Giáo dục - Học Đường

Những điểm sáng trong công tác giáo dục - đào tạo năm 2018

Thứ Hai, 31/12/2018 | 15:41

Năm 2018, lĩnh vực giáo dục - đào tạo tỉnh nhà có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đạt chuẩn, chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà tiếp tục nâng lên… Đó là những điểm sáng đáng ghi nhận, là nền tảng vững chắc để ngành Giáo dục Bạc Liêu tiếp tục phấn đấu đạt nhiều kết quả hơn trong năm mới 2019.

Ông Nguyễn Bá Long, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cho Trường tiểu học Vĩnh Bình C (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình).

Cơ sở vật chất được đầu tư toàn diện

Năm 2018 là năm có rất nhiều trường học được xây mới trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Những công trình khang trang, đạt chuẩn này là minh chứng rõ nhất cho sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đến sự nghiệp “trồng người” của địa phương.

Có thể điểm qua các dự án như: Dự án xây dựng Trường THPT Bạc Liêu giai đoạn 2 với nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng (dự kiến hoàn thành trong năm 2019); dự án Trường mầm non Sao Mai (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) với nguồn vốn hơn 20 tỷ đồng; dự án Trường mẫu giáo Hoàng Oanh (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) với 20 phòng học, nguồn vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng; xây mới Trường tiểu học Đông Hải (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) gồm 10 phòng học, với nguồn vốn hơn 6 tỷ đồng; đưa vào sử dụng công trình Trường tiểu học A Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) có kinh phí hơn 16 tỷ đồng với 16 phòng học lầu, 10 phòng hiệu bộ; xây dựng mới Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) với kinh phí hơn 10 tỷ đồng…

Những ngôi trường mới này hứa hẹn mang đến niềm vui cho phụ huynh và học sinh, nhất là ở những vùng nông thôn, vùng sâu của tỉnh khi học sinh được học tập, rèn luyện trong những ngôi trường khang trang, sạch đẹp.

Ngoài các dự án trên, trong năm 2018, toàn ngành đã đầu tư xây dựng mới 42 phòng học, 26 phòng chức năng, thực hiện sửa chữa phòng học, sơn tường, sửa chữa bàn ghế học sinh, sửa chữa hệ thống điện phòng học… với tổng kinh phí 105,875 tỷ đồng, trong đó chi từ nguồn xã hội hóa giáo dục là 2,315 tỷ đồng. Với sự quan tâm đầu tư đó, hệ thống trường lớp, trang thiết bị dạy và học ngày càng khang trang, hiện đại. Tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp ngày càng được nâng cao, số trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học theo chương trình mới của ngành Giáo dục.

Theo thống kê, hiện toàn ngành có 6.254 phòng học, phòng bộ môn và phòng chức năng, gồm: 4.135 phòng học (có 2.824 phòng kiên cố, đạt tỷ lệ 68,30%); 2.119 phòng bộ môn và phòng chức năng (có 1.192 phòng kiên cố, đạt tỷ lệ 56,25%). Toàn tỉnh có 162/287 trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 56,45%. Cụ thể là 53/79 trường mầm non, mẫu giáo (có 23 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2), đạt tỷ lệ 67,09%; 67/124 trường tiểu học (có 14 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2), đạt tỷ lệ 54,03%; 37/64 trường THCS, đạt tỷ lệ 57,81% và 5/20 trường THPT, đạt tỷ lệ 25%. So với cùng kỳ năm học trước đã tăng 22 trường đạt chuẩn quốc gia (gồm 7 trường mầm non, mẫu giáo, 10 trường tiểu học, 5 trường THCS).

Tiết học của học sinh Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). Ảnh: C.K

Nâng cao chất lượng giáo dục

Từ nền tảng cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đạt chuẩn, đội ngũ nhà giáo có tay nghề, nhiệt huyết… và quan trọng nhất là sự tích cực đổi mới tư duy trong phương pháp dạy và học, ngành Giáo dục Bạc Liêu đã từng bước nâng chất lượng ở tất cả các cấp học.

Minh chứng rõ nhất cho chất lượng giáo dục đại trà là tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2018 của tỉnh đạt 98,31%, tăng 0,46% so với năm 2017. Trong đó, khối GDPT có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,57%; khối GDTX có tỷ lệ 68,75%. Có 10/20 đơn vị khối trường THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100% và 6/20 đơn vị có tỷ lệ trên 99%; tỷ lệ tốt nghiệp đạt thấp nhất của khối phổ thông là 97,5%. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao nhất của khối GDTX là 81,82% và thấp nhất là 50%.

Năm 2017 và 2018 Bạc Liêu liên tục góp mặt trong tốp 10 trên bảng xếp hạng điểm trung bình bài thi THPT quốc gia. Cụ thể, năm 2018 Bạc Liêu xếp thứ 7 cả nước với 5,310 điểm. Năm 2017, Bạc Liêu xếp thứ 10 cả nước với 5,620 điểm, còn tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT thì xếp thứ 5 cả nước.

Những con số khá ấn tượng trên là minh chứng rõ nhất cho sự cố gắng của tập thể cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo trong công tác chỉ đạo, giảng dạy, sự miệt mài học tập, rèn luyện của học sinh và đã mang về kết quả ngọt ngào. Minh chứng thuyết phục nhất cho “nhận định” chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên là các trường THPT thường được liệt vào dạng “trường xã” như: THPT Định Thành (huyện Đông Hải), THPT Điền Hải (huyện Đông Hải), THPT Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) cũng khẳng định thành tích dạy và học của mình khi duy trì tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100% nhiều năm liền. Hay những trường như: THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân), THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) và THPT Nguyễn Trung Trực (TX. Giá Rai) cũng dần khẳng định tên tuổi của mình khi thường xuyên góp mặt trong tốp các trường có tỷ lệ tốt nghiệp 100% của tỉnh.

Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Chất lượng giáo dục đại trà của các cấp học những năm gần đây đã nâng lên đáng kể. Điển hình là trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thí sinh đạt kết quả cao đều học tốt. Điều đó phản ánh đúng thực chất quá trình học tập, rèn luyện của học sinh ở các cấp học và ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo”.

Những kết quả trên đã khẳng định ngành Giáo dục tỉnh nhà đang đi đúng hướng trong công tác dạy học. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để Bạc Liêu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong những năm tiếp theo.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.