điểm cả xã hội chung tay chăm lo người nghèo nói chung, học sinh nghèo nói riêng có thêm điều kiện vui xuân, đón tết. Với nghĩa cử cao đẹp ấy, các trường cũng đang tích cực chuẩn bị những món quà xuân nhằm hỗ trợ, khích lệ tinh thần học sinh nghèo.

Tặng “Chiếc áo mùa xuân” cho học sinh nghèo tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp tết đến, Ban giám hiệu các trường trong tỉnh lại bận rộn với những kế hoạch hỗ trợ học sinh nghèo. Dù có rất nhiều hình thức như: vận động sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh, mạnh thường quân…, nhưng tất cả đều có chung một mục đích là nhằm chia sẻ một phần gánh nặng về chi phí, góp thêm một món quà xuân cho gia đình các em có điều kiện vui xuân, đón tết đủ đầy.

Chương trình “Chiếc áo mùa xuân” là một trong những chương trình phổ biến nhất của các trường giúp học sinh nghèo có thêm quần áo mới như chúng bạn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đợt họp phụ huynh để thông báo kết quả học kỳ 1 vừa diễn ra vào cuối tuần qua, Ban giám hiệu nhiều trường cũng đã phát động chương trình này đến tất cả phụ huynh, trên tinh thần tự nguyện, với phương châm “lá lành đùm lá rách”.

Trong chuỗi hoạt động sôi nổi hướng về học sinh nghèo ấy, Đoàn Thanh niên các trường THPT đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Đơn cử như Đoàn trường THPT Nguyễn Trung Trực (TX. Giá Rai) đã phát động nhiều phong trào hướng về học sinh nghèo. Anh Lâm Hoàng Nool, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Với ý nghĩa gây quỹ vì học sinh nghèo, nhiều năm qua, Đoàn trường đã có những phong trào thiết thực, gắn liền với các hoạt động sôi nổi của đoàn viên - thanh niên và học sinh. Qua đó đã hỗ trợ, gắn kết học sinh nghèo với các hoạt động của Đoàn, xóa dần mặc cảm trong các em”. Theo anh Nool thì Đoàn trường đang duy trì nhiều phong trào hướng về học sinh nghèo như: “Vỏ chai vì bạn nghèo”, “Ghế ngồi vì đàn em thân yêu”, “Bình chọn vì bạn nghèo”, “Giúp bạn đến trường”… Trong đó, sôi nổi nhất là phong trào tặng quà tết cho gia đình học sinh nghèo mỗi dịp tết Nguyên đán về. Nếu phong trào “Giúp bạn đến trường” bằng hình thức kêu gọi mỗi học sinh đóng góp 3.000 đồng/tháng (mỗi năm thu khoảng 32 triệu đồng) để tặng học bổng hàng tháng cho học sinh nghèo với mỗi suất khoảng 150.000 đồng/học sinh, thì phong trào tặng quà tết cho gia đình học sinh nghèo lại được phát động sâu rộng trong tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh… Từ những đóng góp quý giá ấy, Tết Nguyên đán 2017, trường đã tặng 109 suất quà với tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Mỗi suất quà gồm: 20kg gạo, 100.000 đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm như mì gói, nước mắm, dầu ăn… Phong trào này đang được phát động nhằm mang đến những phần quà ý nghĩa cho gia đình học sinh nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Những phần quà ý nghĩa, những tấm lòng cao đẹp ấy chắc chắn sẽ mang lại cho học sinh nghèo niềm vui vô bờ khi bên cạnh các em luôn có thầy cô, bè bạn quan tâm, hỗ trợ. Và đó sẽ là động lực để các em an tâm tiếp bước đến trường, cùng bè bạn, thầy cô vun đắp cho những ước mơ tươi đẹp về tương lai.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.