Giáo dục - Học Đường

Nhìn lại Ngành Giáo dục năm 2020: Vừa dạy học, vừa chống dịch

Thứ Hai, 04/01/2021 | 17:15

Năm học 2019 - 2020, dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng với những nỗ lực không ngừng, ngành Giáo dục Bạc Liêu vẫn gặt hái thành công trong thực hiện mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên và hoàn thành kế hoạch năm học. Đặc biệt, chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn được triển khai hiệu quả trong nửa đầu năm học 2020 - 2021.

Học sinh Bạc Liêu học tập trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: C.K

Đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 xảy ra, các trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc đóng cửa để cùng cả nước phòng chống dịch. Bộ GD-ĐT đã cắt giảm chương trình, điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học vừa phù hợp thực tế phòng chống dịch, vừa bảo đảm kiến thức, kỹ năng của chương trình dạy học. Tuy nhiên, việc nghỉ học dài ngày vẫn phải hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, kiểm tra, đánh giá, thi cử… là bài toán khó, tạo áp lực rất lớn đối với các trường. Vì vậy, ngành Giáo dục triển khai “mục tiêu kép” vừa bảo đảm an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học 2019 - 2020.

Theo đó, ngành Giáo dục đã đẩy mạnh việc dạy học qua Internet và trên truyền hình, đào tạo từ xa trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học ở trường để phòng chống dịch. Với phương châm “không đến trường nhưng không dừng việc học”, nhiều địa phương, trường học đã thực hiện có hiệu quả phương pháp giáo dục mới trong tình hình dịch bệnh.

Không chỉ tác động đến việc dạy và học, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi dịch COVID-19. Trong kỳ thi này, các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ những biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các điểm thi và có giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh; bảo đảm không để thí sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không dự thi. Với nỗ lực đó, Bạc Liêu không chỉ tổ chức hoàn thành kỳ thi một cách an toàn, mà còn tiếp tục góp mặt trong tốp 10 địa phương có điểm trung bình thi cao nhất nước. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp, Bạc Liêu có mặt trong tốp đầu.

Bước vào năm học 2020 - 2021, dù tình hình dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, nhưng nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất cao. Vì thế, ngành Giáo dục tỉnh vẫn kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” là vừa dạy học, vừa chống dịch. Cũng trong năm học này, ngành đã triển khai thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông đối với khối lớp 1. Việc các bộ SGK mới đều được các trường lựa chọn đánh dấu thành công bước đầu của chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK nhằm mở ra sự sáng tạo trong dạy và học của các nhà trường.

Năm 2020 khép lại, một năm với nhiều đổi mới và chịu nhiều tác động của dịch COVID-19, song ngành Giáo dục tỉnh nói riêng, cả nước nói chung đã vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tại hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020 vào cuối tháng 10, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam khẳng định, ngành Giáo dục phải vượt qua rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng đã kế thừa kết quả của những năm học trước với những kết quả rất rõ nét, đạt được những tiến bộ toàn diện trên nhiều mặt.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.