Giáo dục - Học Đường

Nhiệm vụ mới trong năm học mới

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 15:16

Tiếp tục chấn chỉnh, kiện toàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của các cấp quản lý giáo dục, đặc biệt là ở các trường học, hiệu quả hoạt động dạy học của giáo viên; nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; quan tâm đúng mức và tạo sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động giáo dục đạo đức, hạnh kiểm, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện học tập của học sinh làm cho các hoạt động giáo dục tiếp tục chuyển biến theo hướng “dạy thật - học thật” để vươn tới mục tiêu “dạy tốt - học tốt”… được xác định là những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới 2019 - 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong đổi mới, sáng tạo dạy và học năm học 2018 - 2019. Ảnh: Đ.K.C

Tính đến cuối tháng 5/2019, toàn tỉnh có 369 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và GDTX. Đối với bậc học mầm non, toàn tỉnh đã huy động hơn 27.000 trẻ đến trường với 914 nhóm, lớp, đạt tỷ lệ trên 54%. Cuối năm học 2018 - 2019, giáo dục phổ thông có hơn 136.400 học sinh/4.062 lớp, so với đầu năm học giảm 3.240 học sinh; các trung tâm GDTX huy động được 914 học viên/33 lớp bổ túc THPT… Cùng với đó, ngành tiếp tục dạy thí điểm các lớp THCS chất lượng cao tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu với hơn 400 học sinh ở 12 lớp; triển khai nhân rộng, thí điểm ở các trường trọng điểm ở các huyện, thị xã với trên 1.400 học sinh ở 41 lớp…

Đến nay, toàn ngành có hơn 9.960 công chức, viên chức, người lao động; trong đó, có gần 7.800 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Về cơ sở vật chất trường lớp, hiện có 6.340 phòng học, phòng bộ môn và phòng chức năng, trong đó có gần 70% phòng kiên cố. Trong năm học qua, ngành đã đầu tư, tổ chức mua sắm và đưa vào sử dụng thiết bị dạy học ngoại ngữ cho 34 trường THPT, tiểu học, THCS chất lượng cao; đầu tư 16 phòng máy vi tính, hơn 200 bộ máy vi tính cho các trường đạt chuẩn quốc gia, thư viện đạt chuẩn, trường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ… với tổng kinh phí gần 53 tỷ đồng.

Song song đó, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được các địa phương quan tâm đầu tư. Theo đó, tính đến cuối tháng 6/2019, toàn tỉnh có 162/286 trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 56,6%. So với cùng kỳ, tăng 13 trường. Bên cạnh đó, nhiều phong trào thi đua, kỳ thi, hội thi các cấp cũng gặt hái được nhiều thành tích rất đáng khích lệ. Cụ thể, đạt 3 giải học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT; 6 dự án được trao thưởng trong cuộc thi hoạt động “Nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam” tại TP. Hồ Chí Minh; cùng hàng trăm giải thưởng, huy chương từ các kỳ thi, hội thi cấp tỉnh.

Nhìn chung, với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn ngành Giáo dục, năm 2018 - 2019 được xem là năm học khá thành công vì đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ngành đã tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp mạng lưới trường lớp, bố trí học sinh, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học; xây dựng chủ đề học cho từng bộ môn, liên môn, thiết kế giáo án theo hướng đảm bảo việc thực hiện yêu cầu dạy học phân hóa theo năng lực học tập, phù hợp với yêu cầu dạy học tự chọn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, năm học 2018 - 2019 vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập trong công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp ở một số địa phương; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học, ở từng bộ môn vẫn chưa giải quyết thỏa đáng; bệnh thành tích trong giáo dục chưa được khắc phục triệt để; tình trạng dạy thêm - học thêm không đúng quy định vẫn còn diễn ra…

Bên cạnh biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành Giáo dục trong năm học vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang cũng yêu cầu ngành cần quyết liệt, khẩn trương hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong năm học mới 2019 - 2020: “Tập trung chấn chỉnh việc chấp hành và thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức; quan tâm triển khai các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học, trong đó chú trọng “dạy chữ, dạy nghề, dạy người”; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng tự học, tự rèn luyện, ý thức trách nhiệm của học sinh với gia đình, cộng đồng xã hội. Đồng thời cần đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ phương pháp dạy học với hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; khắc phục có hiệu quả bệnh thành tích trong giáo dục, kiên quyết đấu tranh không để xảy ra tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, giáo viên nhầm việc; hạn chế thấp nhất tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh yếu kém…”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.